Lawrence Pov
"That's newspaper is old." Narinig kong sabi ni mama kaya nilingon ko ito.
"Nasaan ba ang dyaryo" i asked
"Nasa library. Dinala kanina ng Papa mo. But, you can read that newspaper. Hindi mo yata nabasa iyan kahapon dahil gabi na ng dumating ka" mahabang sagot ni mama
Binulatlat ko ang mga newspapers.
"May article na Tungkol kay Avril"
Napatingin ako kay mama"Do you still remember her?" Dugtong niya. Napabuntong hininga nalamang ako.
"Ofcourse"
Sabi ko, makakalimutan ko ba naman si Avril? Si Avril ang kayna unahan kong sineryeso noon. Totoo nga yata ang first love never dies."Ikakasaal na palay siya" narinig kong sabi ni mama
Kunot noo kong binuklat ang nespaper. Ng makita ko ang article tungkol kay Avril ay agad ko iyong binasa. Bukas na pala ang kasal niya. Napatiim-bagang ako habang titig na titig sa larawan ni Avril. Talagang nakalitrato pa ang wedding gown nito at isang sikat na international pa ang designer. Nilamukos ko ang dyaryo at tumayo.
"Hey where are you going huh Lawrence? Hindi mo ba kami sasabayang mag breakfast ng papa mo?" Hiyaw sa akin ni mama
"Nawalan na ako ng gana ma."
Sagot kong hindi nililingon si mama.
Tinungo ko agad garage at sumakay sa Silver Ferrari at tsaka ko minaneho iyon palabas.
Tinawagan ko si Dennil habang nag mamaneho."Hello, pare?"
"Lawrence, kamust?"
"Im not Fine" hindi ko maintindihan kung bakit parang nay bumabayo sa damdamin ko ng malaman kong ikakasal na si Avril.
"Bakit may Jetlag ka pa?"
"Not exactly. Pwede ba tayong magkita? Pupunta ako sa bahay mo."
"Wala ako sa bahay pare, may inaasikaso aking importante"
"Huwag mong sabihing trabaho? Sabado trabaho?"
"Saka ko nalang iapapaliwanag, Lawrence. Mag-usap nalang tayo bukas. Ako ang tayawag sa iyo"
Inihagis ko ang phone ko sa passenger seat. Nakakapagtaka dahil hindi naman ito tumatanggi sa akin. Kagabi rin hindi siya kasamang sumundo sa akin galing Chicago. Somethings wrong, o baka naman malas lang talaga sa akin ang araw na ito? Una nalaman kong ikakasal na si Avril. Pangalawa wala kong kaibigan na mayayang makainuman o mahingan ng payo.
It' been eight years since the last i saw her. Tapos bukas ikakasal na siya. Is it the really end of our story? Dito na ba mag tatapos ang lahat?
Ang buong akala ko sa pagbalik ko rito sa Pilipinas ay magiging maayos na ang lahat magiging kami ulit ng Avril. Pero huli napa la ang lahat.- - - - -
Tahimik ma dumulog si Mr. Lucas dela Rosa sa mesa. Napatingin ito sa silyang nasa bandang kanan.
"Where's Lawrence? Hindi pa ba siya gising? Ipagising mo siya sa maid, ngayon lang natin siya makakasabay sa breakfast after eight years." Wika ni Mr. Dela Rosa
"Umalis si Lawrence"
Maang na napatingin sa kabiyak."Umalis si Lawrence! Nang ganito kaaga? Saan siya nagpunta?"
"Hindi ko alam, basta't bigla na lang siyang umalis ng malaman niyang ikakasal na bukas ang dati niyang nobya."
"Si Avril?"
"Oo"
Napailing si Mr. dela Rosa bago ito nagsimulang kumain.
"Hindi niya pa ba nalilimutan ang babaeng iyon?"
"Alam mong hanggang ngayon ay may pananagutan pa rin si Lawrence kay Avril."
"Pero magpapakasal na si Avril. Kaya balewala na nag napagkasunduan noon."
"Lucas-"
"Will you stop reminiscing the past? Asik ni Mr. dela Rosa sa kabiyak. "Huwag mong ipaalala sa akin ang kahangalan ng anak natin dahil naiirita lang ako. Lalo na kapag naiisip kong muntik ko ng maging balae ang Frank Trajano na iyon!"
"Hanggang ngayon galit ka pa rin kay Frank," malumanay na saad ni Mrs. dela Rosa.
"Hindi ako galit. Nasusuklam ako sa kanya. Kaya nang nabalitaan kong na i-stroke ang taong yun at natuwa pa ako. Good for him." Tumawa ng mapakla si Mr. dela Rosa. "Nag asawa pa siya ng mas bata pa sa kanya na kasi g edAd lang ng anak niya. Tingnan mo tuloy ang nangyari sa kanya. Hindi na ako mag tataka kung mabalitaan ko namang pinependeho siya ng second wife niya."
"Lucas, nasa harap tayo ng pagkain."
"Sorry."
"Hindi ka dapat magalit kay Frank. O, kung magalit ka man hindi habang-buhay."
"Bakit! Dapat ko bang ikatuwa ang pag papakulong niya noon kay Lawrence!? E, ang anak niya ang maharot!"
"Lucas, ano ba?" Saway nito sa asawa.
"Okay, fine hindi na ako mag sasalita ng masama laban sa mag amang yun, dahil mukhang nakakuha sila ng abogado rito sa katauhan mo." Pasarkastikong wika ni Mr. dela Rosa bago nito ituloy ang pagkain.
"Katulad ni Frank, ay ama ka rin Lucas. Kaya dapat ikaw ang unang makaintindi sa kanya."
"Paano ko poprotekyahan si Lawrence kunh iintindihin ko ang taong iton."
"Paano kung nagkapalit kayyo ng sitwasyon Frank.?" Tanong ng asawa niya
"Babae ang anak natin, sixteen years oldat kagagaraduate lang sa high school. At lalaki ang anak ni Frank. Sa edad na beinte-dos anyos dapat alam na ng lalako ang tama at mali. Siya ang nagdadala sa relasyon dahil mas matanda siya ng anim na taon sa nobya niya."
Hindi nakakibo si Mr. Dela Rosa. Halatang tinablan ito sa sinabi ng asawa.
[Susunod]
BINABASA MO ANG
Princess is Getting Married ( COMPLETED)
RomanceAVRIL TRAJANO is princess in her own right. She has everything money can buy and a father who loves her so much. She's engaged to be married to PHIL, son of wealthy bussinessman. At marami ang nagsasabing bagay na bagay silang dalawa. But a night be...