Avril Pov..
Nagmamadali ako na pumasok sa private office ko dahil ten minutes na lang ay magsisimula na ang meeting ko with the board members.
Inilapag ko ang bag ko sa swivel chair at aalis na. Pero napatingin ako sa may table ko, ar may red roses na nakalapag doon.
"Kanino naman kaya galing ito?" Bulong ko sa sarili. Kaya kinuha ko iyon , may taling nakakabit sa tangkay at may card so i open it.
"For my First Love"
Yun ang nakasulat. Gusto ko mang isipin na kay Lawrence galing ang mga ito pero imposible iyon. Two months lang naglagi rito si Lawrencez at two weeks bago siya bumalik sa States ay dumating ang Girlfriend niyang si Hazel. Nakita pa nga ni Monica na mag kasama ang dalawa sa shopping mall. At halos isang taon na ang nakalipas buhat ng bumalik ang mag nobyo sa States. Baka nga ngayon ay kasal na yung dalawang yun.
Lalong hindi naman kay Phil galing ang nga bulaklak na ito dahil hanggang ngayon ay nakakulong pa rin ito. Dinalaw ko once si Phil para makipaglinawan sa kanya. Inamin niya sa akin ang nga balak nito para sa amin ni Papa. Sising-sisi nga siya at panay ang hingi na tawad sa akin, pero bandang huli ay napatunayan ko na mahal talaga ni Phil si Mabel. Hinihiling pa nga ni Phil napabalikin si Mabel dahil buntis daw ito.
"Tss. Bakit naman ako maaawa? Hindi ko naman kapatid yun. Anak yun ni Phil." Sabi ko sa sarili ko.
Pero hindi naman ako masamang tao. Kaya't hinanap ko si Mabel at binigyan ko ng malaking halaga para sa pag hahanap buhay.
Inilipag ko ang bulaklak at, biglang pumasok si Monica.
"Ma'am Avril, mala-late na tayo sa meeting nyo." Nakangiti niting sabi
"Anong nakain mo at ma'am pa ang tawag mo sa akin ngayon.?"
"Wala lang trip ko lang."
Natapos ng maayos ang aming meeting. Almost twelve o'clock na ng tanghali kaya nagtungo ako sa office ko para kunin ang bag at nagmamadali kaming nagtungi ni Monica sa parking Lot.
"Sa iyo galing red roses na nasa table ko ano?" Tanong ko kay monica habang nagddrive papunta sa pinaka malapit na restaurant.
"Nagustuhan mo ba?" Ngi-ngisi ngising tanong ni Monica. Ee kung batukan ko kaya to.
"Ouch naman friend.""Sira ka talaga sa suaunod na biruin mo pa ako ng ganoon ay hindi na kota suswelduhan." Aba ang gaga tatawa tawa pa rin.
- - - - -
Gabi na ng makauwi ako sa Bahay. Kanino naman kaya ang magarang kotseng ito, na nakaparada dito.
"Luis, kaninong kotse iuong nasa labas?" Takang tanong ko kay Luis
"Aa, sa bisita ho ni Senyor Frank, ma'am Avril."
Sino naman kaya ang bisita ng Papa. Sa may beranda pala mng ay rinig ko na ang paguusap ng bisita ni papa.
"Natutuwa rin ako, kumpadre."
"Ano'ng kumpadre? Balae na ang dapat na tawagan nating dalawa."
"Oo nga pala muntik ko ng makalimutan..."
Napaurong ako sa kinatatayuan ko. Para akong napaso sa may pinto kaya napaurong ako.
Balae? Sino ang kausap ni Papa oh no?"Dumating ka na pala, Avie?"
Si Lawrence ba ito? Pakurap kurap pa ako, muntik na akong mapatalon bakit naman kasi bigla bigla tong sumusulpot.
"L-lawrence....?"
Oh my... I wanna die ! My first love bakit siya nandito mamanhikan na ba siya? Ano? Ano? Pero hindi may Girlfriend siya Avril okay kalama breath in breath out Relax."Kanina ka pa dumating?"
"K-kadarating ko lang. Ikaw, ano ang ginagawa mo rito? Papa mo ba ang kausap ng Papa ko?"
Lawrence, bakit ka nakangiti sa akin wag ganyan kinikilig ako ihhhh.
"Yes." Yes? As in yes? Paano ? Paano sila nagkabati???
"Bati na sila?"
Tumango ulit si Lawrence, at hinawakan ang mag kabila kong kamay.
"Kailangan dahil kung hindi ay patuloy tayong maiipit sa pagitan nilang dalawa" hanoooo raw???
Nagulat na lamang ako ng bigla akong halikan ni Lawrence. Halik na nakakalasing, yung halik na parang ayoko ng tumigil. Halik na punong puno nga pagmamahal. Halik na pumapawi sa maraming sandali ng kalungkutan ata pangungulila sa mahal kong Lawremce.
Pero tinulak ko siya.
"Lawrence-"
"Why?"
"Kailan ka bumalik buhat sa States?"
"Kahapon lang."
"Bakit ka bumalik?"
"Para makita ka."
Hanoooo raw asa! Para makita ako?
"But why?"
"To ask you to marry me?"
Napaawang ang labi ko sa narinig at paulit ulit itong rumehistri sa utak koTo ask you to marry me
To ask you to marry me
To ask you to marry me
To ask you to marry me
To ask you to marry me
"P-pero si Hazel... P-paano si Hazel? Nalilito parin ako ano gusto niya dalawa kami?!
"Matagal na kaming wala ni Hazel, four years ago pa."
Ginagago mo ata ako Lawrence eh nung magkasama tayo sabi niyo live-in kayo."P-pero ang sabi mo sa akin noong magkasama tayo sa Bataan..."
"I lied. Sinabi ko lang iyon para pag selosin ka. Gusto ko g makita ang reaction mo. Pero mukhang hindi ka naman nag selos no'n."
Is it real? Real na real?!
"Kung alam mo lang selos na selos ako no'n.. At inis na inis din ako sayo dahil nagawa mong mag mahal ng iba."
"Mas nasaktan aki ng mabalitaan kong magpapakasal ka na sa iba..." Sabi ni lawrence "may pinirmahan kaming agreement ng Papa mo noon na pakalasalan kita sa tamang panahon. Pero nabigla ako ng bumalik ako rito nung nakaraan para tuparin ang kasunduan dahil nabalitaan ko g ikakasal ka na."
What? Agreement? May ganong naganap noon.
"Contract? Bakit hindi ko alam ang tungkol don?"
"Noong ipakulong ako ng Papa mo ay nagkasundo ang dalawa na iuurong ni Tito Frank ang kaso kung lalayo muna ako sa iyo hanggang sa mag mature ma. Pero sa tamang panahon ay kailangan kitang pakasalan. Iyon ang nakasaad sa kontrata."
Totoo nga. Thanks G napakasaya ko.
"K-kaya ka ba nandito para tuparin ang napagkasunduan nyo noon? Hindi ko naman alam ang kasunduan iyon kaya kung napipilitan ka lang na tuparin iyon.... O-okay lang naman kung-" napatigil ako sa pagsasalita ng ikulong ni Lawrence ang dalawang kamay sa mukha ko.
"Avie, what are you saying? Bakit mo iniisip na napipilitan lang akong tuparin iyon? Mula noon hanggang ngayon ikaw ang babaeng naging laman ng puso't isipan ko. Oo, totoong nagkaroon ako ng Girlfriend noon, dahil kailangan kong kalimutan pansamantala ang tungkol sayo. Dahil kung hindi ay tiyak na babalik agad ako rito at itatanan ulit kita."
Parang gusto kong umiyak sa mga sinabi niyang yon.
"Avie, im very-" hindi ko na pinatapos ang sasabihin ni lawrence.
I kiss him. Siniil ko siya agad ng halik."Avie."
"Shhhh. Don't talk now. Just kiss me."
Natawa pa si Lawrence bago niya ako sundin. Shit! I miss him. Kapwa naming habol ang paghinga.
Pumasok na kami sa loob ng bahay. Napatingin ang lahat sa amin. Ang Papa, Papa at Ma ni Lawrence.
"Andito na pala ang mamanuganin namin." Nakangiting sabi ni Mr. dela Rosa.
Naramdaman ko ang marahang pag pisil ni Lawrence sa kamay ko. Ngumiti ako sa kanya.
[Susunod]
BINABASA MO ANG
Princess is Getting Married ( COMPLETED)
RomanceAVRIL TRAJANO is princess in her own right. She has everything money can buy and a father who loves her so much. She's engaged to be married to PHIL, son of wealthy bussinessman. At marami ang nagsasabing bagay na bagay silang dalawa. But a night be...