Pagkakain ay nanonood kami sandali ni Lawrence ang Afternoon program sa Television. Pero pumasok ako sa kwarto upang matulog at iniwan si Lawrence na nanunuod.
Madilim-dilim na ng magising ako. Napabalikwas ako ng mapamukat ko ang aking mga mata dahil madilim sa kwartong tinulugan ko. Kaya bumangon ako at kinapa kapa ang switch. Nagpunta ako sa harap ng salamin at binrush ko ang mahaba kong buhok.
Nasaan kaya si Lawrence? Umuwi na kaya ito?Dali dali akong lumabas, at nananalangin na sana ay hindi pa umaalis si Lawrence. Gusto ko pa siyang makasama. Naka-off ang Tv samantalang iniwan ko siya na nanunuod. Ibig sabihin umuwi na siya. Hindi man lang nag paalam hmft!
"Hey! I'm here" nagulat ako ng marinig ko ang boses niya. Naroroon siya sa kusina, kaya pinuntahan ko siya roon.
"Andito ka pa pala."
"Iniisip mo bang umalis na ako?"
"A-e oo."
"You want me leave now?"
No, sabi ko sa isip isip ko gusto pa nga kitang makasama ng matagal."H-hindi naman sa ganoon. Pero wala bang naghahanap sayo ?"
"Tinawagan ko na ang Papa at Mama, sabi ko mag babakasyon muna ako . Just for a few days lang." Ibig sabihin ay sasamahan niya ako rito. Ihhhhh kinikilig ako gusto kong magtatalon sa tuwa.
"Hindi ba ako pwede mag stay diti for a night? Dalawa naman ang bedroom at baka kailangan mo ng cook? Ngi-ngiti ngiting sabi niya bakit ang gwapi niya. Oo gusto mo tabi pa tayo.
"Bahala ka." Kunwari malamig kong sagot. Pero kinikilig tlaga ako.
- - - -
Natapos ang hapunan namin kaya nagtungo kami sa likod-bahay at umupo sa sementadong bench.
Bukas ang ilaw sa labas ng bahay sa may bandang likuran at nakapagdagdag pa sa liwanag ang bilog na bilig na buwan pati sa kagandahan ng tanawin."Ano ang reason niya?" Umpisa niya sakin kya nilingon ko ang gwapo kong katabi.
"Sino?"
"Iyong lalaking tumalikod sa iyo. Ano ang reason niya para talikuran ka? Nagpakawala ako ng malalim na buntong hininga.
"Bakit hindi nalang ikaw ang magkwento? Ano ang pinag kaabalagan mo sa States? eight years ka ron diba?" Pag iiba ko sa usapan.
Nakita ko siyang nagkibit balikat.
"Gusto mo talaga akong magkwento? Hindi ka kaya mabored?""Mas magiging boring kung hindi tayo mag-uusap." Sagot ko. Marami kasi akong gustong malaman kay Lawrence, at ngayin na ang pagkakataon. So bakit ako mabobored?
"Nag-aral ako at ako ang nag-manage ng business namim doon afterwards."
"Bakit hindi ka pa nag-papakasal?"
"Hindi pa namin napag-usapan ni Hazel ang tungkol sa kasal, but were living together for two years now."
Ouchhh parang may bumara sa puso ko. May girlfriend na pala siya at hindi lang girlfriend live-in partner pa. Akala ko single siya taken na pala siya. Kunsabagay hindi nako magtataka dahil gwapo siya. Bukod donsa age ni Lawrence na trenta anyos dapat nga ay may asawa na siya eh.
"Kasama mo siyang umuwi rito sa Pilipinas?"
"No," iling niya. "Naiwan siya sa states pero one of these days ay susunod siya rito sa akin. Meron lang siyang kailangang ayusin sa States."
Pilit akong ngumiti sa kanya. Kapag dumating yung Girlfriend ni Lawrence hindi na kame pwedeng magkasama. Marami kaming napagkwentuhan. Hanggang sa dumako kami sa past.
BINABASA MO ANG
Princess is Getting Married ( COMPLETED)
RomanceAVRIL TRAJANO is princess in her own right. She has everything money can buy and a father who loves her so much. She's engaged to be married to PHIL, son of wealthy bussinessman. At marami ang nagsasabing bagay na bagay silang dalawa. But a night be...