The Art of Sacrifice
-7-
I was awakened by the sun's heat that dwelled on my face. Minulat ko ang mga mata ko at bahagyang itinaas ang kamay ko para hindi ako masilaw, pero parang mas lalo pa yata akong nasilaw sa bumungad sa akin.
"Good morning sleepyhead." He smiled at me and kissed my forehead.
Ke aga aga, pampakilig agad. Hihi.
"Hey."
Umayos ako ng upo and Joaquin sat down at the side of my bed.. his bed actually. Dito na kasi ako nakatulog kagabi dahil dito na ako inabutan ng antok. This is the guest room he'd been staying at for almost two weeks now since pinagamit na niya sa akin ng tuluyan ang kwarto ko.
"Breakfast's ready. Come?"
Nag-init ang pisngi ko. Hindi ako sanay na ganito kalambing sa akin si Joaquin but I admit, I like every inch of sweetness from him. I just smiled at him and simply nodded.
The past two days of my stay here is well, I can say, is the most magical days for me. Dahil hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwala na magiging ganito ako kasaya sa piling ng isang taong hindi ko pa lubusang kilala.
But I don't know, I find it easy for me to trust him.
Lumabas kami ng unit nya and sa balcony, nakaprepare ang breakfast namin. He knew how I love to have breakfasts facing the beach, it's so relaxing. Besides, sa manila walang ganitong view na nakakagana sa breakfasts ko kaya nilulubos lubos ko na.
"How did you know I like cereals with strawberries and nuts?" I asked him habang inaayos nya sa harap ko ang kakainin ko. Ngumiti lang sya at umiling iling.
"You know Margarette, when you're interested with someone even the slightest information about her, kaya mong alamin." he said then winked.
"So, matagal ka na palang interesado sa kin?" I teased.
Tumawa siya ng mahina. "Would that matter now?" He grabbed my hand and kissed the top of it. Then he mouthed me, 'Eat' at nagsimula na rin siyang kumain.
Like him, I started eating as well. Pero isang subo ko pa lang, parang nabusog na ako. Ngiti pa lang ni Joaquin, solve na ko.
We just ate silently. Paminsan-minsan, nag-uusap naman kami about life in general.
BINABASA MO ANG
Isla Luna : Illegal Desires
Romance[BOOK 1] "Perfection: You and I" -Margarette Louise Del Valle