Mabilis na nagpunta ang mga Showtime hosts sa hospital kung saan dinala si Vice. Hindi naman iyong nagig sagabal sa selebrasyon ng kasal nina Karylle dahil pinili ni Karylle na magpaiwan sa venue kahit na gusto niyang puntahan ang kaibigan.
Halos lahat ng mga nagmamahal kay Vice ay naroon. Kinakausap naman ni Anne, kasama ang mga kuya ni Vice ang lalaking nagsugod kay Vice sa hospital.
"Nakita ko po, maayos naman yung pagda-drive niya kaso yung driver ng truck na kasalubong niya, nakainom po pala. Kaya ayun, nawala sa control at nabunggo po yung sasakyan ni Vice Ganda. Iiwas pa sana yung sasakyan nya, kaso huli na. Naaninag ko po dun sa bukas niyang bintana na parang may kinuha siya sa ilalim at nung pag-angat niya nung ulo niya, ayun, nabangga na"
Matapos marinig ang kwento ng lalaki ay sobrang nalungkot ang lahat. Hinihintay lang nila sa labas ng ER ang doktor ni Vice at pinapaklma muna ang mga sarili nila. Iniisip nila ang dahilan ng pag-alis ni Vice sa reception at kung bakit kailangang mangyari ito sa kanya. Lumipas ang mahigit tatlong oras ay lumabas na rin ang doktor kasabay ng pagdating ni Karylle na naka white cocktail dress.
"Doc, maayos lang po ba ang anak ko? Buhay pa po ba siya?" naluluhang tanong ng ina ni Vice.
"Buhay pa po siya. But I'm sad to say, dahil sa malakas na pagkakauntog niya from the car accident, nagkaron po siya ng head injury. Head injury that can cause his brain to swell/bleed. The swelling of the brain can result to trauma taht your son is experiencing right now. And lastly, he is now in coma and we don't know kung kailan siya magigising."
"Ilang buwan po ba ang tinatagal bago magising ang taong may coma, doc?" tanong ni Karylle.
"Three to twelve months. Pero minsan, yung iba hindi na talaga nagigising and causing them to death. Ililipat na po sa private room si VIce and we will do more observations. Thank You." pamamaalam ng doctor.
Sa private room kung saan naka confine si Vice, lahat silang nandun ay nakatutok lang sa TV. ilang oras lang kanina ay ininterview ng TV Patrol si Anne para sa updates sa kung anong nangyari kay Vice. Nagkakagulo na rin sa twitter dahil kahit hindi pa naipapalabas ang balita ay nakarating na kaagad sa kanila ang balita. Sina Vhong at Billy ang tumitingin sa mga tweets dahil trending na ang #StayStrongTatayVice by the ViceRylle Babies at ang Kapit Lang Mother Horse ng mga Little ponies. Bakas sa dalawa ang lungkot dahil nadadala sila sa mga tweets ng mga caring at thoughtful fans ni Vice.
"Kuys, nakakaiyak to oh" pinakita ni Billy kay Vhong ang tweet ng isang fan ni Vice. lalo namang nadagdagan ang lungkot niya nang makita ito.
"@strongviceey: Meme @vicegandako kht anong mngyari, we will always be your little ponies. di ka nmin iiwan!! Fight lang! #StayStrongTatayVice"
"Huy. Bat ganyang ang mga mukha niyo?" tanong ni Anne.
"Nakakaiyak kasi eh. Eto oh. Bsahin mo" binigay ni Vhong ang phone ni Billy at nagtaka naman si Anne sa nabasa.
"Eh natural lang to sa fans, guys. Drama niyong dalawa!"
"Eh kasi naman, ni-mention niya si Vice. Eh hindi naman mababasa yan ni Vice eh." napasapo nalng sa noo si Anne at binuksan ang TV.
"Malapit na yung interview ko kanina. Ieere na."
Pagkatapos ng report sa Star patrol, umulan naman ng messages sa twitter at sa iba pang social media sites. kung kanina ay nalulungkot sila sa mga tweets ng fans ay ngayon naman ay natatwa nalang. Dahil kanina lamang ay hinayan ni Anne na yung lalaki ang mag kwento at yung ang topic ng mga fans ni Vice sa twitter ngayon.
BINABASA MO ANG
Untold Feelings (FINISHED)
Random" Can my younger self tell her what I really feel? " "Can they truly understand what I need from the younger me?" (ViceRylle)