Chapter 1

6.2K 156 4
                                    

••••

Dedicated to @arboy_25 💋

••••

Chapter 1: First day in Hell

***

*kriiiing kriiiiing*


Okay. Alam kong ang cliché ng umpisa ng story ko but please keep reading.


Syempre dahil normal akong teenager, hindi ako bumangon. Maaga pa naman, hindi naman siguro ako male-late dahil sa 5 more minutes 'no?


Hindi ko alam, pero sa tingin ko nakatulog ulit ako. Kasi nang magising ako, rather ginising ako, eh mage-eight na.

"CASSANDRA FOREST ADAMS! ANONG ORAS NA, BUMANGON KA NA DIYAN!"

Napapitlag ako nang may marinig akong sunod-sunod na katok sa pinto ng kwarto ko.


"Ermm..." I mumbled. Umikot ako sa kabilang side ng kama at tinakpan ng unan ang tenga ko.


"ABA'T! SINUSUBUKAN MO BA KONG BATA KA?!" Narinig kong sigaw ng babae sa labas. Nagising naman ang katawang lupa ko ng makarinig ako ng kalansing ng mga susi.

"Okay okay! Gising na'ko!" Sigaw ko pabalik as I tried opening my eyes. Tinitigan ko yung doorknob at hinintay na bumukas ito. Wala pang ilang minuto, bumukas nga.

Bumungad sa'kin ang nakasimangot na mukha ni Manang Tina. Nginitian ko siya ng pabiro as I rub my eyes.

"Anong oras na, hija? Unang araw ng klase, late ka? Forest hindi gawain ng babae---"

"Opo, Manang Tina. Eto na nga oh? Gising na ko."  Tumayo na ako at dumiretso na sa CR.

"Tsk. Tsk." Lumingon ako pabalik sa kanya. Inaayos na niya yung kama ko. I just smiled at tuluyan ng pumasok sa cr.


I took a quick shower and brushed my teeth. Ibinalot ko ang katawan ko sa isang white na towel at ang isa, sa buhok ko. Lumabas na'ko ng CR at wala na si Manang Tina.

Napasulyap ako sa wall clock (na inilagay ni Manang Tina nang tumungtong ako sa High School) at nakitang 7:45 na. I nodded to myself atsaka parang pagong na naglakad papapunta sa closet ko---Wait, anong oras na?!

Muntik ng mabali ang ulo ko nang nilingon ko ulit yung corasan at literal na nahulog ang panga ko.


7:46 na!


School starts at 8:00 at meron na lang akong 14 minutes to get ready?!


Mabilis kong binuksan ang closet at kinuha ang pinakawearable at comfortable na damit. A faded gray jeans and a black tee with Nirvana's on it. I slipped into them atsaka umikot para kuhanin ang phone ko na iniwan kong nakacharge kagabi at ang iPod ko. Kinuha ko na din ang bag ko na nakapatong sa side table ko. Yumuko ako para kunin yung black converse atsaka nagmamadaling sinuot yon. And when I'm all and well, lumabas na'ko ng kwarto ko.

I sprinted all the way to the kitchen para kumuha ng bottled water. Nadatnan ko si Manang Tina na naghahanda ng pancake na, unfortunately, paborito ko. Hindi ko na lang pinansin at pumunta na sa may ref. I opened it and get the thing I was supposed to get in the first place.

Paalis na sana ako ng kitchen nang sumigaw at naginarte ang halimaw sa tyan ko. Narinig kong napatawa si Manang Tina kaya napatingin ako sa kanya.

"Kumain ka na muna, Forest."

Umiling agad ako, "I can't afford to be late, Manang."

"Hay na'ko. Kanina pa kasi kita gini---"

Class 4-F And ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon