Ana's Pov.
"Hi, Mom and Dad.. We're here, yung palagi ko pong kine-kwento sa inyo. Ana." nakangiting bati ni Gabe sa mga magulang niya.
Theresa Canobas and Gabbie Canobas.
Gulp** eto na yata nga ang sinasabi ni Gabe. Dinala niya ako sa isang para siyang park pero cemetery siya. 'Cemetery Park' well said. Maaliwalas at peaceful ang place dito. Sariwa din ang hangin. Kaso medto hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko ngayon dito habang nakatayo sa harap ng magulang ni Gabe. "Ana, greet then naman oh.. Alam kong excited sila na makita ka na eh." nakangiting sabi ni Gabe sa akin.
Though, sweet talaga siya sa magulang niya. Sayang nga lang at patay na sila.. Yeah.. You read it right. They're both died. Andito lang naman kami nakaupo sa grass nasa harapan ng puntod ng parents niya.
"Ha... Ah.. Eh... Ahm... S-sorry, I-i'm A-ariana.. Ana na lang po k-kaibigan?, opo. Kaibigan ko po si Gabe. Mabait na bata po yang anak niyo siguro maayos po ang pagpapalaki niya sa inyo ano? Well, tama nga naman po.. Napakabait niya at swerte po talaga ang mga taong mahal niya sa kanya." salita ko naman maya-maya biglang humangin ng malakas.. Err? Katakottt.. Pero ayos lang, nakakagaan ng pakiramdam even though.
"Thanks, Ana. Ang gandang compliment.. Pero mom and dad. She's the one who i'd courting. Siya pa yung babae na.. Nakakawindang ng feeling ko. Mom and Dad.. She's Ana, i like her so much." Gabe.
Speechless. Lub.Dub.Lub.Dub. What's with these heartbeat!?
"Ahmm.. T-thank you, Gabe." mahinang sabi ko habang nakayuko. Ehh nahihiya kaya ako.
"Welcome.. But wait. Mom and Dad we have to go, magdidilim na eh. Bumisita lang ako dito para ipakilala si Ana. I hope you will liked her. I love you for the both you. Bye~" Gabe.
"Ahmm.. Alis na po kami.. Thanks po.. Ingat kayo diyan ah.. Always guide your'e son.. Bye." saad ko naman.
Dumeretso na ulit kami sa kotse at nagsimula nang magdrive si Gabe.
"Concern ka na sakin ha?"
Eh? Ansasabe nare?
"Eh?"
"Hahahaha. Slow talaga oh! Concern ka na sa akin!"
Hanubang concern?
"What do you mean?"
Juma-justin beiber ako eh. Hehehe. What do you mean!!
"Hahaha. Concern ka sa akin. Sabi mo kila mommy, always guide your'e son po.. Uwaww! Haaha.. Yieeee ikaw ah! Ikaw yata ang dapat nanliligaw satin ngayon eh, nauna lang akong magoffer hahaha. Sayang sasagutin pa naman kita kaaga-- WOAH!! ARAY!! HAHAHA!! TAMA NA!! COOL!!"
Kainis to! Pinagpapalo ko nga! Malma eh ang HANGIN masayado. Kairita! Kapal! >.<
"Pero Ana, ayos lang talaga. Magtapat ka na, sasagutin na.man talaga kita--- Hahahaha!! Sorry na!!"
~**
"Bye Gabe..!" sabi ko at saka winawave yung kamay ko. Pinagmasdan ko lang umalis ang kotse ni Gabe at saka na ako pumasok sa loob.
Nagdere-deretso na ako papuntang kusina dahil uhaw na uhaw na talaga ak--
"Kamusta date ng boyfriend?" nakangiting tanong ni kuya Yuann habang naka-upo sa dining table.
B-boyfriend? Tsaka ano raw?? Date?. Whatttt!!..
"Kuya naman... Ano ba yang siansabi mo eh, tsaka--"
"Ay, nag meet the parents nga pala kayo ano? Kamusta naman sis!" kuya.
Shet naman oh.
"Okay lang."
"Mabait pa naman ang parents.??"
"I think so.."
"I think so??"
"Ahh yeah. They both died na eh.. Parents of Gabe, alam mo ba kuya, magkahalong bilib atkonting awa ang nararamdaman ko kay Gabe.. Awa dahil naulila siya ng maaga, bilib dahil akalain niyong nakakaya niya pang mabuhay matapos ang lahat."
Mangahang sabi ko kay kuya.
"Dagdag points na yun sayo?" sabi ni kuya at saka ako kinindatan!
Lahoy!!! Daming alam eh! Makaakyat na nga! Nang aasar pa si kuya ehh!
Umakyat na ako sa taas dahil andun ang aking kwarto. Sumalampak ako sa kama at agad na binasa ang text ni Gabe!?
Lub.Dub.Lub.Dub. Sh-t oh!
Fr: Gabe =( XD (Sorry uli kung talagang jeje ang pangalan ni Gabe sa contacts ni Ana ha? Jeje rin kasi ang author eh.. Hahaha. Eowwsszzxxx Ph3oSzzxx! EHkkZxxSdiee! Mwahaha)
'Have you enjoyed your'e day?'
Ha? Bakit anong meron at nagtatabong to ng ganto?
' What's with the question?'
I replied.
Gabe's Calling***
What!?? Nanginginig ko namang pinindot.ang accept ng call.
"H-hello Gabe?" me talking on the phone.
[ Ahmm.. Kamusta buhay mo?]
What's wrong with him?? Ano bang klaseng tanong yan?
"Magulo?"
[How about mine. Hindi mo ba itatanong?]
"Ugh.. K fine.. How bout yours, kamusta buhay mo"
[Buhay ko? Well, eto ka-usap ko ngayon.. Hahaha. Goodnight Ana, see yah. Bye.]
Then he hang up.
OH MY HOLY SHEEZ!!
Ughhhhh!!!!! D-mn this feeling!!!.
>.<. Ho! Kailangan kong libangin ang sarili ko geez..
Nagbasa-basa ako ng mga librong nakakalat sa study table ko. Para kong tanga eh, wala naman akong maintindihan pero basa pa rin ako ng basa psh.
Sudden Feelings eh? Yun lang talaga ang naintindihan ko ah. Sudden feelings. Siguro nga eto yung nararamdaman ko ngayon.
_____________________________________________________________________________________
Author's Note.
Baka po di muna ako makapag UD kasi po sa tuesday na ang aming periodical.. Waaahhh! Ayoko pong bumagsak >.< lalo na sa MATH!
Susko! Ang hirap eh. Sasabog na ang utak ko!! ..
Yun lang alabyoooo guys kahit basted ako for today!! Hahaha
Take note! : BABAE PO AKO !! HAHAHA ,
BINABASA MO ANG
BESTFRIENDzoned
SonstigesHindi mo alam kung paano sasabihin? O Natatakot ka lang aminin? May mga bagay sa mundo na akala mo lang.. Pero meron di naman na tama ang akala mo.. Sa mundong ito kailangan mo din makipagsapalaran Kailan ng isang matibay na loob. _________________...