Athena's POV
Rayless, dimmed and lightless. I was born with this. Kahit na anong gawin ko, hindi ko na kaya pang mabago ang nakaraan. Na kung sana hindi nangyari yun, maybe hindi ako nagkakaganito. but I know, everything happens for a reason.
By the way, I am Athena Monique Ertude. 16 years old. I'm already a bussiness woman in my early age. Sabi nila, parang training ko na daw yun. Meron din kaming coffee shop ng kuya ko. Kami lang ang nagpaparakbo ng shop na yun kaya malaki laki na din ung naiipon namin.
Also, almost 7 years ko na din tinatago ang powers ko. Yep, tama kayo ng basa. I have my powers pero hindi ko alam kung ano ito. Dahil sa powers na to, madami nang masasamang pangyayari ang nangyari sa akin. At kung paano ko nalaman na may powers ako? It's a long story.
"Nique!!! Tara punta tayo sa park!!" Sabi ng bestfriend ko na si scarlata.
"I don't want to." i simply said at mukhang gustong gusto niya talaga pumunta sa park.
Hindi ako pinapayagan ng mga parents ko na gumala kung saan saan dahil baka may mangyari sa aking masama. Napilitan lang sila na pag aralin ako sa school dahil hindi ko sila pinapansin sa loob ng isang buwan.
Maya maya, lumapit sa akin si scarlata at hinawakan ang kamay ko.
"Sige na nique, please. Just this time. Di naman malalaman to ng mga parents mo eh. Di naman natin sasabihin. Please..." I can see it from her eyes na gustong gusto niya talaga. Baka umiyak pa nga tong babaeng to tsk.
"Okay...10 minutes only" I said at nagulat siya sa sinabi ko.
"Really?!!? Omg! Thankyou talaga nique!!!" She said at yayakapin niya sana ako ng samaan ko siya ng tingin.
"Ah--- hehehe tara na?" she asked and I nodded. Nagsimula na kaming maglakad papunta sa park. Ng makarating kami dun, marami kaming mga nakitang mga vendors.
I think I would enjoy this day.
"Nique, libre mo ako ng ice cream." Kumuha ako ng 1,000 pesos sa bag at binigay sa kanya. This is just an easy money for me seriously.
"Bili mo din ako, Strawberry. Tapos bili mo ako ng strawberry waffle at shake. tsaka bili mo ako ng cotton candy. Keep the change." Sabi ko at tignan mo siya, sobrang laki ng mata na parang di makapaniwala sa mga sinabi ko.
"Wow! It's the first time na ang haba ng sinabi mo! Congrats.." She handed me a hand at tumalikod lang ako sa kanya.
"Tss. Cold goddess talaga." And I smiled secretely.
Naramdaman ko na umalis na siya kaya pumunta ako sa may swing.
When I'm here at the swing, may isang babae may dala ng madaming bags at nuhuhulog ung mga pinamili niya. I think she's only 20? or maybe 22. She's so pretty. hindi ko alam pero bigla na lang ako napatayo at pumunta sa kanya.
Tinulungan ko siya na magbuhat ng mga gamit niya at nakita kong napangiti siya sa akin.
"Tulungan ko na po kayo." I said and she smiled. She's really beautiful.
"Thankyou. I didn't think na sa isang bata, may natulong na agad sa akin. How old are you?" She said.
"9." I said at tumawa siya.
"Ah! Your so cute.... " She held my hand. Hanggang makarating kami sa kotse niya, she was still looking at me.
"Alam mo, siguro ganyan na din kalaki ang anak ko and I miss her so much" she said at nakikita ko sa mata niya na sobrang lungkot niya.
BINABASA MO ANG
Her Darkest Affection
Fantasy"She was his Dark Fairytale and he was her Twisted Fantasy. And together they made Magic." Open the chapter where the magic and power invades~