Joshua's POV
"Dammit! Naunahan na naman nila tayo." Galit na wika ni Dark kaya tumango na lamang kami.
Those fucking guys!
"Look guys, may dugong nakalasulat sa Main door ng dormitory ng mga Prof...." Agad kaming napatingin sa Main Door.
19/20. That note.
"Paano na?" Alalang sabi ni Scarlet. Tumayo si Dark at naglakad paalis. Saan na naman ba ito pupunta?
"Where do you think you are going?" Matt said at ngumisi lang ito.
"To play their game." Nagkatinginan kami at hindi alam ang mga sinasabi niya. Game?
"Ipapahamak mo lang ang sarili mo Dark Arendale. Stop it before it's too late.." Matigas na sabi ni Athena. Humarap ito sa kanya.
"It's too late if wala tayong gagawin! Mga Prof natin sila at dapat tinutulungan natin sila!" Galot niyang sabi.
Both of them are correct. Hindi ko lang alam kung sino ba anh dapat kong panigan.
"Stop that. Walang mangyayari kung magbabangayan lang tayo."
Napatingin kami kina Martin na kasama si Steph. Nakita ko ang matatalim na tingin ni Marvin sa mga ito.
"H-hey, what's with your look?" Napatingin kami kay Steph na animo'y kinakabahan.
"Nothing. Is it my bad to look at you?" Cold na sabi ni Athena. Anong problema?
"Ano na ang plano?" Tanong ni Martin at umupo. Paano na nga ba?
Unti unti na silang kumikilos. Ngunit hindi namin alam kung paano kami magsisimula.
"History repeats itself.." Napatingin kami kay Steph na nagsalita.
"What?" Inis na sabi ni Scarlet at mapait lamang na ngumiti si Steph.
Ganyan si Steph. Napapaniginipan niya ang mga maaaring mangyari.
"N-napaniginipan ko kanina." Takot niyang saad.
Sana hindi maulit ang lahat. Na dadating ang oras na kung saan gagamitin namin ang mga kakayahan namin para pumatay.
"But that's how they play their game....blood and lives." Sabi ni Dark na nakatayo. Akala ko ba aalis to?
"I have a plan." Sabi ni Matt kaya napatingin kaming lahat sa kanya.
"Simulan natin ngayon ang naudlot na plano dati.." Panimula niya.
Nagkatinginan kami ni Scarlet sa gusto niyang mangyari.
"M-masyadong mapanganib para sa atin yun Matt." Saad ko. Ngumiti lang siya ng mapait.
"Hindi pa tayo kumpleto noon. Ngayon magagawa na natin dahil kumpleto tayong mga Elemental Users." Napatango lang kami.
Maaari kaming magtagumpay sa dati naming pinlano. Ngunit malaki ang posibilidad na may mamatay. Hindi lang sa mga estudyante kung hindi pati na rin sa amin.
"What if they take advantage of it? Would you take the risk?" Matalim na tingin ang ipinukol ni Dark sa kanya ng magsalita siya.
Hanggang ngayon pa din hindi pa din sila nagkakasundo.
"Why the hell not?" Natatawang sabi ni Matt at napadako ang tingin kay Athena na sa kasalukuyang nakikinig sa kanila at umiwas ng tingin.
"As you've said...as long as it's worth fighting for."
BINABASA MO ANG
Her Darkest Affection
Fantasy"She was his Dark Fairytale and he was her Twisted Fantasy. And together they made Magic." Open the chapter where the magic and power invades~