21- Eminence Grise

35 2 0
                                    

Scarlet's POV

Naandito kami ngayon sa Hq namin Elemental Users. Pinag uusapan na namin ang mga dapat gawin at ang plano na matagal nang naudlot. 

''Kinakabahan ako sa mangyayari. Itutuloy pa ba natin to?'' Takot na sabi ni Marvin at napangisi ako. 

''Nginingiti mo dyan?'' Nawala ang mga ngisi ko at sinamaan siya ng tingin. Pasalamat ka at wala ang boyfriend ko.

Speaking of that. Asan na nga pala yun?

''Mangyari na ang dapat na mangyari...'' Sabi ni Steph. After two days of waiting, nagising na siya. Mabuti na lang at nagising siya.

Naalala ko pa nga na mukha kaming ewan sa paghingi ng sorry sa kanya.

''Ano ba yung plano?'' Sabi ni Athena. Oo nga pala, hindi niya pa alam.

''Ganito kasi yan, di----''

''Hey, antayin mo na si Martin. Para isang explain na lang ang gagawin...'' I said at sinamaan ako ng tingin ni Marvin.

''Bakit hindi na lang ikaw ang magkwento? Boyfriend mo yun diba?'' Inis na sabi niya at akmang tatayo na siya ng hawakan siya ni Matt.

Ang laki ng problema niya dun. Bakit ba?

''Just continue..'' Sabi ni Dark at napaupo na lang siya.

Takot niya lang kay Dark Hmp!

''Okay then. Plan one, drop your guard....'' Panimula niya at ningisin ako.

Fine! You win!

''Two, listen carefully...'' He added.

''Is that really a plan?'' Inis na sabi ni Athena at parang hindi makapaniwala.

''Follow the plan two.'' Sabi ni Dark habang naglalaro sa cp niya.

These days napapansin ko na palagi niyang hawak ang phone niya at naglalaro. Parang dati wala lang.

''Fine. Then?'' She rolled her eyes on him. Natatawa talaga ako sa kanila. Enemies for life.

''Three, hide if possible. Four, lookout for any person and evidences...''

''And last but not the least, seek for help.'' Nagulat kami ng biglang tumawa si Athena. Ano meron?

''Really?! Is that it?'' She said at mawawalan pa ng hininga kakatawa. Hindi pa kasi tapos tsk.

''Can you please stop it?'' Galit na sabi ni Dark at napagulo ng buhok.

''Damn! Hindi successful ang attack! 50%..'' Sabi ni Dark. Ano na naman nilalaro niya?

''Like that. Feeling ko hindi magiging successful ang plano niyo...''She said. At bakit  naman?

''Look, for me hindi siya plano. It was only a rules to be followed kung nasa bingit ka ng nalabanan. No defense? For sure we'll  loose the battle.'' Napatango ako. Maybe she was right.

Paano na nga ba namin mababalik ang 19 na nawala?

''Wait, cr muna ako..'' Sabi ni Matt at napatawa kami. Wala pang isang minuto bumalik ulit siya.

''Hey Steph, tawag ka ni Martin.'' Sabi niya na ikinakunot ang noo ko. 

''Don't ever try to fall in love with him, hindi kana sisikatan ng araw..'' I said to Steph at mapait lang siyang ngumiti. 

Ang akin ay akin.

''Tss, ang oa...'' Sabi ni Marin at sumipol ng tapunan ko siya ng tingin.

Her Darkest AffectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon