Athena's POV
Hawak hawak ko ang kamay ng isang lalaking nakaratay sa harapan ko ngayon. Damn, hindi ko napigilan maluha kanina ng makita ko ang kalagayan niya ngayon.
May tubong nakalagay sa kanya, oxygen mask at may magic chord na kumokonekta sa may daliri niya. Nag iba na rin ang itsura ni Dark ngayon.
Medyo pumayat siya kumapara noon,
at halata mong nanlalaban sa sakit niya."Since when?" Mapait kong tanong na ikinayuko ng lahat. Nasasaktan na talaga ako sa mga nangyayari. Huli na ba ang lahat?
"It started bago pa man dumating si Fonacier..." Nung nasaktan ko siya? Kasalanan ko ata tong lahat. Napahawak akong maigi sa kamay ni Dark.
"How is he doing?"
"Simula nun, natakot kaming saktan siya. Kung baga lahat na lang ng hiling niya ay agad naming binibigay dahil ayaw naming humantong hanggang dito ang kaibigan natin..." Sagot ni Marvin.
Ngayon naintindihan ko na ang lahat. Bakit napaka alerto nila pagdating kay Dark. They almost bargained our friendship for his sake.
"I-I-m sorry..." Yun na lang ang tanging nasambit ko. Agad na lumapit si Scarlet at niyakap ako. "You don't have to be sorry. Kasalanan din namin. Kung sana hindi kami pumayag sa mga plano niya at isinarili niya, hindiaabot ito sa ganito...."
Nagtataka akong napatingin sa kanya."What do you mean?"
"We lied na may plano kami Athena. We just stated it dahil yun ang iniutos sa amin ni Arendale. Although tutol kami, pero nagmakaawa siya sa amin." Ang isang Arendale ay nagmakaawa? Para lang sa isang plano?
"He is the only one na nakakaalam ng plano niya. He didn't even mind to tell it to us kasi we know ayaw niya kami madamay if ever na hindi siya magtagumpay." Halos hindi ako makapaniwala sa mga nagawa ng lalaking to. Ginawa niya ng mag isa ang lahat. He is silent but deadly. Hindi natin nababasa ang maaari niyang gawin.
Napatingin kami ng bumukas ang glass door ng clinic at pumasok ang isang doctor na naka lab coat, mask at nakasalamin. This guy is giving me chills.
Matangkad siya at maputi. Masasabi kong medyo may edad na ito na pasrang nasa 20's. Masasabi kong may itsura siya. Shit Ertude.
"May I interrupt you for a while..."
Nagtaasan ang balahibo ko ng marinig ang boses na iyon. Mukhang narinig ko na ito dati pero iba na talaga ngayon. Naglahad ito ng kamay sa harap ko at tinitigan ko pamang ito.
"So are you just going to look at my hands, don't you?" Ningisian ko siya at napatayo.
"How is him?" Mahina siyang humalakhak at tumigil na agad. Darn, bakit may kapareho ngboses to? Sino ba siya?
"I won't tell you who I am,unless you are going to shake my hands." Napaangat ako ng kilay na ikinangisi niya. Even though naka mas siya, napansin ko pa din ito.
"Brave also....Parehong pareho kayo. But you are one of a kind." Kayo?
"So if you don't want, then I'll just go then..." Akmang aalis na siya ng bigla ko siyang hinigit at hinawakan ang kamay niya habang kinakalog ito.
"Not-so-nice to meet you." Matabang kong saad na ikinatawa niya. Miski sina Scarlet ay hindi maintindihan ang lalaking nasa harap ko. Nababaliw na ata.
Bibitawan ko na sana ang kamay nya ng mas hinigpitan niya pa ito na ikinangisi niya. "Love to break the rules."
"You are truly Ms. Ertude..." Nagtayuan ang mga balahibo ko ng sinabi niya iyon. Agad niyang inalis ang pagkakahawak sa kamay ko at lumapit kay Dark.
BINABASA MO ANG
Her Darkest Affection
Fantasy"She was his Dark Fairytale and he was her Twisted Fantasy. And together they made Magic." Open the chapter where the magic and power invades~