Chapter 32: She's Back

37 2 0
                                    

Calvin's POV





"Calvin, kami na ni Cassey. Sinagot na niya ko nung Sabado. Pasensya na pare."





Wala na sigurong mas sasakit kaysa dito sa nararamdaman ko. Nakakainis na. Ano bang ginawa kong mali noong past life ko at kailangan kong maranasan lahat ng to?





Yeah. They call me Calvin. The famous one. The rich one. The heartthrob. Everybody's dream boy. Sabi nga nila, sobrang perfect ko na daw.




But they're wrong. They are all wrong. I'm not perfect. Even though I have this physical attributes, there's always something missing. Maybe some of you will think na why am I not contented? Well, I am a child born without love to build me up.





Sabihin na lang natin na kulang na kulang. Kahit sa sarili kong pamilya eh hindi ako nakaramdam ng pagmamahal. Yes, they are always there when I need them but it was just like na I am no commitment. Na para bang hindi ako worth it na pagAlayan nila ng time.






Kaya when I started studying in this High school, I craved for love. That's before I met Natalie. Yes. Natalie Denisse A. Monteverde. Isang babaeng maputi, kulot at palaging nakangiti. She gave meaning into my life.





Tinuruan niya ko kung paano maging matatag. Kung paano maging masaya. Kung paano iEnjoy ang buhay. At alam niyo kung anong itinuro niya sakin? Tinuruan niya ko kung paano magmahal nang hindi umaasa.





"Nat, gusto kita."





"W-what?"





"Gusto kita."





"Well, the feeling is mutual." Ngumiti siya.





Yun na ata ang pinakamasayang araw ng buhay ko. Bakit? Kasi for the first time naibalik yung pagmamahal na binibigay ko. Na hindi ko na kailangan magExpect. Kailangan ko lang maghintay at tanggapin ang mangyayari.





Naging masaya kami ni Natalie. M.U lang kami nun kasi hindi ko siya maligawan. Bata pa kasi kami. 2nd year highschool. Kaya lahat ng sweetes things, ginawa ko sa kanya. But like all other things, it ended. There's no permanent thing naman sa Earth.





"Calvin. I'm sorry." Nagulat ako lalo kasi tinawag niya ko sa buong pangalan ko instead of Cal.





"Nat? A-Anong meron?"




"Hindi ko na kaya to. Let's end this." And she left.





Funny. Pagkatapos niya akong turuan na maging complete, siya rin pala ang mang-iiwan sakin at ibabalik ako sa incomplete-ness.





Masakit. Gusto kong maniwala na may dahilan kung bakit siya umalis. Pero masakit pa rin eh. It's like kasi she changed my life and then made me incomplete again. I'm just lost in my own bewilderedness.





And ngayon, Cassey left me broken again. Pero wala naman siyang kasalanan doon. It's just that puso niya na ang nagpasya. Marahil hindi lang talaga para sakin si Cassey.





Cassey is one of a kind. When I first heard of her voice in the mall, para bang tumigil ang mundo ko. Why? It's just like naalala ko si Natalie and I thought na baka she's another Natalie. Another Natalie that will give meaning into my life.





Pero tama naman ako, Cassey gave meaning into my life again. Nang dahil sa kanya, natuto ako magExert ng effort. Talaga bang magiging estudyante na lang ako? Mapaloob at mapalabas man ng school? But that's life anyway. You live to learn.





Heartbreak GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon