Chapter 4

2K 50 0
                                    

  NATAPOS narin ang paglalagay ni Dane ng icing sa ginagawa niyang cake. Habang si Dexter naman busy sa pagngatngat ng cookies na ginawa nila.

"Sana sinabi mo na gusto mo din ng cookies, di sana dinamihan natin ang ginawa natin." Puna ni Dane kay Dexter halos makalahati na kasi nito ang isang tray ng cookies na ginawa nila.

"Ummp.. Sorry I can't stop my self to eat, napasarap nga talaga ang kain ko." Saad nito na patuloy parin sa pagnguya ng cookies. Naiiling at napapangiti nalang si Dane habang nililigpit ang mga kalat nila.

"Tulungan na kita." Sabi ni Dexter na tumayo narin at nagsimulang tumulong.

"Sasama kaba?" Biglang tanong ni Dane kay Dexter.

"Where?" Tanong din nito sa dalaga habang busy sa pagpupunas ng lamesa.

"Sa birthday ni Steph." Sagot naman nito.

"Pupunta din ba ang buong tropa?" Tanong ulit nito.

"Yup, para narin magperform ng ilang songs para sa mga bisita." Sagot nito sa sa binata.

"Ah okay, I try kung makakapunta ako, just give me the complete address kung saan ang party." Inaasam-asam naman ng dalaga na sana makapunta nga talaga si Dexter.

Binigay na ni Dane ang address pagkatapos nilang magligpit. Saka naman nagpaalam ang binata na uuwi narin.

"Sige thank you, for helping me." Saad nito habang hinahatid ang binata sa pintuan.

''Don't mentioned it." Sabay ngiti nito. Kaya naman parang wala sa sarili si Dane napatulala ito.

"Dane? Hoy! Are you okay?" Tawag pansin ng binata sa dalaga na hindi nito alam kung bakit biglang napatulala.

"Ah... Yah I'm fine."

"Sige na I'll go ahead." Paalam na ng binata.

''Wala lang naman goodbye kiss?" Wika nito sabay talikod kaya naman napalingon si Dexter sa gawi nito.

"Did you say something?" Takang tanong nito dahil sa narinig.

"Ha? Wala." Sabay halukipkip nito.

"Sige na pasok na bago Ako aalis.'' Tumango naman si Dane at pumasok na ito sa loob. Ilang minuto din siyang nakatayo lang sa likod ng pintuan. Nang masigurado nitong nakaalis na si Dexter ay nagtitili ito. Habang hawak-hawak nito ang labi. Natigil lang siya sa kakatili ng tumunog ang cellphone nito. Excited niyang dinampot ang cellphone at sinagot ang tumatawag.

''Hello?" Sagot nito na hindi maipagkakaila ang saga.

"Huhulaan ko bunso?" Tanong nang nasa kabilang linya.

"Hi kuya ikaw pala."

"Sabi ko huhulaan ko ba? Oh mag hihintay ako sa kwento mo?" Tanong parin ni Sherwin sa kanya.

Tili naman ang sinagot niya sa pinsan nito, ito ang pinakaclose niyang pinsan. Kaya naman lahat ng secreto niya ay alam nito.

"It's because of Dexter right?" Tanong ulit ni Sherwin ng mahimasmasan si Dane sa kakatili.

"Please kuya pilitin mo siyang pumunta sa party ni Steph." Pangungumbinsi nito sa pinsan.

"Ikaw Dane ha, binabalaan na kita nasa stage pa ng pagmomove-on si Dexter."

"Pabayaan mo na Ako kuya atleast susubukan kung gawin ang lahat para lang makalimutan niya si Ashley." Isang malalim na buntong hininga ang pinakawalan ni Sherwin sa kabilang linya.

''I don't want you to be hurt someday kaya pinagsasabihan kita ngayon." Malumanay na saad ni Sherwin sa pinsan.

"Thank you kuya, I love you."Sabay paalam nito sa kabilang linya.

Napabuga naman ng hangin si Sherwin. Mahal na mahal niya ang pinsan nito, bunsong kapatid na ang turing nito Kay Dane. Kaya naman takot siyang masaktan ito ng dahil lang kay Dexter, na malapit din sa kanya.

Wala naman siyang problema Kay Dexter alam nito na mabuting tao ang kaibigan niya. But who knows maybe he will change because of the pain he incounter right now.

Halos nailabas na ni Dane ang lahat ng damit niya. Hindi siya makapili kung ano ang susuotin niya. Pati siya nahihilo narin sa ginagawa niya. "Ahhh..... Wala akong mapili." Sigaw nito dahil sa inis. Hanggang sa tumunog ang cellphone nito.

"Hello?" Irretabling sagot nito sa kabilang linya.

"Easy my dear Cousin, kanina lang tili ka ng tili ngayon naman mainit ang ulo mo. What happen?" Tanong ni Sherwin Kay Dane.

"I can't choose what I will wear for the party kuya." Pagsusumbong nito sa pinsan.

"Okay I'll choose for you, just wait me for a minute. I'm on my way to your pad."

Ilang minuto lang ay dumating na nga si Sherwin.

"Whooaah! Disaster. Seriously bunso may date ka ba? Ba't ganyan ka nalang ka tense."

"Kuya naman eh dami pa satsat pilian mo na ako ng damit." Utos nito sa pinsan.

Napapailing na dinampot ni Sherwin ang isang above the knee dress.

"Here, magbihis kana they are waiting in the venue already." Dali- dali namang hinadlot ni Dane ang damit at tumakbo sa banyo nito. Habang si Sherwin naman ay sinimulang ayusin ang kalat ng pinsan.

"Kuya okay lang ba ang suot ko?" Balisang tanong nito habang nagbabyahe sila pamunta ng venue.

"Maganda kana bunso kahit anong damit isuot mo." Sagot ni Sherwin dito, kaya naman napangiti ang dalaga. Saka kinurot sa pisngi ang pinsan.

"Kaya mahal na mahal kita kuya eh." Bungisngis nito.

"Aray! Masakit na yang kurot mo bunso." Pagrereklamo ni Sherwin Kay Dane. Pero tawa lang ng tawa si Dane.

The party start at seven in the evening. Kaya abala na ang grupo nila sa pag-aayos ng instrumento nila.

"Wala pa ba si Dexter?" Bulong na tanong nito sa pinsan.

"Wala pa." Maikling tugon ni Sherwin.
Napasimangot naman si Dane.

"I'll get you some drink." Sabi ni Sherwin dito.

"Nanghahaba na 'yang liig mo sa katitingin sa entrance." Natatawang wika ni Steph.

''Steph!" Masayang bulalas nito at sabaybay tayo nito saka niyakap ang kaibigan. " Happy birthday."

"Thank you. Salamat din sa cake and cookies. Then kung hindi kalabisan, can I ask a little favor Sis?'' Alanganin na saad nito.

"Yah sure, since today is your birthday, anything for you." Nakangiting sabi nito sa kaibigan.

"Okay walang bawian huh." Tumango naman si Dane bilang tugon dito. "Sis can you sing for me a song titled I don't know what to say?" Pakiusap nito kay Dane.

"I don't know what to say?" Kunot noo na tanong ni Dane nagtataka kasi siya sa kaibigan kung bakit iyon pa ang piniling kanta para kantahin niya.

"Don't say no, naka promised kana." Sabay ngiti nito.

"Okay. May choice pa ba ako?" Nakangiti din na saad nito.

"Thank you sis." Sabay halik sa pisngi ng kaibigan.

Ilang sandali pa ay nagsisimula na ang party pero wala parin si Dexter.
Pagkatapos kantahin ng grupo ang birthday song ay ang request naman ni Steph ang isusunod nila.

"Before we proceed to the next song, may kunting kadramahan lang akong sasabihin sa birthday celebrant. Hoy! Babae saan mo naman napulot itong kantang ito at sa birthday mo pa naisipang eh request?" Dahil sa sinabi ni Dane ay nagkatawanan ang lahat.
"I don't know what to say? Binasa ko at inintindi ang kantang ito Kaya naman I want to share what is the meaning of this song. For me it's all about a discreet love and affection felt by a person who wasn't given the right or a chance to express out loud. So touching knowing he always wanted to be with you and tell how much he feels for you but chances of doing so is very slim.
A love found in a hopeless place, a love that will be shared only between you. Ever." Sa bukana naman ng pintuan biglang napahinto si Dexter sa pagpasok ng marinig niya ang sinabi ni Dane about sa kanta na request ng kaibigan. He want to move on, he want to forget Ashley bakit sa tuwing sinusubukan niyang kalimutan ito binabalik ang mga bagay na nakaugnay sa kanya. Katulad nalang kanina naalala niya na naman si Ashley dahil sa pagtulong niya Kay Dane kanina sa pag bake. And now the song they choose to sing ay isa sa mga memorable song na kinanta niya Kay Ashley.

"Sir you can sit over there if you want." Wika ng isang waiter sa kanya. Kaya naman naputol ang pag-iisip nito. The instrument start to give a tittle sound hudyat para mag simula na ang vocalist kumanta. Then she start to sing the song.

I have loved you only in my mind
But I know that there will come a time
To feel this feeling I have inside
You're a hopeless romantic is what they say.

He sat down to the edge of the table soon sa hindi agad siya mapapansin. He close his eyes then suddenly his tears falling down. Wala na siyang pakialam kung mapagsabihan siyang bakla dahil sa umiiyak siya.

Falling in and out of love just like a play
Memorizing each line, I still don't know what to say
What to say...
Don't know what to do whenever you are near
Don't know what to say, my heart is floating in tears
When you pass by I could fly
Every minute, every second of the day
I dream of you in the most special way
You're beside me all the time
All the time...

Every word of the lyrics ay may meaning sa kanya. Maya- maya lang ay tinawag niya ang waiter.

" Give me some brandy."

"What kind of brandy you like Sir?" Tanong ng Waiter.

"Any kind basta hard." Tumango naman ang Waiter saka tumalikod para kumuha ng brandy.

I have loved you and I always will
Call it crazy but I know someday you'll feel
This feeling I have for you inside
I'm a hopeless romantic I know I am
Memorized all the lines and here I am
Struggling for words I still don't know what to say
What to say...

Don't know what to do whenever you are near
Don't know what to say, my heart is floating in tears
When you pass by I could fly
Every minute, every second of the day
I dream of you in the most special way
You're beside me all the time
All the time... all the time... all the time...

Natapos narin ang kanta. Agad hinanap ng mata ni Dane si Dexter. Nakita niya kasi ito kanina pagpasok nito.

" Where is he?" Halos nalibot na nito ang buong venue.

Until she saw Dexter sa pinakadulo ng lamesa. Dali-dali naman siyang lumapit dito. Napansin agad nito na medyo lasing na ito.

"Brandy 'yan hindi tubig." Wika nito sa binata.

Napataas naman ng tingin si Dexter. "Ohh. Hi ekaw palaa.." He said.

" Tama na iyan!" Sabay agaw ni Dane ng baso na hawak ng binata.

"G-give me back my glass." Mahinang wika nito.

"No!" Matigas na sagot ng dalaga.

''If you don't give me that.... Eased my pain ." Seryosong sabi nito.

"Halika kana I'll drive you home."

"NO! Answers my question Kaya mo bang alisin ang sakit nararamdaman ko ngayon?" Nakatingin lang si Dane sa kanya.

"Di ka makasagot? Huh?! I know no one can eased my pain, that's why give me back my brandy."

"I can eased your pain." Diretsong sagot ni Dane.

Napatawa naman so Dexter. "Just make it sure, You can. May panahon ka pa para umatras." Naguguluhan man ay buo na ang pasya ni Dane.

"May isa akong salita." Sa sinabi ng dalaga ay agad na tumayo si Dexter at hinila palabas si Dane.

"Gusto ko makalimot." Wika ni Dexter habang nagsimulang magmaneho. Minutes later nakarating sila sa bahay ng binata. "My Mom is not here , kaya we can do whatever we want."  

COUNT ON YOU (Book 2: Stubborn Heart) by: Lee Ann PradasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon