Chapter 8

1.8K 39 0
                                    

  NAGMAMANEHO na ang binata papuntang simbahan sa New York ang Cathedral St. Patrick is a decorated Neo-Gothic-style Roman Catholic cathedral church in the United States.

"Under renovation pa ang church ngayon, pero may mass parin naman sila." Basag ni Dane sa katahimikang namayani sa kanila.

"Ganon ba? Marami na ata akong hindi alam dito limang taon din akong nawala sa lugar na ito, kung dadalaw naman kasi ako kay mommy we just spend our time only at home." Wika nito habang nasa daan parin nakatingin. They are citizens in New York kaya naman halos ito na ang bayan nila, pero sa puso ng binata Pilipinas parin ang uuwian niya balang araw.

"May mga ilang nagbago pero ito parin ang New York na kinalakihan natin." Nakangiting wika ni Dane habang nakatanaw sa magagandang view na kanilang madaanan, abot tanaw din ang mataas na Statue of Liberty na ang ibig sabihin ay Liberty Enlightening the World; ang ibig sabihin naman nito sa French : La Liberté éclairant le monde is a colossal neoclassical sculpture.
The statue is made of a robed female figure representing Libertas the Roman goddess who bears a torch and a tabua ansata (a tablet evoking the law) upon which is inscribed the date of the American Declaration Independence. A broken chain lies at her feet. The statue is an icon of freedom and of the United States, and was a welcoming sight to immigrants arriving from abroad. Natigil ang dalaga sa pagmamasid sa kapaligiran ng mag salita si Dexter.

"How's your life after 5 years?" Iyon ang tanong ng binata.

Ngumiti naman ang dalaga bago sinagot ang tanong ni Dexter. "Five years pass my life change. There's a lot of things happen in my life isa lang ang hindi nagbago sa buhay ko sa limang taong na nagdaan." Hindi naman maiwasan ni Dexter magtanong kung ano iyon.

"Care to share me?" Tanong nito sa dalaga.

Umiling naman ang dalaga. "Soon malalaman mo din iyon." Sabay ngiti Kay Dexter.

Nagkibit balikat naman ang binata sa sagot ng dalaga. Mga ilang sandali pa ay narating na nila ang simbahan sakto namang nagsisimula na ang mass. Naghanap na sila ng mauupuan at sabay nataimtim na nalangin.

Pagkatapos magsimba naglakad lakad ang dalawa. "I know your hungry." Baling ni Dexter sa dalaga.

"Nagtanong kapa!" Natatawang wika ng dalaga. Hindi kasi siya nakapaglunch.

Kinuha naman ng binata ang kamay ng dalaga saka sabay silang naglakad papasok sa isang restaurant. Pero bago pa man sila makapasok may nadaanan silang nag-uumpukang tao kaya nakisilip narin silang dalawa. A man who played a guitar while he sing a song. Lahat naman ng tao na dumadaan ay naghuhulog ng pera sa nilagay nitong sumbrero sa harapan nito.
"Halika kana, kain kana muna." Sabay hila ni Dexter kay Dane.

Nang makapasok na sila sa Restaurant ay agad na may lumapit na waiter para itanong kung ano ang order nila. Kinapa naman ni Dexter ang pantalon nito para kunin ang wallet niya, pero laking dismaya niya ng maalala niyang naiwan nipala ang wallet niya sa sasakyan.

"May problema ba?" Tanong ng dalaga dito.

"Nasa sasakyan ang wallet ko." Dismayadong wika nito.

"Ako din." Sabi din ng dalaga kaya naman tumayo na ang dalawa para lumabas ng Restaurant.

"Sorry." Hinging paumanhin nito Kay Dane.

"Ano kaba okay lang 'yon basta pakainin mo pa rin ako mamaya." Natatawang wika ni Dane. Si Dexter naman ay napadako ang tingin doon sa lalaking nagpapahinga habang hawak-hawak nito ang gitara. Agad naman lumapit si Dexter sa lalaki at kinausap nito.

"Sir can I barrow your guitar?" Napatingin naman ng deritso ang lalaki kay Dexter.

"Please Sir, I need money to feed my girl." Wika nito na may pagsusumamo.

Lumingon naman si Dexter sa gawi ni Dane na naglalakad patungo sa kanya.

"Sir did you see that beautiful lady? That's my girl, I want to treat her but sad to say I forgot my wallet in my car." Mas lalo niya pang pinalungkot ang boses niya para makumbinsi ang lalaki na ipahiram ang gitara nito.

"What are you doing?" Tanong agad ni Dane kay Dexter ng malapitan niya ito.

Ngumiti naman si Dexter sa kanya. "Papakainin kita saglit lang." Bulong nito kay Dane sabay baling ulit sa lalaki.

"Your girl is beautiful, okay you can use my guitar." Singit ng lalaki sa usapan nila.

Inabot na ng lalaki ang gitara nito kay Dexter, agad naman iyon kinuha ng binata sabay kindat kay Dane.
"Makakain kana." Tuwang wika nito.

Nilagay na ng binata ang mikropono sa harapan nito saka pumuwesto narin siya sa upuan na hiniram niya rin sa may ari ng gitara.

Nagsimula ng magtipa ng cord ang binata. Hanggang sa makabuo na ito ng kanta. Then he sing a song with all his heart full of emotions. Thinking out loud by Ed Sheeran.

When your legs don't work like they used to before
And I can't sweep you off of your feet
Will your mouth still remember the taste of my love?
Will your eyes still smile from your cheeks?

Unang tipa palang ni Dexter ay may iilan ng tumitigil o lumilingon sa binata. Nakatayo lang si Dane sa harapan nito.

And darling I will be loving you 'til we're 70
And baby my heart could still fall as hard at 23
And I'm thinking 'bout how people fall in love in mysterious ways
Maybe just the touch of a hand
Well, me I fall in love with you every single day
And I just wanna tell you I am
So honey now
Take me into your loving arms
Kiss me under the light of a thousand stars
Place your head on my beating heart
I'm thinking out loud
That maybe we found love right where we are.

''Wow he has a voice." Dinig ni Dane sa kumento ng nanunuod sa binata. Lahat ata ng napapadaan ay napapalingon sabay hulog ng pera sa nilagay nitong sumbrero sa harapan niya.

Napapangiti at naiiling nalang si Dane, the song he choose to sing ay isa sa paborito niyang kanta. Minsan niya ring naiimagine na sana someday may lalaking magmamahal sa kanya katulad ng nais ipahiwatig ng lyrics ng kanta.

When my hair's all but gone and my memory fades
And the crowds don't remember my name
When my hands don't play the strings the same way
I know you will still love me the same

'Cause honey your soul could never grow old, it's evergreen
And baby your smile's forever in my mind and memory
I'm thinking 'bout how people fall in love in mysterious ways
Maybe it's all part of a plan
Well, I'll just keep on making the same mistakes
Hoping that you'll understand
But baby now.

Walang pinagbago magaling parin ang Boses ng binata na unang hinangaan ni Dane, makikita mo dito na everytime he sing ay mula sa puso kaya nadedelivered nito ang kanta with full of emotions. Siguro kung hindi nakilala ni Dexter si Ashley, malamang isang sikat na singer na ang binata sa Bollywood. Bago ito nagbakasyon sa Pilipinas ay sumali ito sa pag-aaudition sa America's Got Talent. Walang kahirap-hirap na napahanga niya ang mga Judges na sina
Howard Stern, Heide Klum, Mel B and Howie Mandel. Nakapasa siya sa audition kaya nagbakasyon siya sa Pilipinas para madalaw ang puntod ng kapatid at makwento narin dito ang magandang balita. Pero tinalikuran niya ang malaking opportunity na iyon dahil mas pinili niyang damayan, alagaan at mahalin si Ashley.

Take me into your loving arms
Kiss me under the light of a thousand stars
Place your head on my beating heart
Thinking out loud
That maybe we found love right where we are.

Parang naninikip ang dibdib ni Dane. Dahil alam niya sa bawat pagbitaw ng binata ng lyrics ng kanta ay si Ashley ang nasa isip nito nakikita niya iyon, kahit pa sabihin na nakapikit ang binata habang kumakanta, makikita namang maaliwalas ng mukha nito.

So baby now
Take me into your loving arms
Kiss me under the light of a thousand stars
Oh darling, place your head on my beating heart
I'm thinking out loud
That maybe we found love right where we are
Oh baby we found love right where we are

And we found love right where we are.

Natapos na ni Dexter ang kanta hindi namalayan ni Dane na may mga butil na luha ang tumutulo galing sa mga mata niya. She know that moving on is a long process, kaya naman alam niya sa mga sandaling ito may sakit na nararamdaman ang binata katulad ng kirot na nararamdaman niya right now. Agad niya namang pinunasan ang kanyang luha ng marinig niya ang masigabong palakpakan ng mga tao sa paligid niya.

"Thank you everyone." Maikling pasasalamat ng binata sa mga tao.

Tumayo na ito at binalik ang gitara ng lalaki na napahanga din sa pagkanta niya..

"You have a amazing voice." Wika ng lalaki na may kalakip na paghanga sa binata.

"Thank you." Yumukod pa ang binata bilang paggalang dito.

Binalingan naman ng lalaki si Dane. "You're so lucky to have him.'' Wika nito.

Ngiti naman ang ginanti ni Dane sa lalaki.
"Sir thank you so much to letting me used your guitar, I think we go ahead. I'm pretty sure my girl was starving." Natatawang wika nito sa lalaki.

Hindi pa nakatango ang lalaki ay agad na hinila ni Dexter si Dane pabalik ng restaurant.

"Mag order kana." Wika nito sa dalaga.

"Ikaw na mag order kahit ano naman kinakain ko eh." Pilit na ngiti ang ginawa ng dalaga.

Pero sadyang malakas ang pakiramdam ng binata. " Hey? Are you crying?" Pansin nito dahil sa pamumula ng mata ni Dane.

"Hindi na puwing lang ako.There's no reason to cry." Pagpapalusot nito.  

COUNT ON YOU (Book 2: Stubborn Heart) by: Lee Ann PradasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon