BINAGSAK ng binata ang katawan nito sa sofa. Sabay hilot sa noo nito. Naaawang tiningnan ito ni Dane.
"I'll get you some coffee." Wika ng dalaga sabay tungo sa kusina. Hindi lang naman umiimik si Dexter pinikit nito ang mga mata para ma i-relax ang sarili. Mga ilang sandali pa ay natapos na ni Dane ang kapeng ginawa.
"Inumin mo muna itong kape." Wika ng dalaga sa binata. Sabay abot nito sa binata.
"Salamat." Maikling sabi nito. Then he start to zip the coffee. He feel's good when he taste the coffee parang may kakaibang lasa ito na nagpapagaan ng kanyang pakiramdam. Kaya naman napatingin ito sa gawi ni Dane.
"Hindi ko alam ang taste ng coffee mo. Maybe you don't like just tell me I will make a new one." Napangiti naman si Dexter sa sinabi ng dalaga.
"Don't worry, your coffee is really good." Sabay inom ulit ng kape na ginawa ni Dane.
Napangiti naman ang dalaga sa sinabi ng binata. "Where's tita Divine?" Pagsisimula ni Dane ng usapan.
"Vacation." Maikling tugon nito.
"Ahh... I see." Parang nawawalan na siya ng sasabihin hanggang sa mapadako ang tingin niya sa Music Room ng binata. "Can I use your music room?" Paalam nito sa binata. Tumango naman ito bilang pagpayag.
Kaya tumayo narin si Dane sabay kuha ng kamay ni Dexter at hinila ito papunta sa Music Room.
"Wala ka bang balak bumalik sa grupo?" Tanong nito sa binata sabay upo sa harapan ng piano at tumipa tipa.
"I remembered before when I first time used piano, ikaw ang nagturo sa akin. And now here I am." Sabay likha ng magandang tugtug gamit ang piano. Nakatingin lang si Dexter sa kanya.
"Sabi nila magaling daw ako sa piano. Sabi ko sa kanila syempre naman magaling ang teacher ko eh." Sabay baling kay Dexter saka ngumiti.
Patuloy parin ito sa pagtitipa ng cord ng piano hanggang mapadako ang mata nito sa gitara sa isang sulok. Tumayo ang dalaga saka kinuha ang gitara at umupo sa maliit na sofa. "Before I eager to know how to use this guitar, I always cried to kuya Sherwin to teach me how to play the guitar, but then he always said." She post for a while na para bang inalala ang nakaraan. "He always said. Ang hirap mo turuan bunso. I'm planning to give up that time baka nga wala lang talaga akong talent sa gitara." She said while smiling. ''Hanggang nagmagandang loob ka na ikaw na ang magtuturo sa akin." Tiningnan niya ulit si Dexter bago nagsalita ulit. "Thank you ha, malaking parti ka kung sa anong narating ko ngayon, kaya naman this song is for you." Sabay tipa ng cord ng gitara.
If you ever find yourself stuck in the middle of the sea,
I'll sail the world to find you
If you ever find yourself lost in the dark and you can't see,
I'll be the light to guide you
Find out what we're made of
What we are called to help our friends in need
You can count on me like 1 2 3
I'll be there
And I know when I need it I can count on you like 4 3 2
And you'll be there
Cause that's what friends are supposed to do, oh yeah
Wooooh, Wooooh
That's what friends are supposed to do, oh yeah
You can count on me cause I can count on you
Wooooh, Wooooh
Yeah Yeah
If tou toss and you turn and you just can't fall asleep
I'll sing a song
Beside you
And if you ever forget how much you really mean to me
Everyday I will
Remind you
Ohh
Find out what we're made of
What we are called to help our friends in need
You can count on me like 1 2 3
I'll be there
And I know when I need it I can count on you like 4 3 2
And you'll be there
Cause that's what friends are supposed to do, oh yeah
Wooooh, Wooooh
Yeah Yeah
You'll always have my shoulder when you cry
I'll never let go
Never say goodbye
You can count on me like 1 2 3
I'll be there
And I know when I need it I can count on you like 4 3 2
And you'll be there
Cause that's what friends are supposed to do, oh yeah
Wooooh, Wooooh
You can count on me cos' I can count on you.
Nadala ang dalaga sa pagtugtug niya kaya naman hindi niya namalayan tapos na pala ang kanta. Nabigla nalang siya ng marinig ang palakpak ni Dexter.
"Wow perfect!" Masayang bulalas ng binata.
"Hindi na nga ikaw ang batang kulot, na iyakin noon, limang taon lang ako nawala but you've change a lot." Sabay lapit nito sa dalaga at tumabi ng upo sa dalaga.
''Pasensiya kana kanina ha." Sabay kuha ng isang palad ng dalaga at kinulong ito sa sariling palad nito.
"It's okay I understand, pero seryoso ako na tutulungan kita para mapawi ang sakit na nararamdaman mo ngayon." Wika ng dalaga.
"Silly." Tanging nasagot ni Dexter sabay gulo ng buhok ni Dane.
''I'm serious Dex, gusto kitang tulungan.'' Seryosong wika ng dalaga. "Hayaan mo lang akong pumasok sa buhay mo." Patuloy na saad ng dalaga.
Nakita ni Dexter sa mata ng dalaga ang sinsiredad sa mga sinabi nito. Kaya naman natagpuan nalang ng binata ang sarili nagkukwento dito.
BINABASA MO ANG
COUNT ON YOU (Book 2: Stubborn Heart) by: Lee Ann Pradas
RomanceHe is DEXTER MONTIVILLA, a boy-next-door type man whose passion is music. He's a man in every woman's dream. He's not only literally rich, but his heart is gold to give love unconditionally to ASHLEY MARIE GUEVARA na minahal niya nang higit pa sa ka...