ILANG LINGGO na ang nakalipas simula ng bumalik si Dexter sa New York. Nag-aalala na ang ina nito dahil ibang-iba na ang binata.
"Anak?" katok ng ina nito sa kwarto ng binata. Ilang araw na itong nasa kwarto lang. "Anak, I'm worried about you. Please open the door ." Walang sagot na nakuha ang Ginang, pero naghintay parin s'ya ng ilang minuto baka sakaling buksan o lumabas na ang anak niya.
Mga ilang sandali pa ay bumukas din ang pintuan nito.
"Sabi ni Yaya Belen hindi kapa daw kumakain?" bungad agad ng Ginang sa anak.
"I'm not yet hungry Ma." Sabay upo nito sa kama niya. Lumapit naman ang ina nito sa kanya at umupo sa tabi nito.
"I know nasasaktan ka pa, but you need to move on anak." tumingin naman si Dexter sa ina nito. "I want to move on Ma, pero masakit parin kasi." sabay turo nito sa tapat ng dibdib.
"Shhh...." pang-aalo ng Ginang sa anak nito. "When you get hurt it's takes a lot of time to move on, a lot of time to eased the pain. Alam ko ang sakit nararamdaman mo anak. Pero sana hayaan mo akong tulungan ka para mawala ang sakit na iyan." Wika ng ina ng binata, awang-awa siya sa anak nito, for her Dexter is a good man bakit siya pa ang nakakaranas ng kabiguan sa pag-ibig.
"Mama is always here for you Anak. So don't hesitate to call me if you need someone to talk about it. Mas nakakagaan ng loob kung may mapagsasabihan ka ng sakit na naramdaman mo Hijo." Sa sinabi ng ina ay bigla niya naman itong nayakap.
"Ma, bakit ganon? bakit ang sakit-sakit?" lumuluhang wika nito sa ina. Hinayaan lang ito ng ina na umiyak sa balikat niya ang binata. Kung p'wede nga lang akuin niya ang sakit na nararamdaman ng binata ay gagawin niya.
"Sige iiyak mo lang hindi nakakabawas ng pagkalalaki kung iiyak ka." At iyon naman ang ginawa ng binata.
Sa ilang oras na iyak nito sa balikat ng Ina kahit papano gumaan ang pakiramdam niya.
"Thank you Ma." Umiling naman ito sa anak sabay punas sa luha ni Dexter.
"Shhhh.... don't mentioned it okay. I am your Mom, bilang ina mo obligasyon ko ang mga ganitong bagay." Yumakap ulit ang binata sa Ina, when he was a kid lagi niya pinapasalamat sa dios na biniyayaan sila ng Ina na katulad ng Mama nila. She's not only just a mother, she's
also a father, sister and friend to him.
"Get up! fix yourself, may mga bisita ka, araw-araw silang nandito simula ng nalaman nilang nakabalik kana." Nakangiting wika ng Ina nito.
"Who?" kunot-noo na tanong nito sa ina niya.
"Secret. I know you will be happy if you saw them. Nasa music room sila naghihintay sayo. Sa sinabi ng ina ay alam niya na kung sino-sino ang mga iyon.
DALI-DALI siyang naligo at inayos ang sarili.
It's almost 5 years hindi sila nagkita-kita ng kanyang mga kaibigan, ka-tropa at kabanda kaya naman may excitement siyang naramdaman.
PAGBUKAS NIYA ng kanyang MUSIC ROOM ay narinig niyang nagtitipa ng mga instrumento ang mga kaibigan. Tumayo lang siya sa pintuan hindi kasi siya nararamdaman ng mga ito.
Hanggang mapalingon ang Guitarist ng grupo na si Ricky.
"Yo!" hiyaw nito na nagpalingon sa lahat ng grupo.
"OMG! finally lumabas kana sa lungga mo bro." Tuwang wika ng kanilang drummer na si Carlo.
"We missed you Yo!" biglang singit ng kanilang pianist na si Arlo.
"They are right we missed you." Nakangiting wika ng kanilang electric guitarist na si Sherwin. Natuwa naman ang binata sa sinabi ng mga kaibigan kahit siya namiss niya din ang mga ito.
"At na miss ka ng ating magandang vocalist." Saad ni Carlo sabay lapit kay Dexter at nakipag bro fist ito sa kaibigan.
"Where is she?" tanong ni Dexter. Sabay yakap kay Ricky at nakipag bro fist din. At sumunod narin lumapit ang ibang tropa.
"She have a date." Sagot ni Arlo na di tumingin kay Dexter.
"Date? wow really? thats good for her."
"Walang date iyon may importanting lakad lang, masyado lang kasing magaling gumawa ng kwento ang iba diyan." Parinig na wika ni Carlo kay Arlo. They are twin kaya naman parang mga aso't pusa.
"Gala ka sa Resto Bar natin mamaya." Yaya ni Ricky sa kanya.
"Iyong kita mo sa Resto natin, eh do-donate na namin sa charity sa Pilipinas para mapakinabangan naman ng mga nangangalingan. Aba! limang taon mo hindi nakukuha ang porsento mo, kinalimutan mo simula ng umuwi ka sa Pilipinas para sa Angel mo." Tuloy-tuloy na wika ni Arlo.
Nabatukan naman ito ng kanyang kambal. "Bunganga mo!" paasik na wika ni Carlo sa kambal.
"Mangbabatok talaga!" hiyaw 'din ni Arlo.
"Teka-teka tama na iyan masyado na kayong maingay." Pagsusuway naman ni Sherwin sa dalawa.
Naiiling naman ang binata sa dalawa. Wala parin mga pinagbago.
"So, Bro. You wanna go with us? punta ka ng Resto natin, dalaw ka naman doon, namiss ka na ng gitara mo doon." Yaya ulit ni Ricky sa kanya.
"Okay, pero susunod nalang ako." Sagot ni Dexter.
"Okay, asahan namin iyan ha." wika ni Carlo. Napatango naman ang binata, tinatamad siya pero hindi niya naman matanggihan ang mga kaibigan niya, beside he missed the Resto Bar.
"So paano, we go ahead. Kailangan pa namin ng kunting practice para sa Gig mamaya." Pamamaalam na ni Sherwin sa binata.
"Okay." Maikling tugon nito.
"See you then Yo!" sabay bulong. "Madaming chicks doon Yo." Mahinang bulong ni Arlo kay Dexter.
Piningot naman ito ng kakambal. "Aray!" pagrereklamo nito.
"Bye bro," Baliwalang sabi ni Carlo na pinipingot pa din ang kakambal.
"Ikaw masyado kang madada." iyon ang naririnig niya sa mga kambal.
............
"Oh my God! is that true?! that Dexter is back?" excited na hiyaw ni Stephanie
"Yes, andoon nga sina kuya sa bahay nila." Wika naman ni Dane.
"After 5 years bumalik siya, ng hindi kasama ang Ashley na iyon? so ibig sabihin, kayo ang meant to be gurl." Sinamaan naman ito ng tingin ng dalaga.
"Tumigil ka nga, kung ano-ano ang pinagsasabi mo." pagsusuway ni Dane sa kaibigan
"Ito naman, I'm just excited about your lovestory with Dexter." Naka bungisngis na wika ni Stephanie sa kaibigan. Naiiling nalang ang dalaga sa kanya.
MAGKAKA-IBIGAN silang lahat sa banda nila until Dexter decited to quit because of one girl, he's inlove with that girl very much, to the point na he give up his dream para manatili sa tabi ng babae. Natanggap kasi sila noon sa isang Audation sa American's Got Talent, first step na sana nila iyon para sa pangarap nila. Wala nang nagawa ang grupo kundi tinanggap at nirespito ang desisyon ni Dexter.
Pero si Dane may tinatagong pagtingin sa kaibigan, she keep it. Dahil ayaw niyang lumayo ang binata sa kanya, until she find out na umalis ito sa banda dahil sa isang babae sa Pilipinas. Kahit wala siyang karapatan kay Dexter nasaktan siya. Kaya nag fucos siya sa banda at pag-aaral niya she even chance her look, ang dating boyish look niya ay ngayon ay naging girly na, madami nga nag-ooffer sa kanya ng modelling pero wala sa linya niya iyon, she's happy in her job at ang pagiging vocalist ng SKYPER BAND nila, iyon ang pangalan ng banda nila.
"Hey! nanahimik ka na diyan? what's wrong with you?" tanong ni Stephanie sa kanya.
Napakisap mata naman siya. "Nothing iniisip ko lang kung anong p'wede kung kantahin mamaya na Pilipino song sa Gig namin." Iyon nalang ang ne-reason out niya sa kaibigan.
"Alam mo ba iyong kanta ni Yeng Constantino na Ikaw?" tanong ni Stephanie sa kanya.
"Yes slight, bago lang kasi iyong kanta niya diba?" tanong nito ng kaibigan niya.
"Oo last year lang ata iyon diba? I'm not really sure ang ganda lang kasi ng lyrics no'n."
"Wait search ko sa youtube kung kaya kung kantahin."
"Yakang-yaka mo iyon gurl."
"Kaibigan nga kita." natatawang wika ng dalaga habang tumitipa sa loptop nito.
Pinakinggan niya ang kanta, kinabisado niya ang lyrics, madali naman kasi mamemorize ang isang kanta pag alam mo ang laman nito, kung ano at kung para saan ang kanta.
"Yes perfect gurl! nakakabelieve ka talaga, hindi ata nakalahating oras memorized mo na iyong kanta." tuwang puri nito sa kaibigan.
"Tse! nang bola kapa."
"Hindi ah, I'm just telling the truth."
DUMATING ang oras ng Gig ng SKYPER BAND si Dexter naman ay kakarating lang.
Hindi muna siya nagpakita sa mga kaibigan umupo siya sa isang sulok ng Resto nila, malaki ang pinagbago ng Resto mas lumaki ito, maaga pa pero marami ng tao.
Nakapuwesto na ang mga kaibigan niya sa stage at naagaw agad ng pansin niya ang babaing nasa gitna ng mga ito.
Nagsimula ng tumipa ng cord ang isa sa mga kaibigan niya.
At pumailanglang ang tugtug na IKAW ni Yeng Constantino.
At nagsimula ng kumanta ang babaing nasa gitna ng mga kaibigan.
Sa pagpatak ng bawat oras ay ikaw
Ang iniisip isip ko,
Hindi ko mahinto pintig ng puso
Ikaw ang pinangarapngarap ko
Simula ng matanto na balang araw iibig
ang puso
Ikaw ang pagibig na hinintay
Puso ay nalumbay ng kay tagal ngunit ngayo'y nandito na ikaw
Ikaw ang pagibig na binigay sa akin ng may Kapal
Biyaya ka sa buhay ko, ligaya't pagibig ko'y ikaw
Humihinto sa bawat oras ng tagpo
Ang pagikot ng mundo, ngumingiti ng kusa ang aking puso
Pagka't nasagot na ang tanong nagaalala noon
Kung may magmamahal sakin ng tunay
Ikaw ang pagibig na hinintay
Puso ay nalumbay ng kay tagal ngunit ngayo'y nandito na ikaw
Ikaw ang pagibig na binigay sa akin ng may Kapal
Biyaya ka sa buhay ko, ligaya't pagibig ko'y ikaw
At hindi pa'ko umibig ng ganito
At nasa isip makasama ka habang buhay
Ikaw ang pagibig na hinintay
Puso ay nalumbay ng kay tagal ngunit ngayo'y nandito na ikaw
Ikaw ang pagibig na binigay sa akin ng may Kapal
Biyaya ka sa buhay ko, ligaya't pagibig ko'y ikaw
(ikaw ang pag-ibig na hinintay)
Puso ay nalumbay ng kay tagal ngunit ngayo'y nandito na ikaw
Ikaw ang pagibig na binigay sa akin ng may Kapal
Biyaya ka sa buhay ko, ligaya't pagibig ko'y ikaw
Napapakunot noo ang binata kung sino ang kumakanta. Natapos lang ang kanta pero parang wala siyang may naintindihan doon sa kanta ng babae. Yes she have a good voice pero dahil sa iniisip ng binata kung sino ang kumakanta ay hindi niya masyado na appreciate ang pagkanta nito. "May bago bang vocalist?" tanong ni Dexter sa sarili.
Si Dane naman ay 'di mapigilan tumingin sa isang sulok ng Resto nila habang kumakanta parang may magnet doon nahinihila ang kanyang paningin sa 'di niya alam ang kadahilan, nakatuon lang ang mata niya sa isang lalaki sa sulok ng Resto nila, isang pamilyar na pintig ng puso niya ang nagwawala.
Excited sana siyang makita si Dexter pero hindi ata pumunta ang binata.
TUMAYO na ang binata ng matapos ang dalawang kanta ng banda nila pinalitan ito music disco para sa lahat, dumiritso siya sa silid kung saan sila tumatambay ng mga kaibigan.
Umupo siya sa sofa ng maulinigan niyang papasok na ang mga kaibigan niya.
"Yo! you're here." Bulalas ni Arlo
Si Dane naman ay hindi alam ang gagawin nasa likod siya ng mga kaibigan kaya hindi agad siya mapapansin.
Lumapit na ang mga kaibigan niyang lalaki kay Dexter pero siya nakatayo lang sa pintuan na parang hindi makagalaw, after five years her feelings towards Dexter still the same. Kinakailangan niya pang huminga ng ilang beses bago nakagalaw.
BINABASA MO ANG
COUNT ON YOU (Book 2: Stubborn Heart) by: Lee Ann Pradas
RomansaHe is DEXTER MONTIVILLA, a boy-next-door type man whose passion is music. He's a man in every woman's dream. He's not only literally rich, but his heart is gold to give love unconditionally to ASHLEY MARIE GUEVARA na minahal niya nang higit pa sa ka...