Alyssa's POV:
*Two weeks na akong hindi nagpapakita sa Ally's since the confrontation with Kiefer, Im hurt I would say dahil sa galit niya sa akin, pero ang mas masakit pala ang nararamdaman niya towards me, di ko akalain na ang sweet, gentleman at mapagmahal na Kiefer noon ay may kapasidad na maging bato at puno ng hatred na tao ngayon, just because I left him before, because I hurted him too bad.*
Tay Ruel: Ano Princess, hanggang kailan ka tatambay dito sa Batangas at paghihintayin ang Manager mo?
Alyssa: Tay naman, hindi pa nga po ako masyadong nakakapag pahinga mula ng dumating po ako galing abroad pi diba? Tyaka di niyo ba ako na miss?Parang gusto niyo ako palayasin ah.
Tay Ruel: Anak kung yun sana talaga ang dahilan aba matutuwa talaga ako na napirmi ka dito sa bahay, eh kaso mula ng dumating ka dito parati ka namang malungkot, laging nakatingin sa malayo para gang lahi kang may iniisip, para ka din wala dine.
Alyssa: Wala po yun, iniisip ko lang po ang next step sa buhay ko, 26 na po ako, nakapag laro na ako abroad, financially stable na po ako, may sariling condo, sasakyan, at negosyo. Years from now baka hindi na rin po kayanin ng katawan ko ang maglaro pa ng Volleyball, sa tingin niyo tay, whats next?
Tay Ruel: Edi mag asawa kana, panahon na rin anak.
Alyssa: Ehhh.. Nang aasar ho ba kayo? Alam niyo naman pong zero love life ako ngayon diba? Sino naman po papakasalan ko aber?
Tay Ruel: Aba kung ako ang masusunod edi si Kiefer parin ang gusto ko para sayo anak.
*Medyo nahimigan ko ang foundness sa boses ni tatay sa pagbanggit ng pangalan ni Kiefer, just like before, he loved him like a real son just by the way he says his name*
Alyssa: Wala na po kaming pag asa tay, galit po siya sakin diba po?
Tay Ruel: Tanungin mo sa akin anak kung bakit siya parin ang gusto ko para sayo, sige na.
*Pa drama pa si tatay, di nalang ako diretsuhin*
Alyssa: Sige po, bakit naman po si Kiefer parin ang gusto niyo para sa akin?
Tay Ruel: Kasi sa kanilang dalawa ni Jovee, siya lang ang naglakas loob na humarap sa akin na hawak hawak ang kamay mo, naalala mo noong pinaalam niyo sa amin na mag nobyo na kayo? Hanga ako sa batang yun walang takot, malakas ang loob, lalo noong nagpaalam kayong magpakasal, ni hindi nasindak sa pagtutol ko, talagang may plano na siya para sa inyo, kahit bata pa kayo noon,alam ko na desidido siyang aalagaan ka niya habang buhay, at sa tingin sa lahat ng nanligaw sayo noon ay siya lamang ang may malinaw na plano para sa inyong dalawa mula palang sa umpisa.
*Hearing that from my father, I realized alot of things na hindi ko nakita noon, Noon kasi ang alam ko lang gusto niya lang akong ikulong sa mundo niya, then I was wrong all along, di ko na mapigil ang mapaluha, agad naman akong niyakap ni tatay, I hugged him and shed all the tears that I have for all my regrets and pain.*
Alyssa: Tay, ang tanga tanga ko, wala na siya sa akin, pinakawalan ko yung lalaking pwede ko sanang maipagmalaki sa inyo someday, na pwede kp sana sabihin sa inyo na "Tay ang asawa ko kasing astig at bait ninyo, I have someone na alam kong mapapnatag kayo na siya ang napang asawa ko" wala na tay talo talaga ako ni nanay, daig niya ako, siya may Ruel, ako baka tumanda nalang akong dalaga.
Tay Ruel: Sssshhhh wag mong isipin na failure ka dahil lang di mo makakatuluyan yung taobg gusto sana namin para sayo, eh kung hindi talaga siya ang para sayo diba? Malay mo yung next na maging biyfriend mo mas ok pala diba?
Alyssa: Ehhhh tatay naman...
Tay Ruel: Eh kaso sa tingin ko siya parin talaga ang gusto mo makatuluyan eh, tama ba?
BINABASA MO ANG
Kiefly collection of one shot stories
FanfictionBecause Kiefly made me happy I want to share the happiness. This is a collection of Kiefly's one shot stories