Longest engagement

9.1K 134 8
                                    

"Besh ano na? Sasabay kaba samin?" Den as she finished loading her bag on LA's car compartment.

"Hindi besh, sige una na kayo, baka papunta nrin yun, traffic yata eh"

"Yan nanaman besh, naku for sure cancel nanaman yang date niyo, wala mamaya magpapasundo ka nanaman samin" Ella habang naka dungaw sa car window ni LA.

"Minsan lang naman nangyari yun besh, over ka naman donya" I countered

"Oo nga minsan lang naman kasi yun, pero ang madalas nilalamok kana ditto bago niya maaalala na kailangan ka nga pala niyang sunduin" Den sounds really irritated with that.

"Girls, chill lang kayo ok? Give Kiefer a break, malapit na ang season kaya puspusan na practice nun" ah!! Thank God for LA

"Eh bakit naman ikaw? Kasama ka din naman sa season na sinasabi mo" Denden countered again who is now on the passenger seat.

"Hay naku dadating yun, diba Ly? Minsan niya na ginawa yun kaya din na niya uulitin, kayo talaga gagatungan niyo pa si Ly, imbes na hindi siya ma beast mode eh."

"Sige pareng LA ipagtanggol mo pa, ano Ly? Sure ka dadating yun ah, pag ako nakatulog na mamaya wala ng sundo sundo ha" Ella while giving LA a mad look

"Sige na besh, ok na ako dito, una na kayo sa condo, Den pasabay naming pakuha narin yung laundry ko pls? diba sabay tayo nagpa laundry kahapon."

"Yeah sure besh, sa susunod kasi dalhin mo na sasakyan mo kahit sabihin pa nung boyfriend mo na susunduin ka niya, tapos if ever kami nalang ni Ella bahala, same condo naman tayo eh, kaloka ka" While Den is giving me a beso at tuloy na ngang sumakay sa sasakyan.

Hinintay ko munang makalayo ang sasakyan ni LA bago ako umupo sa may bench ditto sa labas ng BEG, kakatapos lang ng training naming para sa SVL open conference, and yes kasali kami, The Management of the Lady Eagles decided to form a team composed of the previous Athletes and the current, so kami nila besh na mga graduate na plus sila Bea at yung ibang mga naglalaro pa sa school.
Its been awhile 3 years nap ala kaing nasa pro ni Ella while Den naman is nakiki laro lang samin if her time permits her,ayaw niya lang talaga masyadong ma burn out sa Med school kaya pag may time siya at kaya ng sched niya ayun sumasali siya, well for Amy naman she is now on vacation at out muna for the conference, next season nalang daw, kaya naman ang four bedroom condo naming apat eh medyo nanahimik muna dahil nabawasan ng isang pasaway.

Haist ang layo na ng narrating ng utak ko, pero wala parin si Ravena, nakakainis ba na ang tagal ko na ngahihinntay sa kanya? Well oo pero parang nasasanay na rin naman ako, oo medyo badtrip dahil kanina pa ako nage text at nagmimissed call sa kanya pero wala pa rin, ni isang reply wala man lang. nakakaaasar kasi medyo nasasanay na nga ako.

After maybe 30 minutes...

Phone ringing...
Honey K calling..

Kiefer: Hon? Im so sorry nawala sa isip ko yung oras, nagtagal ako sa gym, I was practicing my shooting after the team practice kasi alamko naman na medyo late na din matatapos training niyo kaya instead of going there nag shooting muna ako, sorry talaga honey.

Alyssa: It's ok, asan kana ba? *I answered as cold as possible, giving him the message that I don't care anymore

Kiefer: Honey sorry talaga,sorry if I made you wai---

Alyssa: Nasan kana nga?

Kiefer: Uhm kakalabas ko lang ng gym compound, pero madali nalang ito, bibilisan ko promise.

Alyssa: No, wag kana tumuloy dito, kumain kanaba? *shit still I care for him that much after all!!

Kiefer: Honey naman...tyaka yun nga alam ko naming hindi kaparin kumain eh, promise mabilis lang ako.

Kiefly collection of one shot storiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon