Come home to me... for me (Finale)

6.3K 123 22
                                    


Kiefer's POV:

I stopped the car and looked at the house in front of me, it used to be where my children spend summer when they are younger, it used to be our home during Christmas vacations that my parents gave way for the Valdez', the house where Alyssa grew up, the very house where she repeatedly told me before where she wanted us to retire. Now it is just his in-laws house, I let out a deep sighed and decided to get out of the car. Went directly infront of the main door and knocked. A middle aged woman opened the door, looked at me for a while.

"Sino ga po sila?"

With her accent, I knew that she is a native.

Kiefer: Ah, good morning po, ako po si Kiefer, asawa po ni Alyssa, andiyan po ba sila Tatay?

Nangunot ang noo ng matanda pero bigla ding parang natauhan.

"Ah! Yung basketball player? Baka dating asawa ni Ineng"

Ok may pagka taklesa si Manang, pero kungsabagay totoo naman. But its not valid yet!. Tumango nalang ako at ngumiti.

"Josie? Sino ga ang andiyan?"

I looked pass her shoulders and meet the eyes of Tatay, ngumiti at tuluyan ng pumasok at lumapit sa kanya para magmano.

Kiefer: Good morning tay

He is tentative for some seconds there, and then tapped my shoulders.

Tay Ruel: Lika sa hapag nak, saluhan mo kami sa agahan, ang tagal mo di nadalaw dito ah.

And by that para akong nawalan ng tinik sa lalamunan. Pagdating namin sa dinning area, medyo nagulat sa akin si Inay, pero ngumiti parin, lumapit sa akin at yumakap. Di ko mapigilan ang mapaluha, I mean sobrang di ko inakala na magiging ganito ang muli naming pagkikita, cause 3 years ago, when they came to Manila to talk things out between me and Alyssa ay nauwi sa galit at sama ng loob nila sa akin ang attempt na ayusin pa sana kami, after learning ang pambabae ko at pangloloko sa anak nila, they never looked at me the same way again.

Nay Lita: Oh bakit ka naiiyak?

She looked at me, and smiled widely, si Itay naman, ginulo ang buhok ko.

Tay Ruel: Noong huli nating kita umiiyak ka, ngayon iiyak kapa rin?

Kiefer: Salamat po, di ko lang akalain na magiging ganito ang pagpunta ko dito ngayon.

Nay Lita: Naku mamaya kana mag drama ha, tara na muna at kumain.

Umupo na kami, at nagsimulang kumain. Naglakas loob na rin akong sabihin ang pakay ko sa pagpunta dito.

Nay Lita: Anak, kung ang iisipin ko lang ay ang kapakanan ng mga apo ko, bakit naman hindi diba? Pero desisyon yan ni Alyssa.

Tay Ruel: Tama ang nanay mo, kung ano man ang nangyari noon, wala na sa amin yun, total naman naging maayos naman kayo pareho pagkatapos niyo maghiwalay. Matatanda na kayo, ang desisyon ay na kay Alyssa na.

Kiefer: Kung ganun po, salamat po, pero mahalaga parin po sa akin ang blessing niyo, for the second time po, hinihingi ko po ang kamay ni Alyssa.

Tay Ruel: Alam ko na kaya mo ito ginagawa ay dahil mahal mo pa rin ang anak namin, ang blessing ba ang gusto mo? Nasayo na yan anak simula palang. Nagtampo lang naman kami noon, pero alam naman namin na yun palang pagpunta mo dito ngayon ay isa ng patunay na seryoso ka.

Kiefer: Kinakabahan nga po ako eh, akala ko po ipaghahasa niyo ako ng balisong.

Nay Lita: Naku ikaw talaga. Pero bilang magulang kana rin, naiintindihan mo naman siguro kung bakit diba? Pero matatanda na kayo, kung ano man ang kalabasan ng panunuyo mo kay Ineng ay naka suporta lang kami.

Kiefly collection of one shot storiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon