“Althea...anak, open the door please”
I was trying to be calm, of all the days na mag iinarte ang dalaga ko, ngayon pa, kung kailan naka set na ang meeting namin kila Sir Ricky, Sir Tony and Coach Tai.
Akala ko ok na dahil napag usapan naman na namin ito last week pa, ngayon hindi ko alam kung ano nanaman this time ang problema niya.“Leave me alone!, I don’t want to go!”
“Anak naman, napag usapan na natin ito diba? Ano ba ang problema?”
Naku, kung siguro di ko lang anak ang batang ito, baka matagal ko ng nakalbo, masyadong bratt, hindi ko naman pinalaking spoiled, even Kiefer, kahit naman nagkanda leche leche kaming dalawa, we both agree parin on raising our children with discipline and respect to us.
“Mom, ano po nag iinarte parin?”
Hay buti pa itong binata ko, Mabait, understanding at madali kausap.
“Miggy tell me, ano ba ang problema ng kakambal mo anak at nagkakaganito nanaman?”
I asked him while removing some dirt from his shoulders, hay how time flies, ang tangkad tangkad na niya malaki pa sa akin, 15 years old palang pero binatang binata na tignan. Kung may isang bagay akong di pinagsisihan sa amin ni Kiefer, ito yun, ang mga anak namin.
“Uhmmm Mom, better po siguro call Dad, then tell him to call Thea and convince her to go with us, kasi po mali late na po tayo kapag nagtagal pa po tayo dito”
“Oo nga pala, nakikinig nga pala yun sa Daddy mo, I mean sa Daddy mo lang, pero ikaw ok ka na ba anak? Yan na ang susuotin mo?”
“Yes Mom, bababa na po ako Mom, check ko lang po yung kotse ko”
Napatigil naman ako sa sinabi niya, and stopped him from walking towards the stair landing.
“And who told you na sasakyan mo ang gagamitin natin?”
“Eh Mommy, ako po magda drive diba po?”
“Sino naman nagsabi sayo? Aber? You only have a student permit ah”
He scratched his head as if it is itchy, namewang na ako at tinaasan siya ng kilay, he have that unsure smile, naku kamukhang kamukha ng ama niya.
“Mom, kaya ko naman na po eh, sige na po, pagpahingahin po muna natin si kuya Emil sa pagda drive today, kasama naman po kayo diba po?”
“Sus, ikaw Miguel ha sinasabi ko sayo, wag na wag mo maiisipan na mag drive na walang kasama, yang kotse mo magagamit mo lang yan kapag may kasama ka”
“Pero Mommy, paano ko po mabi break in? Kakarating lang po ng kotse ko 2 days ago eh”
“Edi bukas mag break in kayo ni Kuya Emil, and one more thing, kukuha ako ng driver for you, kasi si Althea naman mawawalan ng driver since maghihiwalay na kayo ng sasakyan”
I said casually, while dialing Kiefer’s number.
“Mom! Naman eh! 15 na ako tapos may driver pa? Mommy naman eh!”
He looks very fustrated, cute ng anak ko!
“Oh your Dad don’t tell you ba? Yun ang deal namin para pumayag ako na ikuha ka ng sariling sasakyan anak”
“Mommy, tatawanan ako ng teamates at friends ko eh”
“Oh hello, Kiefer...yeah sorry to diaturb you...”
I just wave him to proceed downstairs as I talk to his father.
***********
Kiwi: Hey! Ly are you with us?She snapped her fingers infront of me.
BINABASA MO ANG
Kiefly collection of one shot stories
ФанфикBecause Kiefly made me happy I want to share the happiness. This is a collection of Kiefly's one shot stories