Kiefer's POV:I was awaken by a phone call from Manang Linda, at sinabing naglayas si Althea at hinahabol nila Miguel at Alyssa. Hindi ko alam pero bigla akong kinabahan, bigla akong natakot.
I immediately dialled Alyssa's number pero nagri ring lang, then Althea's, she answered the phone pero hindi pa man ako nakakapag salita narinig ko na ang tili niya.
Kiefer: Anak? Anong nangyayari? Althea? Althea!!
At nawala na siya sa linya. Lalo ako kinabahan, kinuha ko ang susi ng sasakyan and drove, hindi ko alam kung saan ako pupunta but I can't just sit here and wait. After a few I received a call from Thirdy's number pero si Bea ang kumausap sa akin.
Bea: Hello Ku--ya...si Bea i-ito..
Uncertainty on her voice, parang nagpipigil ng hikbi or something.
Kiefer: Bea, bakit? Anong nangyari?
Bea: Kuya...si Miguel...
Kiefer: What? Anong nangyari kay Miguel?
Then there is a long pause. Mas kinakabahan ako, its the first time na kinausap ako ni Bea ng ganito.
Kiefer: Bea ano? Anong nangyayari? Bakit ka humihik---
Bea: Naaksidente siya, dito kami sa Medical City...Kuya the doctors are reviving him for the second time.. he goes flat for the second time kuya.
And all I can hear is her sobs, para akong namanhid, nanlamig, parang may humampas ng bakal sa dibdib ko.
Next thing I knew I was running in a hospital corridor and saw everyone, from our friends to my sibblings they are all quite, silently crying and then my daughter who is hugging Bea who also have a sting of tears in her eyes.
Kiefer: Althea! Anak
She turned to me and hugged me, iyak ng iyak.
Kiefer: Anong nangyari? Asan si Miguel?
I scan everyone, no one wanted to answer me, until Amy.
Kiwi: Car accident, He is now in the OR, kakapasok lang kasi kailangan pa siyang i revive before the operation.
Wala akong nasabi, napasabunot nalang ako sa aking sarili, my son has been revived for the second time, my God!
Then I saw her, nakaupo sa isang tabi, namamaga ang mata kakaiyak at inaalalayan ni Laura. Ewan ko bigla akong lumapit sa kanya at niyakap siya. Little did I know umiiyak na rin ako. Sa lahat lahat ng nangyari sa buhay ko, ang paghihiwalay namin ni Alysssa, ang mga anak ko na lumalaki na hindi kami buo bilang pamilya, akala ko lahat ng yun kala ko ang pinaka masakit na, pero ngayon si Miguel nasa bingit ng kamatayan, hindi ko na alam kung kakayanin ko pa.
Then I was back to my sesnses by her sobs, who also tighten her grip on my shirt.
Kiefer: Sssshhhh, Ly, lumalaban si Miguel, kaya niya yan ha. Tama na, tama na.
While rubbing her back.
Alyssa: Kief, hindi ko kakayanin kapag nawala si Miggy sa atin, Kief...
Kiefer: Hindi siya mawawala, hindi...hindi pwede..
********************Althea's POV:
Nasa ICU na si Miggy, doctors said that he is now in coma, after the operation he again gone through a flat line, I can say that he is fighting, lalo ako nakokonsiyensya habang tumatagal, kung hindi dahil sa akin wala sana siya ngayon sa ganitong sitwasyon. Iam looking at him across the glass window, andon sa loob si Mommy, nakahawak lang sa kamay niya, while si Dad nakikipag usap sa mga Doctors. Hindi ako makalapit kay Mommy, Im afraid, oo alam ko na kasalanan ko lahat pero sa emotional state ngayon ni Mommy malamang na isumbat niya sa akin ito, at di ko kayang marinig.
BINABASA MO ANG
Kiefly collection of one shot stories
ФанфикBecause Kiefly made me happy I want to share the happiness. This is a collection of Kiefly's one shot stories