Kenda’s POV
Tulog pa ang nanay ng umalis ako sa bahay . Sinadya ko talagang pumunta ng maaga sa burol para kausapin ang isang nilalang na nagbigay sa akin ng abilidad.
Buong gabi akong di nakatulog, lagi kong naalala ang duguang katawan ni panget, ang nakalaban ko kagabi.
“Looking for me?”, what the ……..muntik na akong mapatalon sa kinauupuan ko…
“HA! HA! HA!”,tawa ng nagsalita.. Aba ang lakas din ng trip nito ah.. tama ba naming tawanan ako.
Walanjo sya pano kung may sakit ako sa puso edi inataki ako. Hinarap ko ang manggugulat na nanggulat sa akin.
Pero ng harapin ko sya…….. ehhhh ang pogi. Nawala yung galit ko sa kanya sa halip I used my cutest smile.
“Bakit? May kaylangan ka?”,shete naglalandi na naman ako.
Nakita kong umupo sya sa tabi ko. Para syang foreigner , ang tangos ng ilong, blue ang mata……basta masasabi kong almost perfect na sya.
“So you recognize me afterall?”,biglang salita ng katabi ko. Iniwas ko ang tingin ko sa kanya nakita nya ata akong titig na titig sa kanya. Naku po nagana na naman ang malandi kong isip.
“Hey nakikinig ka ba?”,natauhan ako sa sinabi nya.
“Ahhh,oo, pano kita makikilala, ngayon lang naman kita nakita”, ngiting wika ko.
“I am the one who give you the ability you wish”,natauhan ako sa sinabi nya. Sya si Mr.Mushroom? Tinitigan ko sya mula ulo hanggang paa. Naka white polo sya with white jeans and white shoes,wow all in white.
Sa pagkakaalala ko nang Makita ko sya kahapon ay naka amerikana sya with matching cowboy hat. Ang baduy pero ngayon hes very different lalo na nag inexpose na nya ang mukha nya.
“Kung titigan mo ako maghapon baka matunaw ako”,napahiya ako ng magsalita sya.
So sya nga si Mr.Mushroom na bigla na lang susulpot at manggugulat. Alam kong gwapo sya, pero isa lang ang sigurado ako di sya tao. Eh nakakainis mamaya multo tung katabi ko. Kinilabutan ako sa naisip ko.
“Alam kong marami kang katanungan, you can ask me whatever you want”,nakangiting sabi nya.
Marami akong katanungan pero gusto ko munang malaman kung anong klaseng nilalang sya.
“Anong klaseng nilalang ka ba?”, deretsong tanong ko sa kanya.
MENTOR’S POV
“Anong klaseng nilalang ka ba?”,nagulat ako sa unang tanong nya. She’s serious and she is waiting in my answer.
“I am an angel, a falling angel",pagbubunyag ko.
"Ha anghel ka bat wala kang pakpak?",tila naguguluhang tanong nya.
"Narinig mo na ba ang labanan ng mga anghel sa langit?",tanong ko sa kanya.
"Anong labanan?, di ba mga anghel kayo bakit kayo naglalaban",tanong ulit nya
"How about angel Gabriel and angel Lucifer?", seryosong tanong ko sa kanya.
"Yeah, narinig ko yung lananan sa pagitan nila, pero totoo ba yon? at bakit mo tinawag na anghel si Lucifer?",kunot noong tanong nya sa akin.
Sa tingin ko kaylangan nya nang malaman ang totoo.
"Si Lucifer ay isang anghel noon, one of the most beautiful angel in heaven. Pero dumating ang araw na naghangad sya ng mas matinding kapangyarihan.He wants to be like God, gusto nyang agawin ang trono ng panginoon. Simula nang maghangad sya ng ganung kapangyarihan ay nagipon na sya ng mga anghel na papanig sa kanya.Magaling syang magbrainwash kaya marami ang pumanig sa kanya. Nang makaipon na sya ng maraming kasama ay sinimulan na nya ang rebolusyon sa langit. Naglabana ang mga anghel, mga anghel sa pamumuno ni Lucifer at mga anghel na pinamumunuan ni angel Gabriel . Matagal ang naging labanan pero sa huli nagapi ni Angel Gabriel ang grupo nina Lucifer. Dahil sa nangyari ay itinapon si Lucifer kasama ang mga anghel nya sa lupa." mahabang paliwanag ko.
"So anong konek nun sa pagiging anghel mo?", seryosong tanong nya.
"Isa ako sa mga naging anghel ni Lucifer", pagbububyag ko.
Kenda's POV
"Isa ako sa mga naging anghel ni Lucifer", tumayo ang balahibo ko sa narinig ko.
Afterall ang nagbigay ng abilidad na meron ako ngayon ay isa sa mga tauhan ni Lucifer.
"I am one of low class angel also known as falling angel", rinig kong sabi nya.
"But....." di ko na sya pinatuloy sa sasabihin nya.
"Thats enough.!!!!", he used me to kill a person, ginawa nya akong mamatay tao. Naramdaman kong tumulo ang luha ko.
Nagulat ako sa sunod na ginawa nya, niyakap nya ako. He let me cry in his chest.
"Pinagsisihan ko ang pagsunod sa kanya. Simula ng mahulog ako sa lupa ay narealize ko kung gaano kamali ang pagsunod sa kanya, I do my best to protect each one of creature in this earth, I also refuse in the orders of Lucifer, thats make me their enemy. Because of what I did God give me the chance to be his angel again." paliwanag nya.
So ibig sabihin he is not that bad.Pero bakit kailangan kong pumatay.
"Bakit binigyan mo ako ng abilidad para lang pumatay ng kapwa ko", naiiyak ko pa ring sabi sa kanya.
Hinawakan ng magkabilang palad nya ang dalawang pisngi ko. He wiped my tears.
"You never kill him bumalik lang sya sa normal nabuhay nya. And forget the things that connected in his ability", titig na wika nya sa akin.
"Then why we need to fight?," naguguluhang tanong ko sa kanya.
"100 of us are chosen to be an high class angel again. But there was a rule, we need to have that 1 wish. But in order to fulfill that wish we need to choose a student that will fight in our wish", nakangiting wika nya sa akin.
"Then why me? and what is you wish?",kalma kong tanong sa kanya. Then he has his purpose. Di ko alam kong dapat ko syang paniwalaan but i have this feeling that what he said is The Truth.
"Dahil nakita ko ang personalidad sayo, your the one who is qualified to fight for my wish", nakangiting wika nya.
" Then what is your wish?", paguulit ko.
"Sa tagal ng panahon na pananatli ko dito, nakita ko ang mga pagdanak ng dugo dahil sa gyera , gulo at mga labanan sa mundong ito, na kagagawan lahat ni Lucifer at ng mga anghel nya. All I want is peace on this earth. Will you fight in my side until the end?", pisil nya sa pisngi ko.
Tumango ako at yumakap sa kanya. Im comfort as long as Im here in his side. I've Decided I will fight for the wish of this loc class made in china angel. And I am hoping we can bring the peace on this earth.
End of Chapter 5.
(Dear Reader;
Maraming salamat sa mga nagtiis magbasa ng story ko.I also blessed po sa inyo. pasensya na po pala kong natagalan ako sa pagupdate ...busy po kasi... pero siguro po starting today weekly na po ako magrerelease...... maraming salamt po more comment po para maimprove ko pa yung kwento salamat po.)
BINABASA MO ANG
ABILITY USER ni Kenda Leir
FantasyAn adventure of someone who got her ability from her mentor. Helping her mentor to become a high class angel again.