CHAPTER 13: THE BLACK FIRE

46 20 3
                                    


Archangel's POV

Buong bilis kong kinuha ang espadang nilikha ko para itusok ito sa kalaban kong demonyo. I can't afford to call him angel Michael anymore. Sa itsura nya ngayon he really lost his mind. He regain power in exchange of his soul to Satan.

Nakita kong ipinagaspas nito ang pakpak nito at buong bilis na sinalubong ako.

"This four element sword will definitely punish you!" sigaw ko at buong lakas na tinulak ang hawak kong espada para itarak ito sa demonyo.

Pero laking gulat ko ng mula sa bibig nito ay lumabas ang itim na apoy. A black fire also known as partial soul of Satan. The black flame was created by Satan by devouring the sinful soul of someone who have a contract with him. Kaagad kong hinila pabalik ang espada ko at umatras palayo sa itim na apoy.

"Nagulat ka bang binigyan nya ako ng parte ng kaluluwa nya?" malakas itong humalakhak.

Hindi ko pwedeng lapitan ang apoy nya dahil ang apoy na iyon ay apoy na walang kamatayan. At sa oras na madikitan mo ito ay unti unti kang tutupukin ng apoy nito kasabay ang pagkain nito sa kaluluwa mo.

"Paano mo ako masasaktan kong sa mumunting apoy na ito ay natatakot ka na" pangiinis nya sa akin.

"Four Element Sword Expand" sigaw ko. At mula sa isang malaking espada ay nagkahiwahiwalay ito at lumikha ng maraming malilit na espada.

"Tanggapin mo to!" mabilis kong pinabulusok ang mga espadang nilikha ko papunta sa halimaw.

Unti unting nagbago ang hugis ng apoy at tila nagging itim na dragon ito at walang kahirap hirap na nilamon ang mga espadang pinabulusok ko sa demonyo.

Muling nagbago ang hugis nito. Naging tila tao ito na may dalawang sungay at pakpak na tila pakpak ng paniki. Katulad ng pakpak ng demonyo na nakalaban ko ang pinagkaiba nga lamang ay mas malapad ito at lumitaw ang mapupula nitong mata.

"Angel Archangel you really want to die aren't you?" a voice came from that shadow like form of man. Boses na matagal ko nang di naririnig. Boses ng nanguna ng rebolusyon sa langit ang boses ni Satanas.

Nagulat ako ng mula sa likuran ko ay nagsilitawan ang dalawang anghel na nanonood lang sa amin kanina.

"How dare you to show your face in front of us" Sabi ng anghel na nasa kanan ko at inilabas nito ang sibat nito na napapalibutan ng kuryente.

"You create a commotion and destroy the rule" sabi naman ng isa sa kaliwa ko at inilabas din nito ang palaso nito na napapalibutan ng bughaw na apoy.

"Oh, It's a big misunderstanding you fu***** Angel, hindi ako ang lumikha ng gulo kundi sya" turo nito sa demonyong kalaban ko kanina at buong lakas na humalakhak.

"Allow me to punish him for disobeying the rule" sabi nya at unti unting lumapit sa demonyong sya mismo ang lumikha.

"Master ano ang ibig sabihin nito?" tila kinakabahang sabi ng demonyo.

"I will now eat your soul because you decided to disobey the rule" sabi nito sabay pumasok sa bibig ng demonyo.

"WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAH!" sigaw ng demonyo at unti unting sinunog ng itim na apoy ang katawan nito hanggang sa naging tila kasing katawan ko na ito.

Nagbaga ang buong katawan nito kasabay ang pagbago ng mata nito. Tila sya isang taong napapalibutan ng itim na apoy habang nagbabaga ang katawan. Tumitig ito sa akin.

"High Class Angel sa tingin ko di nyo na kailangang makealam dito, I already consume the body of that fu***** devil na lumabag sa rules ,so ayon din sa rules hindi na kayo pwedeng makealam sa laban ng dalawang low class angel, did I state the rules correctly?" malakas na halakhak nito.

He consume Michael's body in order to fight me. This evil creatures really annoyed me.

"High Class Angel, let me handle this, so please protect those human", sabi ko sabay turo kina Kenda.

Gusto ko syang labanan kahit alam kong maliit ang tsansa kong manalo but the thing is parte lamang ng kaluluwa ni Satanas ang kaharap ko.Biglang naglaho ang dalawang high Class Angel kanina at tumungo sa kinaroroonan nina Kenda na di naman kalayuan sa akin.

This is the rules between two low class angel. Kung saan walang karapatang makealam ang Hiigh Class Angel sa labanang magaganap. Ganon din naman sa mga tao walang karapatang makealam ang sinoman sa labanan ng dalawang tao mapa high class angel man ito o low class Angel.

"Pwede na ba tayong magsimula?" biglang nagapoy ang mga mata nito. A blue fire kung saan bukod sa itim na apoy ay isa ito sa pinakamainit na apoy.

Mabilis kong pinabulusok ang sarili ko sa lupa. Kung lalabanan ko sya sa himpapawid siguradong magagapi nya agad ako.

"Lets Begin!" sigaw nito sabay lumikha ng napakadaming bolang apoy.

Satan can manipulate all kinds of Fire. Kaya naman lumikha ito ng ibat ibang uri ng apoy may pula,bughaw,dilaw at ang dapat kung iwasan sa lahat ay ang itim.

Pinagdikit ko ang dalawang palad ko.

"Dark Angel Fighting Form!" sigaw ko.

Mula sa likuran ko ay lumabas ang isa pang pares ng pakpak.At sa kanang kamay ko naman lumabas ang isang maitin na espada. I can manipulata 5 elements ang apoy,lupa,tubig,hangin at kidlat. Pero ramdam ko pa rin ang pagitan sa lakas namin.

"Magsisimula na ako!" sigaw nito sabay tutok ng palad sa pwesto ko. Sunod Sunod na bumulusok ang mga apoy.

"Earth Shield" agad idinikit ang palad ko sa lupa. Agad na nagsulputan ang 5 layer na parder na lupa sa harapan ko.

Sunod sunod na pagsabog ang naganap. Agad akong tumakbo palayo ng mapansin kong tinutupok na ng itim na apoy ang pader na nilikha ko.

"Tatakbo ka na lang ba ?" mala demonyong tawa nito sabay sunod sunod na binatoa ako ng mga bolang apoy.

Oras na para subukan ang unang plano ko.Agad kong pinaglaho ang sarili ko. At agad na lumikha ng apat pa na ako. Agad naming pinalibutan si Satanas.

"Five Element Prism Barrier" sabay na sigaw namin.

Malalaking tipak ng Lupa ang agad na bumalot sa katawan ni Satanas.Sinundan naman ito ng pagbalot ng Yelo Sa Lupa.At agad itong pinalibutan ng Bughaw na Apoy. At isang malakas na hangin ang pumalibot dito kung saan tila pinapalaks nito ang apoy. At isang malakas na boltahae ng kidlat ang tumama dito. Kung saan naging hugis kadenang kidlat ito na bumalot sa ginawa kong barrier.

ABILITY USER ni Kenda LeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon