Anna's POV
Hindi ko alam kong anong nangyari nagising akong may halimaw sa harapan ng isang lalakeng mukhang anghel,itim na anghel.
Nilabanan nya ito ngunit bigla na lang may itim na apoy ang lumabas sa bibig ng halimaw. At nagkaroon ng hugis ito, the first one was a dragon like fire kung saan kinain nito ang lahat na ginawang atake ng anghel. The second one was the terrifying one, a Demon like form of fire kung saan biglang nawala ang dalawang puting anghel sa harapan namin at biglang lumitaw sa likuran ng itim na anghel.Kasabay naman ng pagpasok ng itim na apoy sa katawan ng halimaw at biglang nagliyab ang katawan nito.
Biglang bumalik ang dalawang puting anghel sa harapan namin. Hindi ko alam kung ano ang nangyayari hindi ko rin marinig ang pinaguusapan nila. Sinong magaakalang makikita ko ang ganitong pangyayare?
A week ago I am just a normal lonely girl.I don't even believe in magic before. Until one day someone appeared on my dream.
"If you have given a chance to have something? What is it?" a mysterious guy ask.
I look around and I see nothing but clouds. I know that time, it was just a dream. But what thing I really want to have? I have everything anyway. My father own a business, I have a lot of money and I can buy anything I want. But there something's missing.
Ano nga ba, I think deeply hanggang I remember a certain event. An event that made me alone for the first time.
It happened three days before my graduation in College isang taon na ang nakakaraan. Kung saan my Mom forbid me to join sa advanced party na hinanda ng mga kaibigan ko. But I never listen to her. Sinagot ko pa sya
"This is my life Mom, I can do everything I want graduate na ako so don't ever bother to stop me kasi hindi nyo ako mapipigilan!" I shouted at binalibag ko agad ang pinto ng makalabas ako.
That night nagenjoy ako with my friends not even texting my mom.
Maaga pa ng makarating ako sa bahay, walang tulog kaya napagdesisyonan kong dumeretso sa kwarto ko. Natulog ako without even telling my Mom that I arrived safely bakit pa di naman nya ako pinayagan sabi ko sa sarili ko. Hapon na ako ng magising I wonder why mom never wakes me up. Baka masama pa rin loob nya sa akin.
Lumabas ako ng kwarto ko walang tao sa bahay. I wonder why? Mayamaya lang ay bumukas ang pinto it's our maid. Her eyes was full of tears. I don't bother to ask baka family problem.
"Ma'am" tawag nya sa akin.
"Why?" while raising my eyebrow at here.
"Si Ma'am Loren..."nanginginig na sabi nito.
Biglang natauhan ako she's crying kasi may nangyaring masama kay sa Mommy ko.
"Anong nangyari kay Mom" tarantang sabi ko.
"Nakita po naming si Ma'am Loren kanina pagdating naming nakahiga sala.."suminghap muna ito.
Sa sala ? nasa sala si Mom nung umalis ako.
"Nagmadali po kaming dalhin sya sa Ospital..."tuloy nito at tila ba hirap dugtungan ang sasabihin nito.
"Nasang Hospital si Mom?" sabi ko sabay suot ng Jacket ko.
Di sya nagsalita, she continue crying.
"Nasan si Mom!"galit na sigaw ko.
"Ma'am si Ma'an Loren....." tila tumahimik ang buong paligid tila naghihintay din sa sasabihin nito.
"Patay na si Ma'am Loren, Ma'am" sabi nito habang patuloy pa ring umiiyak.
Napatulala ako, nanaginip lang ako, nanaginip lang ako. Naramdaman kong unti unting umuiikot ang paningin ko hanggang sa tuluyan na itong nandilim.
Nagising ako sa isang Hospital. I'm relieved It was just a dream sabi ko sa sarili ko.
Biglang bumukas ang pinto,nakita ko ang tita kong tila namamaga ang mata.
"Tita, what happened?" tanong ko.
"I thought you already know.." sabi nito kasabay ang pagtulo ng luha nito.
Biglang naalala ko ang nangyari sa panaginip ko, ang sinabi ng maid naming na patay na ang Mommy ko. Hindi panaginip ang lahat ng iyon lahat ng sinabi nito ay totoo, Wala na ang Mom ko. Bigla akong humagulhol narealize ko kung anong nangyri.
My Mom Died maybe because of me, Kasi sinigawan ko sya , kasi iniwan ko sya, kasi hindi ako nakinig sa kanya. I blame myself dahil sa nangyari , hindi ako umattend sa graduation ko, hindi na ako lumalabas ng bahay, nawalan na ako ng kaibigan. Even my father never bother to ask me if I'm ok kasi few months after my Mom's death ay nag asawa ulit ito.
"Mukhang may mga bagay ka na gusto kangng ibalik?" natauhan ako ng marinig ang boses ng lalakeng nasa harap ko.
"Ang gusto ko lang naman ay makasama ang Mom ko" sabi ko. Bakit ako umiiyak diba panaginip lang to.
"I can Fulfill that wish" sabi nito.
"Really?" biglang tanong ko sa kanya.
"Yes, but in one condition" sabi nito.
"kahit ano basata makasama ko lang ang Mom ko" sabi ko.
"I will grant you a power to travel everywhere by the help of teleporting ability. But you will only use that ability to kill every ability user na Makita mo" sabi nito.
Nagulat ako sa sinabi nito. He want me to kill in exchange of my Mom's life.
"Don't worry it was just a game, hindi talaga sila mamatay , they will just disappear and boom babalik na sila sa dating buhay nila at makakalimutan ang nangyari" halakhak nito.
So ibig sabihin hindi ako papatay? Tiningnan ko sya di ko maaninag ang mukha nya.
"Deal" I replied. "I'll do everything for my Mom's life" sabi ko.
Tumawa ito.
"Humans you're weakness is your heart, anyway ability granted, just follow our agreement and I will definitely bring your Mom back" sabay tawa nito.
Nagising ako dahil sa nangyari at ang una naisip ko kaagad ay si Mom. Nagulat na lang ako ng biglang sumulpot ako sa harapan ng libangan ng Mom ko. So the ability was real so it means he can really bring my Mom back.
Bumalik ako sa realidad ng marinig ko ang sunod-sunod na pagsabog. Kung saan A five big wall appeared in front of a black angel. Biglang lumayo ang anghel sa pader na nilikha nito ng tila tinupok ang mga pader nito ng itim na apoy.
Nakita kong nagsulputan ang ibat ibang kulay ng bolang apoy sa himpapawid kung saan mukhang nilikha ito ng halimaw na nagliliyab. The fire start to chase the black angel and suddenly the angel desappeared.
I was amazed for what happen next 4 na itim na anghel ang nagsulputan sa palibot ng halimaw. And suddenly nakita kong umangat ang isang malaking tipak ng lupa at agad na pinalibutan ang halimaw. Kasunod naman niyon ay ang pagdating ng malakeng parte ng tubig kung saan naging yelo ito at pumalibot sa lupang bumalot sa halimaw kanina. Biglang nagliyab ito kung saan the fire produce a blue fire. Then a Tornado appeared at bigla nitong pinalibutan ang tila bolang nagliliyab. Mas lalo pang nagliyab ang blue na apoy dahil sa nangyari.
Pero hind dun natapos agad dahil isang malakas na kidlat ang tumama dito. Kung saan tila naging kadena ang kidlat na pumalibot dito. Para itng kahon na may limang sulok habang pinapalibutan ng nagliliyab na blue na apoy at tila nakalock sa isang kadenang kidlat.
Natulala ako sa nakita ko. What a scene, an over helming scene and I hope natalo na ng itm na anghel ang halimaw na nasa loob nito.
BINABASA MO ANG
ABILITY USER ni Kenda Leir
FantasiAn adventure of someone who got her ability from her mentor. Helping her mentor to become a high class angel again.