Chapter 10: Girl to Girl Time! ☻

290 9 0
  • Dedicated kay Mave Deriquito Ü
                                    

( A/N: Hi, readers! Sorry po kung ngayon lang ulit nakapag-update. Aral-aral din pag may time. Nag-exam na kasi. Pinilit lang din ni Author mag-update, kahit may sakit. Here's the update. ENJOY! )

Mommy's POV

Ok. Seriously! Hindi ko naman sinasadya pagalitan si Monique. I just want to protect my daughter.  Ayoko mangyari yung dati. Anyways. Nandito ako sa tapat ng kwarto ni Monique. Kumatok na ako. I want to talk to my daughter. Nagising rin ako sa mga sinabi ni Oliver kahapon. After ng ilang minuto, hindi pa rin niya binubuksan ang pinto. Kaya tinawag ko na rin.

Me: Monique! Open the door! It's Mommy.

Monique: GO AWAY! I DON'T WANNA TALK TO YOU!

Me: Please?! Anak, let's talk!

May narinig akong footsteps. I think bubuksan na niya yung door nya. After ilang minutes, binuksan na niya yung pintuan,

Monique: What do you want?! 

Me: Can I least come in? I just want to talk to you about yesterday.

Monique: Fine!

At pumasok na din ako sa kwarto niya. I hope na magkaayos na din kami ng anak ko. :)

Monique's POV

UGH! Nandito na naman si Mommy sa room ko. Papagalitan na naman ba niya ako? Ayoko na mapagalitan. Aish!

Mommy: About what happened yesterday -----

Pinutol ko yung sasabihin niya. Aish! Ibabalik pa talaga niya ang kahapon. Kaya past na yun eh. Tsk! 

Me: Ma, kung yan lang ang sasabihin mo sa akin, PLEASE? Ayoko pag-usapan niyan. Kasi alam ko naman na papagalitan mo lang ako.

Mommy; WILL YOU LET ME FINISH?! JEEZ!

Nagulat ako noong tumaas ang boses ni Mommy. Kaya tumahimik nalang ako. :/

Mommy: I'm sorry, anak. 

Me: It's alright. Sanay na naman ako eh.

Mommy: I just want to say sorry for what happened yesterday, Anak. I just wan tto protect you. I didn't even let you explain.

Me: It's alright, Mom. I understand that you and Dad just want to protect me.

Mommy: Good thing you understand, Monique. Tell you what.

Me: What, Mom?

Mommy: I'll make to you. How about we go shopping, anything you want to do? Do you want that?

Me: Are you kidding me, Mom? Of course! Kailan naman po?

Mommy: We can go now? If you want?

Me: Sure! I'll just change my clothes.

Mommy: Sure. I'll meet you downstairs.

Me: K, Mom. :)

I can't believe this! Ngayon nalang ulit kami ni Mommy makakapagbonding. HIndi katulad dati. After that day, hindi na kami nakakapagbonding ni Mommy. Minsan kami nalang ni Daddy ang nalabas sa mall. Excited na ako. I just wear the simplest clothes. Mamamasyal lang naman kami eh. Haha!  Papunta na kami sa mall. Excited na ako na makapagshopping ulit kasama si Mommy. Nandito kami ngayon sa Forever 21, my favorite store. Haha! XD

Mommy: Anak, pili kana ng gusto mo. 

Me: Sure ka, Ma?

Mommy: Oo naman. Kaya nga treat ko eh. Haha! XD

So katulad ng sabi ni Mommy, kumuha ako ng mga gusto ko. Haha! Halos marami nga. Pero treat daw ni Mommy eh. Kaya, okay lang siguro yan. Haha! Natapos na kami magshopping ni Mommy. Syempre, pinagshopping rin namin si Daddy. Nandito kami ngayon sa Pizzahut. Lagi kami nakain dito ni Mommy pag naggagala kami.

Mommy: Anak, what do you want to eat?

Me: Ma, kahit ano nalang po. Pagdadala po ba natin si Daddy ng dinner?

Mommy: Oo naman. Bakit hindi?

Me: Wala lang po. Tanong lang. :)

Nag-intay kami ng ilang minuto at dumating na rin ang order namin ni Mommy. Habang nakain kami, may biglang tinanong sa akin si Mommy.

Mommy: Anak, kamusta na pala kayo ni Ver?

Me: Ok lang naman po kami. Bakit po?

Mommy: NIliligawan kana ba niya?

Muntik ko na mabulunan doon ah! Mommy naman! Bakit yan pa tinanong mo?! :/

Me: MA?! Anong klaseng tanong naman yan?

Mommy: Just answer my question Monique.

Me: Ma, hindi niya ako liligawan. And probablr, never will. I'm not his type of girl, Ma.

Mommy: Pero, what if ligawan ka niya?

Me: Ma, please? I don't wanna talk about that or Him. It's our day.

Mommy; If that's what you want, Anak.

Pagkatapos noon, kumain nalang kami. Pagkatapos namin kumain, umuwi na rin kami. Baka hinihintay na rin kami ni Daddy. Nakauwi na rin kami. Nakita namin si Daddy na nasa living room. 

Daddy: Saan kayo galing? Kanina pa akong nag-aalala sa inyo. 

Mommy: Sorry. Nagbonding lang naman kami ni Monique. Matagal na rin naman eh.

Me: Oo nga, Dad. Binilhan ka pa nga namin ng damit at dinner. :)

Daddy: Wow! Ang sweet naman ng anak ko. Hehe! Thank you.

Me: Mom, Dad, akyat na po ako sa kwarto ko. Goodnight po. Thanks pala sa damit, Mommy. I Love you. :) :*

Mommy: I Love you too, Monique. Sweet Dreams! :)

Tsaka ako umakyat sa kwarto ko. Dumeretso ako sa walk-in closet ko. Tsaka doon na rin ako nagbihis. Pagkatapos ko magbihis, may naririnig akong nagbabangayan sa baba.

Mommy: Eh, ano bang problema mo kung ilabas ko si Monique? I have the right. Anak ko rin siya!

Daddy: Yun na nga eh! Ang ayoko sa lahat, yung hindi nagpapaalam sa akin. Nasa rules iyon.

Mommy: Kailangan ba lagi na susundin ko ang mga iyon?!  Aish!

Daddy: Hoi! San ka pupunta?!

Mommy: Ewan ko sayo! Matutulog na ako! Bahala ka dyan!

Tsaka may narinig akong isang malakas na sarado ng pinto. Yung parang padabog. Tsk! Nag-aaway na naman sina Mommy at Daddy. Kailan kaya sila magkakasundo. Nakakapagod na rin naman makarinig ng nagbabangayan. Tsk! Kaya dumeretso nalang ako sa kama, at natulog na. Kailan kaya matatapos ito? :(

(A/N: Just Comment, Vote, Be A Fan. Thanks!

PS: Don't mind the rating. May sira talaga! Haha! LOL! XD)

The Story Of Us! (ft. CHiCSER)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon