Chapter 14: Concern! :/

329 7 4
                                    

Monique's POV

Kakagising ko lang. Hindi nga ako masyado nakatulog. Reason, kakaisip masyado sa nangyari kina Mommy at Daddy. Hindi ko naman ineexpect na bigla nalang aalis si Daddy eh. Enough of thinking, bumangon na ako at tsaka naligo. Pagkatapos ko maligo, Bumaba na ako. Nakita ko si Mommy. Mukhang masaya siya ah. Ewan ko naman kung bakit.

Me: Good Morning, Mommy. 

Mommy: Good Morning, Anak. How was your sleep?

Me: Not so good. Pero ok na naman po ako eh.

Mommy: Kung gusto mo huwag ka muna pumasok.

Me: Hindi po, Ma. Kaya ko naman po eh. Tawagan ko nalang po si Mang Nardo pag bigla sumama po ang pakiramdam ko.

Mommy: Sige, anak. Kain na tayo?

Me: Sige po.

Pagkatapos namin kumain ni Mommy, nagpaalam na ako na pupunta akong school.

Me: Ma, alis na po ako. :)

Mommy: Sige, anak. Ingat ka.

Me: Opo, Ma. You too as well. :)

Umalis na ako. Papunta na kaming school. At last, nakarating na kaming school. Dumiretso na kaagad akong room. Wala pa naman masyadong tao. Kaya umupo muna ako at nagbasa ng libro.

Elisa's POV

Nandito na akong school ngayon. Noong nasa pintuan na ako ng room namin, nakita ko si Monique. As usual, nagbabasa ng libro niya. Bakit kaya siya nagkakaganyan? Tsk! Mabuti na rin ng hindi nangengealam. Pagpasok ko.....

Me: Good Morning, Bhest. :)

Monique: Morning! :/

Wala. Blank face siya. Ganyan na siya lagi, Pero napansin ko ang mata niya. Pugto. 

Me: Monique, umiyak ka ba?

Monique: Huh?! Ako? Bakit naman ako iiyak? (paiyak na boses)

Me: May problema ka ba? Pwede ka naman magsabi sa amin eh.

At dun, nagsimula na siya umiyak. Yakap-yakap ko siya habang umiiyak siya. Anyare kaya sa kanya?

Me: Bakit?

Bigla naman dumating si Myka.

Myka: Bakit naiyak si Monique?

Me: Ewan ko nga eh.

Myka: Bakit?

Monique: Hiwalay na parents ko eh. T.T

Me: HUH?! Impossible yun.

Myka: Mabuti nang huwag na tayo makialam dito. Baka lalo lang siya lumungkot eh. 

Me: Sige.

Myka: Gusto mo bang sumabay muna sa amin?

Monique: Kahit huwag na. Ok na ako na nandito kayo. Ayoko na rin lumapit kay Ver.

Me: Huh?! Bakit? Alam mo, hindi ko kayo maintindihan. Ano ba kasi ang nangyari?

Monique: Alam mo, yung sobra mo siyang minahal, tapos, makikita mo siyang may kahalikan. Masakit!

Myka: Sino?!

Tsaka namin nagets kung sino yung tinutukoy niya.

Me & Myka: Si VER?!

Um-oo nalang si Monique. Kaya naman pala ito'y hindi na nasabay sa amin, Tsk! Kailangan namin kausapin si Ver. Hayst! 

Monique: Pwede bang huwag niyo nalang muna sabihin kay Ver ito? Ayoko niyang malaman muna eh.

Myka: Sige. Kaw bahala.

The Story Of Us! (ft. CHiCSER)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon