Chapter 2: Forbidden Garden

Maaga akong nagising ngayon at kasama ko sila Jannice, I don’t know to them bakit sila sumama sakin, actually 9am pa ang pasok namin pero gusto daw nila akong ilibot dito sa academy.

We were currently here in the academy garden, and they were busy talking. Hindi ko alam kung anong pinaguusapan nilang tatlo, but I found myself listening to the three of them.

“I really want to know what’s inside of that forbidden garden," napakunot ang noo ko dahil sa sinabi ni Megan, and she pointed to a big gate here, malapit sa pwesto namin.

“Stop it, meg, alam mong bawal tayo diyan,” sita sa kaniya ni Samantha.

“I know, but curious lang ako.”

“Curiosity kills the cat, Meg.”

“Whatever Sam” inirapan ni megan si Sam at napako sakin ang paningin niya. Tinaasan niya ako ng kilay. I just shrugged because of it. Wala naman akong pake kung anong gawin niya.

Isinawalang bahala ko nalang yun at pinako ang paningin sa malaking gate ng forbidden garden. I already know the story behind why it is forbidden because it is the place where the princess sanctuary is—a palace to be exact.

Together with her people, the fairies they leave with her in that garden, they said that it is the most beautiful place here in the magical world; it’s like a paradise, but 10 years ago, the princess was gone, and no one knows where she went. The fairies keep hoping that one day the princess will come back to them.

"Criz, let's go.” I look at Jannice and say, Hindi ko man lang napansin na nasa harapan ko na siya. I just nodded at tumayo na.

“The bell is already ringing. Mukhang hindi mo napansin yata? "Tanong niya habang naglalakad kami papunta sa room namin.

“I’m just thinking of something."

“something what? ”

“About the garden,” napansin ko naman na napatigil siya sa paglalakad, kaya ganon din ako. I look at her, and napansin kong nakatingin siya sakin ng mariin.

“What about the garden? ”She suddenly asked

"Why is she thinking about the Forbidden Garden? "I read her mind; is she also that curious?

"nothing”

“you sure? ”I just nodded at her.

“Hey guys! Bakit nandiyan pa kayo? Malelate na tayo” napatingin kami pareho kay Sam nang bigla nalang siyang tumabi sakin.

“Tignan niyo si Megan, galit na naman sa mundo, and she pointed where Megan was. I met her eyes while she was glaring at me.

“Don’t mind her, Criz; she’s just insecure because of your beauty. Kumunot ang noo ko sa sinabi ni Jannice sa akin. What's she talking about?

“Tara na”hinayaan ko nalang siyang hilahin ako, wala din naman akong magagawa, I don’t know where my room is, baka maligaw pa ako at mas lalong ma late; it’s my first day, and I don’t want that to happen.