Chapter 50: Home

Nakasilip mula sa bintana ng Mansion ng Pamilya nila si Aaron. Matapos niyang ipaalam sa mga kaibigan ni Lucy ang dapat nilang gawin.

They decided to abort their mission and go
back to the Academy to save Lucy. First they were shock because of what they heard from Aaron, they didn’t expect that Lucy is in Danger, Brent didn’t detect any spell on the Lucy wound, but to make sure, they decided to go back, it’s also Kent decision, He can’t bargain the life of one of them because of the mission.

He knows that the Headmaster will consider their excuse. Lucy is still unconscious and they don’t have enough time because every second the life of
Lucy is in danger.

Aaron decided not to see Lucy for the last time before she leaves. He Already talk about it to Sam, and Sam understood it, She knows that Aaron trying his best not
to stop Lucy for leaving.

He can clearly see how Sam and the others open a portal at isa isang pumasok doon. Aaron saw that Sam looked at his direction and it smiled to him. Tumango ito sa kaniya bago siya talikuran at sumunod nang pumasok.

Napatingin siya kay Lucy na buhat buhat ni Kyle at huli itong pumasok.

“I promise I will wait for you to come back” bulong niya sa isipan kasabay ng pagtulo ng isang butil ng luha sa kanang mata niya hanggang sa napahagulgol nalang siyang umiyak.

Nang makita niyang sumara na ang portal at wala nang bakas nilang naiwan. Hindi iya na kinaya at napaluhod nalang.

His in pain, and he can’t endure it but when if he think of Lucy, all of his worries go away and still hoping that she will came back to him soon.

Sam Pov

After we get inside in the portal we can clearly see the big gate of the Academy.

We’re home” pagisip ko. Ngayon I can feel the urge to go to my room and sleep at my bed. I miss the smell of the Legacian World.

Biglang bumukas ang napakalaking gate at doon nakita namin si Headmaster. Nakatingin Lamang siya sa amin at hindi mo mababakas sa kaniya ang kasiyahan. I know why he act like That.

Napatingin ako kay Kuya Kent. I felt sorry for him, I know how hard for him to made a decision back then, But the life of Lucy are we talking about, That’s why even though we want to Finish this Mission we decided to abort it.

Alam namin ang kahihinatnan nito sa amin. We didn’t complete to get the remaining Diamonds and some of the Sub Elementalist.

“let’s get inside” utos ni Kuya sa amin. Nauna na siyang maglakad papasok at sumunod Kaming lahat. When we are in front of Headmaster I can feel the tension between him and kuya. They are just staring to each other with serious look.

“You know the consequence of this” Madiin na saad niya. Napalunok ako ng hindi sinasadya. We already accept the punishment.

“We know” walang pagaalinlangan saad ni kuya. Napailing si Headmaster sa kaniya bago binaling ang tingin sa gawi ni Kyle, Kung saan buhat buhat niya si Lucy na wala paring malay.

“take her to the infirmary, I already contact the Healers and they will help her” Tumango sa Kaniya si Kyle bago umalis. Sumunod naman sa kaniya sila Megan, Jannice and Stef.

Ngayon kami nalamang ni Kuya, Brent, at Jake ang naiwan kasama si Headmaster.

“The Rest sumama kayo sa akin sa Office, I have to discuss what punishment I will give to all of you”

“Yes Headmaster” sabay naming apat na sagot. Habang naglalakad kami kapansin pansin kung paano kami tignan ng ibang students. I think they already heard about what happned to Us.

Some of them, I Can see how they show concern to us. I smiled at the back of my mind because of it.

You all don’t need to show your concern to us, we can handle everything guys” I told to
them using my Telepathy.

Nandito na kami ngayon sa Headmaster Office at nakatyo kaming apat sa harapan ng mesa ni Headmaster, habang ito nakaupong nakatingin lang sa aming apat.

“The Queens and Kings already know everything, and they want to tell of you that they’re disappointed, But don’t worry we already send other teams to continue the mission” after he said that nakahinga ako ng kaunti dahil alam kong kahit papaano Matatapos pa din ang
naiwan naming Mission. Ngunit nabahala ako dahil nakarating na ang balita kila Tita.

“About the punishment… All of you will go to Dungeon and will stay there for 2 weeks, after that you will have a serious and very dangerous Training” parang nanghina ako sa sinabi ni Headmaster.

Ang huling listahan na gusto kong puntahan ay ang Dungeoun, I don’t think
makakaya kong mag stay doon. But we don’t have another choice.

“w-e accept Headmaster” utal kong sagot sa kaniya. He nodded and dismissed us.

Now nandito na kami sa Infirmary at Napagalaman naming totoo ang sinasabi ni Aaron sa amin. The Healers who check Lucy’s wound, they found that it contains a spell, They trying to find a way on how to cast out the spell.

We also told the others about the punishment and as expected unang nag react si Megan. I already know she would hate it. Knowing her.

“I can’t believe it! Dungeon!..Kent bakit pumayag kayo, alam niyong napakadelikado doon!”
Megan said in front of Kuya. She already shouting but kuya Stand still and didn’t talk.

I know he already think that it’s his entire fault even though it’s not.

Akmang pipigilan ko na sana si Megan para pagsabihan itong tumahimik na nang
maramdaman ko nalang may humawak sa braso ko. Tinignan ko ito at sumalubong sa akin ang pagiling ni Brent.

“Let her be, W-e just need to endure everything, it’s just two weeks and after that everything
will be fine” he assure me. Napayuko nalang ako at naramdaman ko ang pagyakap niya sa Akin.

“Everything will be back to normal” bulong niya sabay hagod sa likuran ko. Mahina naman akong tumango sa kaniya.

After the scene in front of the infirmary we decided to go back to
our dorm and prepared for tomorrow punishment.

Stef decided to stay beside Lucy and check her. She also assured to us that she will inform us about her condition.

Kinabukasan maagang kaming nagising dahil bigla kaming pinuntahan ng mga kawal upang sunduin. Isa isa nila kaming nilagyan ng bracelet kung saan hindi namin magagamit ang mga
kapangyarihan namin. It will assure them that we will not do anything trouble.

They assist us to go to the dungeon at kita namin kung paano kami salubungin ng mga estudyante pagkalabas sa dorm. It’s so new for them to see that we are the one taken by the guards.

Nang makapunta kami sa harapan kung saan ang pinto papuntang Dungeon Doon nakita ko sila Kuya at kagaya namin may nakakabit na ding mga bracelet sa pulsuhan nila.

May roon din Kaniya kaniyang kawal na nasa tabi nilang lahat.

“two weeks” biglang salita ni Headmaster. napalunok ako dahil ramdam ko ang kaba ko.

“I hope after two weeks you all will learned your mistake.” after Headmaster said that.

The Door for Dungeon open and one by one we get inside.