Chapter 1

28.5K 501 7
                                    

Chapter One

Good morning ma'am this is from the hotel's lobby.

"Yes?" Sagot niya habang dinodouble check ang kanyang maleta.

There's someone looking for you here ma'am. Under Mister Rye... Vasquez.

Napakunot-noo siya. Anong ginagawa nito dito? Ang aga-aga pa lang, it's just six in the morning.

Can I send him in your room ma'am or you want him to wait here in the lobby?

Tanong ng receptionist ng matagalan siya sa pagsagot.

"Uhm. I'll just meet him in the lobby besides I'm about to check out." Inilapag niya ang telepono matapos magpaalam ng receptionist.

Desidido ba talaga ito sa paghatid sa kanya? Akala niya ay isa lang iyon sa mga biro nito kaya hindi na niya pinansin.

Hinila niya ang kanyang maleta at tinungo ang pinto. She double checked the room before leaving.

Hanggang sa pagsakay niya ng elevator ay iniisip niya parin si Rye. What is he doing here? Palapit pa lang siya sa lobby habang hila-hila ang kanyang maleta ay nakita na niya si Rye. He is on his casual clothes with his shades on.

Nakangising lumapit ito sa kanya. "Morning."

"Morning." She greeted back while smiling.

"So?"

"What are you doing here?" Luminga siya sa paligid. Mabuti na lang at iilan pa lang ang hotel guests na nasa lobby, sikat na model dito sa Paris si Rye hindi malayong may makakilala sa kanya.

"Ihahatid kita sa airport." He slid his hand in his pocket.

"Didn't I tell you last night that you don't have to?" Buong pasensya niyang tanong. That's one thing about her, hindi siya madaling magalit o mainis. Maintindihin siyang tao at laging malumanay magsalita.

"But I want to." He stubbornly said.

"You're so stubborn Rye. What if may makakita sa iyo sa airport na mga paparazzi or media?" She tried to reasoned out.

"So? Let them talk." Inabot nito ang kanyang maleta.

"Rye. Please? Don't be stubborn. The last thing we want is to have an issue with the media."

He sighed. "Damn. I can't resist your angelic face and voice. Okay, ihahatid kita pero hanggang sasakyan lang ako. Hindi ako bababa, I promise."

Tumango na lang siya. Atleast less trouble iyon. Sigurado kasing ipipilit lang nito ang paghatid sa kanya dahil nga nandito na ito.

"Asan ang mga staff mo? Hindi mo ba sila kasabay bibyahe?" Tanong nito habang nagdadrive.

Inalis niya ang tingin sa phone at tinignan ito. His eyes is focused on the road. "Nauna na sila kagabi. They have to do some final check kaya pinauna ko na." Binalik na niya ang pansin sa phone habang nagtitipa ng mensahe para magpaalam sa mga kaibigan niya.

"Therine...."

"Hmm?" She asked without looking at him.

"Last night, I told you that I'm going to pursue you. Right?"

Napatingin siya bigla dito. May sinabi ba itong ganoon? Wala siyang matandaan ah. Great. Masyado nga pala siyang nadistract sa mga mata nito kagabi.

"You don't remember?" May himig ng pagtatampo sa boses nito. He stop on a red light and look at her.

"I'm sorry." She muttered softly.

"Now I'm really hurt."

She felt herself blush. She don't like people feeling bad because of her. Ayaw niya ng may nagtatampo sa kanya. "I'm really sorry Rye. I was just pre-occupied last night." Sana lang ay hindi na ito magtanong kung ano ang iniisip niya kagabi. She sucks in lying. Hindi niya gawain iyon.

Worth The Risk (Bachelorette Series 4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon