Chapter 3

20.1K 433 7
                                    

Chapter Three

"Ma'am Therine?"

Mula sa pagtatahi ng isang detalye sa gown na ginagawa ay napaangat siya ng tingin sa pinto. Nakaupo siya sa isa sa mga table kung saan siya nagka-cut ng pattern at nasa harap niya ang gown na tinatahi. Nakasilip sa pinto si Lina, ang kanyang secretary.

"Yes?"

"There's someone looking for you." Medyo niluwagan nito ang pagkakabukas ng pinto.

Napakunot-noo siya. "Who?"

"Uh... si sir Rye Vasquez po."

As if on cue ay bumukas ng tuluyan ang pinto at iniluwa nito si Rye.

"Hi." He greeted with that boyish grin on his face.

"I'll leave you two ma'am." Paalam ni Lina.

Liningon niya ang kanyang secretary. "Thank you." Marahan niyang saad.

She watched Rye as he wait for Lina to close the door. Nang sila na lang ang nasa silid ay lumapit ito sa kanya.

"Hi again."

She smiled softly. "Hello."

"I can see that you're busy." Kumento nito habang tuluyan ng umuupo sa mesang inuupuan niya. "I wish this stuff can carry the both of us. Not that I'm that heavy or something." He shrugged.

Hindi niya alam kung ano ang dapat sabihin kaya ibinalik na lang niya ang pansin sa gown at karayom na hawak. Pero naguguluhan siya kung bakit andito si Rye. What is he doing here? As much as she want to ask that question, she's too shy to do so.

"You're probably wondering why I'm here."

Nilingon niya ito saka marahang tumango.

"Well... I'm not busy with work and you're the first thing that crossed my mind. So... I'm here to kidnap you." Walang kagatol-gatol nitong saad na para bang nagha-hi lang ito sa kanya.

"W-what?" She asked in slight horror but still composed.

"I'm here to kidnap you." He said proudly like it was the greatest idea ever.

Gusto niyang mapataas ng kilay, but she keep her self from doing that. Instead, she covered her mouth with her right hand and chuckled softly. "Ngayon lang ako nakakita ng taong nagpapalam bago mangidnap." She said amusedly.

He smirked. "I'm not Rye Vasquez for nothing." He winked.

Marahan siyang umiling bago binalik ang pansin sa ginagawa.

"So... what do to you think? I'm here to kidnap you." Maya-maya ay pangungulit nanaman nito.

"I'm busy Rye."

"Sabi ng secretary mo, hindi naman talaga rush ang ginagawa mo. And it's friday! C'mon and it's nearly four in the afternoon." He tapped his fingers on the table.

Tinignan niya ang wall clock sa gilid. "Yes, it's friday. I can still do productive things with the remaining time, I can stay here 'til late night."

"You work yourself too much."

Hindi na niya ito sinagot at pinagpatuloy na lang ang maingat na pagtatahi.

"That's it." Tumayo ito at humarap sa kanya. Marahan nitong pinagilid ang gown na tinatahi niya.

"What are you doing?" Gulat niyang tanong.

He smirked. Inalis nito sa kanyang kamay ang hawak na karayom at itinabi sa kanyang gilid. "Let's go."

Mas lalo lang siyang nagulat ng hawakan nito ang isang kamay niya. She almost flinched with the contact. She's not use with things like this. Hinila siya nito pababa ng mesa at kinaladkad palabas ng work room niya.

Worth The Risk (Bachelorette Series 4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon