Epilogue

22.9K 441 22
                                    

Epilogue

Matapos lumabas sa runway ang panghuling modelo niyang si Ianna ay nagumpisa ng pumila ang ibang models para sa final walk.
Agad ring lumapit si Dianne at Angel para i-retouch ang kanyang hair and make up dahil lalabas na din siya sa runway para magpasalamat sa mga bisita.

Hindi niya maiwasang mapangiti habang pinapanood si Ianna sa runway mula sa tv screen sa kanyang harapan. Sa wakas ay nakabalik na ito ng bansa kasama ang anak at asawa nito, and this is her first modeling appearance since she came back. It's a nice way to introduce her new collection because everyone is waiting for Ianna's comeback.

"Standby models! We're doing the final walk in a few seconds!" Rica gave the signal.

"You're ready to walk down the runway, Therine." Ngiti sa kanya ni Dianne at Angel.

She look at herself in the mirror, she's in a white long sleeve dress, the upper part is made of lace, she made it herself for this fashion show and her hair is in it's usual big curls so as her signature light makeup. "Thanks." She smiled at them.

Napukaw ng tingin niya ang paparating na si Ianna, nakabalik na ito sa backstage.

"Congratulations! Your year end collection is a blast!" Masayang salubong nito sa kanya habang pumipila sa hulian ng hanay ng mga modelo.

"Thank you and I'm glad that you're finally back." She smiled genuinely at her.

"About damn time, right?" Tawa nito. "Kamusta ka na? Hindi na kita nakamusta kanina kasi nilapitan agad ako ng hair and make up team pagdating ko." Bago pa siya makasagot ay nagsimula na muli itong magsalita. "Kung hindi lang kasi bobo yung pinsan kong iyon. Tsk." Irap nito sa ere.

Napailing na lang siya. Na-miss niya ang pagtataray at ang pagiging harsh nito. Paano na lang kaya pag nalaman nitong nagkaayos na sila ni Rye? Magsasalita pa sana siya kaso si Ianna na ang susunod na lalabas sa runway.

Hinayaan niya itong mauna bago siya tuluyang nagpakita makalipas ang ilang sandali. The crowd applauded as the models walk down the runway showcasing her year end collection. She stand in the middle bowed her head as a sign of gratitude the moment she went out from the backstage, then joined the line of the models.

Nagulat siya ng mula sa kung saan ay sumulpot sa gilid ng runway si Rye at may inabot na boquet sa kanya.

"Thanks." She said smiling brightly. This seems like deja vu.

"You did great." Masayang saad nito.

Yakap yakap ang boquet ay humabol siya kay Ianna at sa iba pang models na nililibot ang runway. She felt her self smile more when that familiar scene flashback on her mind.
It's also her fashion show back then when they started being friends, umattend si Rye at inabutan din siya ng boquet. Time flies really fast, parang kelan lang ang pangyayaring iyon but now... a lot has happened.

"And it's a wrap!" Masayang sigaw ni Rica kaya napuno ng palakpakan ang backstage.

She smiled happily. Another succesful launching again. She couldn't ask for more.

Lumapit si Ianna at agad siyang binati. "Mauuna na akong lumayas dito sa backstage ha? Namiss ko agad ang mag-ama ko. I'm sure baby Althea is looking for me now." Paalam nito.

Marahan siyang tumango. "Go ahead, kiss baby Althea for me. And thanks for doing this fashion show."

"What are friends for, right?" Ngisi nito at bumeso sa kanya. Bago ito tuluyang umalis para magbihis ay humingi muna ng isang shot ang kanyang photographer na si Rissa.

Ang daming lumapit sa kanya para bumati kahit nasa backstage pa lang siya. Nginingitian at pinapasalamatan niya lahat ng lumalapit sa kanya. Until she felt like someone is looking at her for quite a while now. Napalingon siya sa paligid and there, she saw Rye casually leaning on the table, hands in his pockets and looking lovingly at her.

Worth The Risk (Bachelorette Series 4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon