"Oh bakit kayo nandito? Amy? Ava? A-andrea.. saan mo nakuha yan?" sabi sa amin ni Headmaster.
"Ano po bang meron dito sa black book na ito?" sabi ni Andrea.
"Its not just a black book, it is a secret book that only the most strongest can read it. Dahil nakapaloob diya ang propesiyang magpapasya kung ano at sino ba ang dapat na mamatay." sabi ni Tita Cara.
"Andrea, did you read it?" Clark.
"Yes, dad. Nasa kalahati na nga ako nung pinatigil ako nitong dalawa eh. Uhmm, dad, mind to share to me bakit ganyan reaction niyo knowing i can read this?" pakiusap naman ni andrea sa kanyang daddy habang nakatingin pa rin sa librong hawak niya.
"That Black Book or they called Secret Book is a Book of Magics before. It is destined to be the book where many lives can save. Even the ones that is dead. But unfortunately, hindi nagtagumpay sina Mama at Papa sa pagkuha nito. Ang Black Academy na malakas naming kaaway ang nakakuha nito. Sinubukan nilang bigkasin isa isa ang mga salitang nakapaloob diyan ngunit hindi sila nagatagumpay. Ang Book of Magics ay tinawag ng Secret Book dahil sa naiba ang imahe nito pati ang nakapaloob. Kung ako ang titingin niyan ay wala akong mababasa dahil sa wala naman naka sulat. Pero, ang tanging pinaka malakas lamang ang kayang basahin iyan." Sabi ni Clark.
Nang bigla namang dumating si Tita Riley kasama si Ria.
"At ikaw iyon, Andrea. Kayo ng Kuya Andrei mo. Kayong dalawa ang magliligtas sa ating mundo." sabi ni Tita Riley.
"At kayo lang rin ang makakatalo sa kalaban. Kaya kinakailangan niyo nang mag sanay." Ria.
"Hindi na kailangan. Daddy, sorry. Tinetrain ako ni Lolo sa panaginip. Hindi ko sinabi dahil ayokong mag alala kayo sa akin. Sorry po." sabi ni Andrea sa ama habang nakayakap.
"Its okay, Andrea. I want you to train your brother." Clark.
"Yes Dad, I will. halika na." sabi ni Andrea kina Amy at Ava.
Lumabas na sila ng room ni Head master ngunit habang naglalakad ay nakasalubong nila ang si Zaida.
"Well, maliit talaga ang mundo. Akalain mo yun, makakasalubong kita dito sa hallway." sabi ni Zaida na nakapamewang pa.
"Please not now." sabi ni Ria.
"Oh you're begging huh? Teka bakit mo nga pala kasama ang mga malalakas sa Academy na ito you don't belong here girl. If i were you, aalis na lang ako." sabi pa ni Zaida na mas lalong nagpa-panting sa aking tenga.
"Oh look who's talking, you don't even belong here. You have a ruthless, evil attitude that not even required here. Don't talk like you know me cause you don't. Get out of our way before i toasted you like a pig." mataray kong sabi sa kanya. Hindi na ako nakapag pigil.
Naramdaman kong humigpit ang hawak sa akin ni Ria. Inaalis ko ang kamay ko at binigyan ng umalis-ka-muna-look habang binigyan naman niya ako ng tatawagin-ko-kuya-mo-look. Nagkaunawaan kami sa isang tingin. Naramdaman ko namang may aatake sa akin kaya naipalabas ko agad ang aking kapangyarihan.
" Blue Mostrare.."
" Red Mostrare.."
Bigkas ko sabay lumabas ang aking two headed dragon color blue and red habang ang buntot nila ay may apoy at yelo. Nagulat naman sina Kuya at mga kaibigan namin sa nakita.
"A-andrea.. Wag kang lumapit diyan.." sabi ni Kuya Andrei.
Hindi pa rin pala niya alam. Mamaya ko na lang sasabihin.
"Blue and Red, Ataque!" sabi ni andrea sa dragons niya.
Narinig ko namang nag chant ng isang black magic si Zaida, nabasa ko yun sa secret book. Agad ko namang binuksan ang isip ni Zaida para mabasa ko. Inutusan ko sina Blue at Red na gumawa ng barrier para sa Academy para di ito madamay.
*BOOOOOOOOOOOOOOOOM!!*
Nagulat ang lahat dahil nakita nilang wala nang malay si Zaida.
"Blue, Red, lateo.." nasabi ko bago ako tuluyang mawalan ng malay.
***************
BINABASA MO ANG
POWERFUL ACADEMY BOOK II: THE MISSING PIECE OF LOCKET (completed)
FantasyThis is it! At last, i finally decided to make the book 2. If you want to read this, better read the first one. ;) ****************** NOTE: Say no to PLAGIARISM. THIS STORY IS BASED ON AUTHOR'S IMAGINATION AND CREATIVE THINKINGS...