Masaya ang naging araw naman pagkatapos ang selebrasyong ginanap lamang malapit sa aming kastilyo. Pagkagising ko ay nakita ko si Kuya Andrei na naghahanda ng pangpasok sa Academy.
"Good Morning Sis. Time for breakfast na, bilisan mo maligo ah. Nagpahanda na ako kay Manang." sabi sa akin ni Kuya Andrei.
Aba, mukhang masaya.. ay hindi pala... Masaya siya ngayon ah.. siyang sabi ni Andrea sa kanyang sarili.
Naligo na si Andrea tapos ay nagbihis ng School Uniform saka bumaba para kumain.
"Ate Riaaaaaaaaaaaaaa!! Kaya naman pala masaya itong kambal ko eh." Sabi ni Andrea habang nangingiti sa kanyang Kuya Andrei.
"Hali na at kumain na." sabi naman ng kanilang Mommy.
Natapos na kami kumain at dumirecho na kami sa room namin. After an hour, nagpasya kaming tumambay muna sa aming secret place. Habang nag kukuwentuhan kami ay nakaramdam ako ng kakaiba sa aming paligid.
"Ku-kuya.. Nararamdaman mo rin ba?" nagtatakang sabi ni Andrea sa kapatid.
Hindi nagsalita si Andrei bagkus ay naglagay siya ng shield sa kanilang tatlo pagkatapos ay nagkulay bloody red ang mga mata ni Ria na nagpa-tayo ng balahibo ng kambal.
"Memories that can be erase, One soul may be lost, For a love that never fails, and a heart that never forgets." Binigkas muli ni Ria ang mga katagang iyon.. ngunit hindi pa pala nagtatapos duon dahil...
"Maghanda na kayo, dahil bukas bago sumapit ang gabi, lulusob kami at kukunin namin ang pinakamalakas sa inyong dalawa.. Maglalaro tayo... bwahahahahah!!" sabi ng isang espiritu na sumapi kay Ria pagkatapos niyon ay nahimatay ng tuluyan si Ria.
Hindi naman kami nag-aksaya ng panahon na magkambal ay nagteleport na kami sa Clinic. Right timing dahil nanduon si Nurse kent at ang anak nito na si Philip.
"Anong nangyari sa kanya?" pagtatanong ni Philip sa kambal.
"Nahimatay siya, pero bago yun may mga binigkas siya. Isang propesiya." Sabi ni Andrei
"Huwag kayong mag alala, sasabihan ko ang ating mga kaibigan at mga magulang. Dito na muna kayo." Sabi ni Philip na humalik muna kay Andrea bago nilisan ang lugar.
****************
Nagising na si Ria, ngunit nangangamba pa rin ang kambal. Ilang araw nang hindi nakakakain ng maayos dahil sa nangyari sa kanilang kaibigan/minamahal.
"Mga anak, nakikiusap naman ako sa inyo. Kumain na kayo." Sabi ni Mommy Sam.
"Drei, Drea, hindi man lang ba kayo naaawa sa inyong ina? Magdadalawang linggo na kayong ganyan." Sabi ni Daddy Clark.
Ang pagbabantang ginawa ng sumapi kay Ria ay pawang isang warning lamang. Walang naganap na paglusob sa Powerful Academy pero hindi pa rin sila nakakatiyak kung kalian lulusob ang taga Black Academy. Hanggang sa..
"Mahal/Hon.. please.." Philip/Ria
Pagkatapos sambitin ng dalawa ang dalawang salita na iyon ay walang paalam na hinalikan nila sina Andrea at Andrei na nagpagising sa kanilang puso at kaluluwa.
"Ba-bakit?" Andrei/Andrea
"Mga anak kooooooo.. Buti na lamang at nakatulong ang sinabi ni Riley sa akin." Sabi ni Mommy Sam habang yakap yakap kami.
Pagkatapos ng ilang oras ay nagagawa na namin tumawa muli magkambal. Nataranta naman sa amin ni Daddy dahil sa nakita niyang gutom na gutom kaming dalawa. Walang paglagyan ang kasiyahan sa kanilang mga labi.
******************
Alright!! Rock.n.Roll.
BINABASA MO ANG
POWERFUL ACADEMY BOOK II: THE MISSING PIECE OF LOCKET (completed)
FantasyThis is it! At last, i finally decided to make the book 2. If you want to read this, better read the first one. ;) ****************** NOTE: Say no to PLAGIARISM. THIS STORY IS BASED ON AUTHOR'S IMAGINATION AND CREATIVE THINKINGS...