FLASHBACK
Bago mahimatay si Andrea. Nagbubugahan ng apoy, yelo at itim na itim na apoy ang 2 dragon. Ang dragon ni Andrea na sina Red at Blue at ang kay Zaida. Ngunit hindi rin nagtagumpay ang dragon ni Zaida dahil nag buga ng sabay sina Blue at Red na nakabuo sila ng isang nagyeyelong apoy na pwedeng ikamatay ng dalaga.
Kasabay ng pag laho ni Blue at Red ay nahimatay naman si Andrea.
FLASHBACK ENDS
Ilang araw at linggo ang lumipas ngunit tila nawawalan na sila ng pag asang gigising pa si Andrea dahil sa enerhiyang nailabas niya.
"Nurse Kent, kailan po kaya siya gigising?" pagtatanong ni Amy. Habang ang lahat ay natutulala..
"Hmmm.. aww ouch! uhmmmm.. *hikab* A-asan ako?" Andrea.
"Andreaaaaaaaaaaaa!! buti naman gising ka na! *poink*" sabi ni Andrei ngunit binigyan naman ng isang pitik sa noo ang kapatid.
"Aray! Masaket kuya! *bleeeh!*" sabi naman ni Andrea sabay tawa.
"Hahahaha! ang sarap naman pagmasdan ng aking mga anak. Oh buti gising ka na. Hindi na pumapasok ang kuya mo sa kaka alaga sayo." sabi ni Mommy Sam.
"Kuya Andrei... Sorry." sabi ni Andrea habang naka tungo.
"Okay na yun. Basta wag mo na ulit gagawin yun ah. teka, natatandaan mo ba ang nangyari nung araw na iyon bago ka nahimatay?" sabi ni kuya Andrei.
"Ahhmm... Ang alam ko lang nagalit ako ng sobra kay... Zaida.. tapos nun di ko na alam ang nangyari. Teka, may dapat ba akong malaman?" pagattakang tanong ni Andrea.
Nagulat ang lahat sa pagpasok ng mag inang Riley at Ria.
"Anak, hindi ba may vision ka nung araw na iyon. Bakit di mo ikuwento sa kanila?" sabi ni Riley.
Ang lahat ay pawang nakatingin lamang kay Ria habang pasalita pa lamang siya.
"Kumakain ako nuon, kasama si Mama. Nakita ang pag itim ng mata ko, warning na may mangyayaring hindi maganda. nahimatay ako pero agad din akong nagising. Ikinuwento ko iyon kay Mama para di siya mag alala." sabi ni Ria.
"Sa vision ko, may makaka away ka, Andrea. Si Zaira, isang estudyante na taga Black Academy na isa sa mga malalakas. Nais niyang makuha ang iyong kapangyarihan gamit ang dragon niya ngunit hindi siya nagtagumpay. Nanaig ang galit sa puso mo kaya mabilis mong napalabas ang dragon mo, two headed dragon to be exact, pero sa gitna ng laban, mahihimatay ka. Kasabay ng pagkamatay ni Zaira." pagpapatuloy ni Ria.
"At delikado iyon, Andrea. Hindi biro ang pagpapalabas ng dragon kung gugustuhin mo dahil pwedeng ma-drain ang enerhiyang inilalabas ng katawan mo. Kailangan mo muna ng isang matindi tinding training. Kasama ang iyong Kuya. Dahil kayong dalawa ang lalaban sa kampon ng kasamaan." sabi ni Tita Riley.
---------------- FAST FORWARD
Nakalipas ang ilang buwan ay patuloy pa rin kami sa pagsasanay ni Kuya Andrei. Tinutulungan kami ng aming kaibigan. At ang pinaka huling training namin ay bukas. Sina Mommy at Daddy ang mag tetrain sa amin. Hindi kami nawawalan ng pag-asang kaya namin matalo ang kalaban namin kahit sila pa ang pinaka malakas.
Lumipas ang isang araw..
"Oh mga anak, bangon na." sabi ni Mommy Sam. Inayos ko ang aking higaan at bumaba. Kumain kami ng matiwasay at tahimik. Pawang walang mga nagsasalita. Nang biglang..
"Mommy, anong oras po ba tayo mag sisimula?" sabi ni Andrei sa kanyang ina.
"Magpahinga kayo ng kapatid mo ng dalawang oras tapos ay simula na tayo. Maiwan ko muna kayong dalawa." sabi ni Ina.
---------------- FAST FORWARD
Nagbasic training muna kami. Pero bago yan, pumunta kami ng underground ng kastilyong na kinatatayuan namin at duon nagsimula ang training. Sit ups, push ups, at kung ano ano pa. Hanggang sa pinatigil kami ni Mommy at dumating naman si Daddy.
"Para mabilis niyong mapalabas ang kanya kanya niyong lakas, kailangan niyo muna maging kalmado. Utak bago puso. Kumbaga sa pag ibig, para di ka masaktan, Utak muna bago puso. Ngayon heto ang gagawin niyo." sabi ni Mommy.
Lumapit siya sa amin at pinaupo kami sa sahig. Magkahiwalay kami ni Kuya Andrei. Pagkatapos nun ay nag cast ng isang spell si Mommy.
"statera iusta et suis magicis vires firmiores fiunt ad opus, et anima eorum cura non manducare furor eorum personalitatem." Bigkas ni Sam sa dalwang anak na pawang mga natutulog lamang sa pagkaka upo.
*SNAP*
Bigla lumutang ang kambal. Hindi na nagulat ang mag asawa sa kanilang nasaksihan. Nakikita pa ikot sa kambal ang kanilang kapangyarihan sa kung paano gumagalaw ang puting anino sa dalawa. Ilang minute riin ang itinagal ng dalawa hanggang sa nag snap na ng finger ang daddy nila.
*SNAP*
Bigla bumagsak ang kambal ngunit hindi nasasaktan. Dahil malambot ang binagsakan nila dahil sa liksi ni Clark ay nakakuha siya ng isang malambot na sofa.
Pagkaraan ng ilang oras, nagising na ang dalawa.
"*humihikab* Kuya, nakaka gutom." Andrea habang kinukusot ang mga mata.
"lagi ka namang gutom eh, lika na. Naghanda si Mommy ng food natin." Andrei habang nag iinat.
*******************
BINABASA MO ANG
POWERFUL ACADEMY BOOK II: THE MISSING PIECE OF LOCKET (completed)
FantasiThis is it! At last, i finally decided to make the book 2. If you want to read this, better read the first one. ;) ****************** NOTE: Say no to PLAGIARISM. THIS STORY IS BASED ON AUTHOR'S IMAGINATION AND CREATIVE THINKINGS...