"Andreaaaaaaaaaaaaaaaaaaa!!!" sigaw ni Andrei sabay salo sa kapatid. Habang ang kanyang mga magulang ay tinatawag ang kanilang mga kaibigan at mga anak para tulungan sila at para ipalaganap sa mga taga Academians ang nangyaring paglusob ng mga kaaway.
"Pero tito, tita paano po nakapasok ang taga Black Academy? Hindi po ba may barrier ang Academy natin?" pagtatanong ni Allen.
"May barrier nga ang ating Academy ngunit simula ng nakapasok si Zaida dito ay unti unti iyon nawawala. Nung una ay ipinag sawalang bahala namin ng aking asawa. Pero hindi naman din namin inasahan ang mga nangyari. Kagabi ay nakaramdam ako ng panghihina kasabay nuon ay di ko na magising ang aking asawa. Alam kong nasa ilalim kami ng isang spell. Buti na lamang ay naituro ko iyon kay Andrei." pagpapaliwanag ni Sam sa mga kaibigan at anak ng kaibigan nila.
"Kailangan na natin malagyan muli ng panibagong barrier ang Academy pati na rin ang mga katabing bahay ng ating kasapi. Kinakailangan natin ng tulong ng marami." sabi ni Tita Cara.
"Huwag po kayong mag alala, kami na po ang mag aanounce sa lahat." sabi naman ni Allan habang naka high five sa kapatid.
Pagkatapos ay umalis na ang kambal na sina Allan at Allen habang sina Amy, Ava, Ria at Andrei ay hinihintay ang pag gising ni Andrea. Tumayo si Ria para uminom ng tubig ng bigla ay natabig niya ang isang Floral Vase. Nakita naman ng magkakaibigan na ang pagputi ng mata ni Ria at......
"Memories that can be erase, One soul may be lost, For a love that never fails, and a heart that never forgets."
Pagkatapos nuon ay nahawakan agad ni Andrei si Ria sa braso dahil sa biglaang panghihina.
"Kailangan niyo mag training muli ni Andrea. Sa kanyang pag gising, pagkatapos ng 3 araw. Mangako ka, Andrei, ni isa sa inyo ni Andrea, hindi kayo pwedeng mamatay." sabi ni Ria bago siya uminom ng tubig.
-----------------FAST FORWARD
Nagising na si Andrea. Hindi na kami nagulat magkakaibigan nung kumain siya ng sobrang dami pero hindi naman nananaba. Ang sabi naman ni Daddy, yun ang epekto ng mahabang pagkakatulog. Ang magutom.
Inihanda ni Mommy ang Underground ng bahay. Tapos ay duon na kami nag ensayo ni Andrea. Sinimulan namin ng ala-1 ng hapon tapos ay natatapos kami ng 9 ng gabi. Kakain lang tapos ay magpapahinga na. Isang buwan nami iyon ginawa hanggang sa sinabihan kami ni Mommy at Daddy na may magaganap na Friendly Battle: kami ni Andrea laban sa aming mga kaibigan (pwera si Ria).
Pumayag naman kaming magkambal. Habang nagpapahinga kami ni Andrea.
"Kuya, ano ba pakiramdam ng nagmamahal? O may minamahal?" out of the topic na tanong ni Andrea sa kanyang kapatid.
"Masaya siyempre. Masarap sa pakiramdam kasi inspired araw araw. Tapos araw-araw kayong nagkakasama. It is the efforts and the love that counts, sis. Teka nga, umamin ka nga sa akin, nililigawan ka ba Philip?" Mahabang pahayag ni Kuya Andrei sa akin na tumaas naman ang kilay dahil sa tamang hinala niya.
"Ano ka ba kuya? Kapatid lang tingin ko sa kanya. Uhmm... Si... A-allan." sabi ni Andrea sabay buntong hininga.
"Gusto ko siya, kuya." sabi muli ni Andrea na dahilan upang tabihan siya ng kanyang Kuya.
"Normal lang yan. Gusto mo ba ipaalam ko kay Allan or ikaw ang magsabi sa kanya?" Andrei.
"Ako na magdedesisyon tungkol diyan kuya. Salamat!" Andre tapos niyakap ang kapatid.
Kinaumagahan ay abalang abala ang lahat dahil sa isang Friendly Battle. Nanduon rin ang mga butlers nina Mommy at Daddy. Nakakapagtaka lamang dahil marami sila. Marami talaga.
"Tyler, Toni, Todd kayo ang i-aasign ko sa mga lalaki na mag gagamot while you, Tom, Troy at Tris sa girls." sabi ni Daddy sa mga butlers. Inayos na nila ang mga gagamiting pag gamot at mga Healing Potions para sa amin.
"I announce na hanggang 3 rounds lamang ang labanan. Walang consequences sapagka susubukin natin ngayon ang kakayahan nina Andrei at Andrea. Shake Hands and then go back to your seats."sabi naman ni Mommy.
Nagkamayan kaming magkakaibigan tanda ng isang laban ito na kinakailangan lamang na maging sports kami. Walang personalan. Pero galit-galit muna kami.
Andrea-Andrei v.s Allan - Amy v.s Allen-Ava
Nauna muna naglaban sina Andrea-Andrei v.s Allan - Amy. Nagpalabas sila isa-isa ng sword at ang tanging maririnig mo lamang ay ang kalansing nga kanilang mag espada.
"CHANGE INTO POWERS!" sigaw ni Mommy. Sinabihan kaming magkakaibigan na boring kapag sword kami pare-pareho.
"Blue and Red, formation!" Andrea
"White, formation!" Andrei
Samantala, nagpalabas lamang ng tornado sina Allan at Amy. It is a fire tornado filled with thorns of roses and some leaf bombs.
Nagpalitan ng kanya kanyang lakas ang dalawang team. Hanggang sa natalo nina Andrea at Andrei ang dalawang kaibigan. Nakaramdam naman ng pagod sina Allan at Amy kaya pumunta na sila sa medics.
Nagkaroon muna ng labinlima hanggang dalawampung minuto bago sumalang ang magkambal at sina Allen-Ava.
Pinalindol ni Ava ang lugar kung saan sila nag friendly battle. Kasunod nito ay pinalabas ni Allen ang kanyang mga kapangyarihan. Nagulat man ang kambal ngunit hindi sila nagpatinag.
Babatuhin nina Allen at Ava ng isang malaking maliwanag na kidlat na may pinaghalo halong kapangyarihan ni Allen ngunit sila ang na-estatwa sa ginawa ni Andrea.
Invisibility in Water.
Tapos ay ginawa ni Andrea sa kanyang kuya Andrei ang mga ginawa niya. Para silag isang salamin. Sabay sa galaw, sa kilos. Hanggang sa tatama na dapat ang kapangyarihan nina Allen at Ava sa kanila ay nawala iyon at napunta sa kambal na ngayon ay nagfoform ng circle.
Balancing Powers.
Binalanse lamang nila ang kapangyarihang anduon at unti unti iyong ina-absorb ng kanilang katawan.
It's time. Sabi ni Andrea.
Nagpa-ulan lang naman siya ng snow but it is not really a snow. It is a snow bomb. Kaya naman gumawa si Andrei ng Shield sa lahat sabay....
"Hahahhahaha!" Allan/Amy
"Hahahahahahha!" Tito/Tita's
"Ikaw talaga.. Akala namin ano gagawin niyong dalawa." Amy
"Buti na lang gumawa ka ng shield" Ria
"Kayong mga bata talaga kayo." Tito Joseph
"Hahahahah!" Tita Cara/Mommy Sam
"Tama na nga to." Tita Zoey
"The power you both do a while ago was... a power revealed by you, Andrea. And it's..... dangerous, if you don't balance the emotions." Sabi ni Tita Riley na nagpatahimik sa lahat.
*********************
Sa Monday ulit. ;)
BINABASA MO ANG
POWERFUL ACADEMY BOOK II: THE MISSING PIECE OF LOCKET (completed)
FantasyThis is it! At last, i finally decided to make the book 2. If you want to read this, better read the first one. ;) ****************** NOTE: Say no to PLAGIARISM. THIS STORY IS BASED ON AUTHOR'S IMAGINATION AND CREATIVE THINKINGS...