13 FIRST FIGHT OF ANDREA

867 29 0
                                    

"Nagtagumpay kayong dalawa!" 

Sabi ni Daddy habang kumakain kami ng dinner. Nag celebrate din kami ng gabing iyon dahil naghahanda na rin kami ng kung kailan lulusob ang kalaban sa lugar namin. 

"Andrea, salamat ah." sabi ni Kuya habang nag peprepare ng pagtulog. 

"Para saan kuya?" pagtatanong ni Andrea. 

"Salamat kasi, bumalik ka sa amin. Umuwi ka. At na-experience ko yung pakiramdam ng may kapatid, may karamay sa lahat. Promise babawi ako sayo." mahabang litanya ni Kuya Andrei. 

"Ang drama mo Kuya!Oh baka umiyak ka pa niyan ah. Tara na, tulog na tayo." pag aya ni Andrea sa kapatid. 

Lingid sa kaalaman nila ay may nagmamasid. 

"Magpakasaya kayo ngayon, dahil pinatay niyo ang kaibigan ko, buhay din ang kukunin ko. Hahahahahahahahahaha!!!" sabi ng isang boses lalaki.

**********

Kinaumagahan nagising kami ni Kuya Andrei sa ingay na nagmumula sa Academy. Nagkatinginan kami pagkatapos ay mabilis kaming nag ayos at bumaba. Nakita naman namin ang aming mga magulang na kalmado.

"Huwag kayo mag panic. Nag te-training lang sila." sabi ng kanilang Mommy Sam. 

In Andrei and Andrea's mind: "There's something going on. Hindi naman ganito sina Mommy at Daddy ah." 

Nagkatinginan ang dalawa kasabay nuon ay ang pag subok na lagyan ng barrier ang mga magulang nila na tanging sa taga Powerful Academians lamang gagana. 

"Matalino kayo, napansin niyo agad na hindi kami ang mga magulang niyo. Hahahahah!" sabi ng dalawang tao sa harap nila. 

"Sino kayo? Asan mga magulang namin?!" sigaw ni Andrei

"Sabihin na lamang natin na.... natutulog sila ngayon. Hahahahaha!" Sabi ng babaeng naka-all black suit. 

ini-scan ko ng aking mata ang dalawang nasa harapan namin ng hindi alam ni Kuya. 

"Zen and Zach of Black Academy. Anong pakay niyo sa amin?" mahinahong sabi ni Andrea sa dalawang taong nasa harapan nila. nanatiling kalmado si Andrea habang ang kanyang kuya Andrei ay hindi na mapakali sa kanyang kinatatayuan. 

"Pinatay mo ang kaibigan namin! Magbabayad ka!" Sigaw ni Zen kasabay nun ay ang pag-atake sa akin na hindi ko naman hinayaan. 

Naglabas ako ng Reddish Sword at tinama iyon sa dibdib ni Zen. Saka inalis rin ng ialng segundo at nahulog sa harap ni Zach.

"Noooooooooooooooooooo!!!" sigaw ni Zach papalapit sa kaibigang si Zen. 

"Huwag na kayong mangangahas na pumasok dito. Hindi niyo magugustuhan ang aking gagawin sa susunod." sabi ni Andrea na biglang nangitim ang mga mata habang si Andrei ay nahanap na ang kanilang magulang.

Ang sumunod na nangyari ay nagpatakbo kay Andrei dahil bigla na lang nawalan ng malay ang kanyang kapatid. 

******************

Ang lame ba? Hehehe. Mag update ako agad. 

POWERFUL ACADEMY BOOK II: THE MISSING PIECE OF LOCKET (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon