ALDEN'S POV
" seriously bro? Ilang araw kanang nagkukulong sa kwarto mo? lumabas kana man diyan. " Ruru said.
" bulag ako Ruru. Sana namatay nalang ako aksidente sa-"
"Yan ka nanaman eh! Tumigil ka nga. Sa ayaw at sa gusto mo lalabas tayo. Kaya magbihis ka na" Ruru said.
In the Starbucks.......
" Hi sir. welcome to Starbucks. What is your order? "
" 1 vanilla frappe "
"anong gusto mo ? " Ruru asked me.
"White Mocha Latte " I said.
"Atsaka 1 White Caramel Mocha Latte. " Ruru said.
"Sir ano po ang name ninyo? "
"Ruru "
"Ok po sir. Will just serve your order " said the cashier. I silently walk but I suddenly bump into someone.
" sorr-"
" ughhh ano ba?! Tumingin ka naman sa dinadaanan mo!"
"Alden! Naku miss sorry... hindi po sinasadya nang kaibigan ko " Ruru said.
"You just ruined my day! " she said. Babae pala ang nabangga ko.
"Sorry talaga miss.... ako nga pala si Ruru kaibigan ko si Alden. Sorry talaga ha. Hindi talaga sinasadya ni Alden . My friend is bl-" I cut him off.
" Alden... I'm really sorry for what I did to you" I extend my hand.
"Kaliwa nang kunti Alden " Ruru whispered. So I moved my hand.
"It's ok. I'm just really in a hurry. " she said.
" I can repay you a cup of coffee " I said to her.
"No it's ok. I really need to go. I'm already late for work " she said.
"Pare ang ganda niya " Ruru said. Sinuntok ko siya sa braso.
" ikaw talaga o" I said.
"Pero pare promise. Kung hindi kapa bulag. Naku baka matameme ka nalang.Hahahaha " sabi ni Ruru.
"Ruru salamat ha? "
"Para saan?"
" kasi hindi mo ako pinabayaan at hindi mo ko tinuring iba " sabi ko.
"Ikaw naman o. Mag bestfriends tayo no. Parang kapatid na ang turing ko sayo " sabi niya.
" tama na nga yung drama. Nakaka-iyak ka naman eh" sabi niya. Tumawa nalang ako at hinintay ang aming inorder na inumin.
MAINE'S POV
" Ms. Mendoza in my office NOW" sabi ni Mrs. Salvatore. Baka sermonan nanaman ako neto. Sumunod ako sa kanya at pina-upo niya ako.
"Ms. Mendoza late ka nanaman! Diba sabi ko sayo na ayaw ko nang late na employee sa company na to. Kapag naulit nanaman to. FIRED KA NA! naintindihan mo ba ako Ms. Mendoza? " sabi ni Mrs. Salvatore.
'Yes ma'am, sorry talaga " sabi ko sakanya.
"Ms. Mendoza where is the collage that I let you make? " sabi niya. Kinuha ko sa aking envelope tsaka ibinigay sa kanya
She scans the collage that I make." You can go back to your office now Ms. Mendoza. " she said. I get my things and went to my office and sighed.
"hay naku. tambak na naman ang trabaho ko ngayon. " I whispered. I started working the whole day.
" Maine hindi ka pa uuwi? " Sabrina asked.
"Mamaya na. tatapusin ko muna to. Mauna na kayo " sabi ko.
"O sige. Mag-ingat ka pauwi " sabi ni Sabrina. Then she went out and I was left alone in the office finishing the files.
A few hours later......
"Hayyyy salamat tapos nako " I said. I gathered my things and went home.
"Ma? Pa? Nandito na ko. " sabi ko.
"Anak nandito kana pala. Kumain ka na ba?" Sabi ni mama.
" hindi pa po eh " sabi ko.
"Tambak ba ang trabaho mo ngayon anak ? " tanong ni papa.
" opo tay. Tambak na tambak po ang trabaho ko ngayon " sabi ko.
Inilagay ni mama ang pagkain at kumain na rin ako. Makalipas ang ilang minuto tapos na akong kumain.
"Sige anak umakyat kana. ako na ang maghugas sa plato mo. alam kung pagod ka na" sabi ni mama.
" sigurado po ba kayo? Kaya ko pa naman maghugas." sabi ko kay mama.
"Ayos na ako dito anak. Umakyat kana at matulog kana ok? " sabi ni mama. Ngumiti ako at kiniss sina mama at papa.
"Night ma night pa " sabi ko.
"Night anak. matulog kana, maaga kapa bukas. " sabi ni tatay.
"Sige po " umakyat nako sa kwarto at nagbihis ng damit pambahay at natulog.
→→→→→→→→→→→→→→→→
A/NHello! I hope you like this chapter. I'm having a hard time in tagalog. This story is TagLish.
Please vote if you like this chapter.
And don't forget to comment or message me if you like this story. No bad comments please.
If the chapter has a check. It's means edited.
Signing out
Ayumi
BINABASA MO ANG
𝐁𝐋𝐈𝐍𝐃 𝐋𝐎𝐕𝐄
Romance➥ 𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃 Richard Faulkerson Jr. Or Alden for short is blind because of a car accident but what happens when he meets Nicomaine Dei Capili Mendoza or Maine in a awkward situation. What happens when the people they love do...