Maine's POV
I'm here in the Starbucks with my friend Gabbi. Day off ko kasi ngayon.
"So ano na girl? May love life ka na ba? " sabi niya habang kinakain niya ang chocolate cake.
"What kind of question is that? Lovelife agad agad." Sabi ko sabay inom ng frappe ko.
"Sabagay. Hoy girl punta tayo sa park ngayon. " sabi niya.
"Ayoko nga "
"Ang sungit naman nito. Samahan mo lang ako. Pakikilala kita sa boyfie ko " sabi niya.
"At balita ko meron siyang gwapo na kaibigan. " dagdag niya.
"Gwapo na kaibigan? Weh? Baka addict yan ah? " sabi ko.
"Hindi ah. Good boy daw yun. Yun nga lang bulag siya." Sabi niya.
"Bulag siya? Ano daw ang nangyari ?"
"Para kang SOCO. Hindi ko alam. Ano punta ka ba? " sabi niya
"Sige na nga. Anong oras tayo pupunta doon? " tanong ko sa kanya.
" edi ngayon na" hinila niya lang ako.
At the Park.......
"Nasaan na ang boyfriend mo? Kanina pa tayo naghihintay dito ah " I said.
"Chill ka lang ok. Natagalan lang siya dahil sa friend niya"
"Ganon? " sabi ko. magsasalita na sana siya nang may tumawag sa kanya.
"BABE! "
"Ruru wag mo akong iwan dito " sabi ng isang lalaki na naka shades. parang namukhaan ko siya. Hindi ko lang alam kung saan.
"Babe... ipapakilala pala kita sa kaibigan ko. Ruru si Maine. Maine si Ruru."
"Nice meeting you maine. Teka ikaw ba yung natapunan ng kaibigan ko? Oo tama ikaw yun "
Nag smile lang ako. Nag excuse muna si Ruru para sunduin ang kaibigan niya.
"Ah Maine si Alden nga pala. Alden si Maine. Maiwan ko muna kayo ah. Maine bantayin mo muna kaibigan ko. "
" Hoy ruru saan ka pupunta? " sabi ni Alden.
" may date pa kami ni Gabbi eh.. Babalikan kita mamaya. Sige bro." sabi ni Ruru sabay alis kasama ang kaibigan ko.
"Kaibigan mo ba yun? " tanong ko sa kanya.
"oo....kababata ko kasi yan eh. " Sabi niya.
"Ah ganon ba " sabi ko. I looked at Alden and studied his face ang putla niya parang si Edward Cullen yung nasa twilight. Ang kinis ng mukha. Hindi ako makatingin sa eyes niya kasi nag shades siya. Tapos ang lips niya, oh my! Parang mamatay nako dito.
" so..... describe mo naman sarili mo? " sabi niya.
" wala namang dapat I describe sa akin " sabi ko.
" bakit naman? " sabi niya.
" nahihiya kaya ako sayo "
"Nahihiya ka sakin? Bakit naman? Aahhh.... alam ko na.. kasi gwapo ako? " sabi niya habang nakangiti siya sa akin.
" wag ka nga assuming diyan. Gwapo san banda? " sabi ko. Tumuwa lang siya sa akin.
" kung nakikita lang kita ngayon? Baka nakiss na kita. "
" grabe siya....kiss agad? nakakaloka ka naman. " tumawa lang siya. Naku ang lalim ng dimples niya.
" Alden lakad muna tayo? " sabi ko.
" sige " tinulungan ko siyang tumayo at nag thank you naman siya sa akin.
" saan tayo pupunta? " sabi niya.
" kain tayo ng isaw. Gutom na kasi ako " sabi ko. Tumawa siya. Naku ang ganda ng tawa niya"Isaw? Ngayon ko lang narinig niyan ah. Masarap ba yan? " tanong niya.
"Ano?! Hindi mo pa natitikman ang isaw naku! " sabi ko. Hinila ko siya .
"Kuya pabili nga po ng isaw " sabi ko.
" ilan po? " sabi ng tindero.
" sampu kuya "
" ang dami naman " sabi ni Alden.
" Favorite food ko ito no " sabi ko sa kanya. Binigay na ni kuya ang mga isaw.
" halika. Tikman mo tong isaw. " sabi ko. inaabot ko sa kanya ang isaw.
" hmm.... ang sarap pala nito " sabi niya.
"O diba.Gusto mo pa ba? Subuan nalang kita. " sinusubuan ko siya habang nakatingin lang ako sa kanya, ang cute niya, para siyang bata na ngayon lang natikman ang ice cream.
" may tubig ka ba diyan ? " sabi niya.
" teka lang ha bili muna ako ng tubig. Hintayin mo ako dito " sabi ko. Pumunta naman ako sa tindahan.
" kuya pabili po ng 2 tubig. Magkano po? " sabi ko.
" 30 po ma'am " binigay ko sa Kanya ang bayad at bumalik kay Alden.
" tubig mo " sabi ko. Nagkwentuhan lang kami habang kumakain hanggang sa nabusog na kami.
" salamat ha..nabusog ako doon "
"Your welcome " sabi ko.
" ang cute mo " nabigla ako sa sinabi ko. Ano ka ba na naman Maine ang daldal mo. Tumuwa lang siya. Juicecolored bakit ang gwapo niya?
" haha talaga... nandiyan na yan sa dugo namin. " Sabi niya.
" bolero " sabi ko sa kanya.
" hindi ako bolero. Tama naman ah. Ang gwapo ko kaya. " sabi niya sabay ngiti. Malulunod na ata ako sa ngiti niya.
A/N
End of chapter 3 ....
I hope you will like this chapter....
Sorry for my grammar in tagalog. I'm really more on english. But I will try my best in tagalog.
I appreciate all your comments.
Thank you also for voting my story..
Don't forget to comment and vote if you like my story. No bad comments please.
BINABASA MO ANG
𝐁𝐋𝐈𝐍𝐃 𝐋𝐎𝐕𝐄
Romance➥ 𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃 Richard Faulkerson Jr. Or Alden for short is blind because of a car accident but what happens when he meets Nicomaine Dei Capili Mendoza or Maine in a awkward situation. What happens when the people they love do...