TASTE 8

2.3K 39 1
                                    

SHIELA

Sapo sapo ko ang dibdib habang nakasandal sa likod ng pinto.. Lihim akong napangiti habang pinapanuod kong mawala sa paningin ko ang sasakyan ni Vic..

The hell shiela?! Bakit umaabot ata sa tenga ang ngiti mo?!

Napailing ako saka pinilit kong maging seryoso ang mukha ko..

Bakit ba ako ngumungiti ng ganun?! Niyaya lang naman ako nung Vic Galang na iyon ah .. It is just a party..Nothing more will happen naman..Anung dapat ikasaya ko aber!? Pupunta kami..Magsasaya..matatapos ang gabing iyon ..Ihahatid niya ako then Voila! Tapos na.. End of the day..

But damn it niyaya niya ako..Seeing Galang like that! Na nahihiya at parang nababahag ang buntot ng dahil sa akin..Pilit na kumawala ang mga ngiti sa labi ko.. Lumalawak pa lalo ang ngiti sa mga labi ko na unti unti na ring nagbabago bilang pagngisi..

Ngising tagumpay..

Pinilit kong isinantabi ang mga ito.. Kakalma muna ako dahil baka hindi ko maiwasang matuwa sa mga mangyayari at biglang magbago ang lahat .. Biglang bumaliktad na maaring magresulta na ako ang matalo sa huli.. Which is hindi ko naman hahayaang mangyari..

"Mukhang masaya ka anak.." nasapo ko naman ang dibdib ko saka napalingon kay Daddy..

"Nakakagulat ka naman Daddy! " reklamo ko saka napanguso..Nilapitan naman niya ako saka inakbayan..

"Sino iyong naghatid sa iyo?" tanong niya habang nakangiti.. Ngingiti pa kaya ito kung sasabihin kong si Galang ang kasama ko?!

"Manliligaw mo ba?" dagdag pa nito .. Umiling naman ako .. As If naman.. Galang yun.. Hindi siya nararapat sa isang Pineda..

"Hindi po ah.. Si Galang iyon.." sagot ko dito..unti unting naglaho ang mga ngiti sa labi nito..

"Galang?!" kunot noong bulyaw nito.. Pasimple naman akong tumango..


"Mukhang nagkakamabutihan kayo ah.." nanlalaki naman yung mata kong tumingin sa kanya saka tinulak siya nang bahagya..

"Daddy naman! " bulalas ko.. Kitang kita ko naman ang ngisi sa labi nito at pilit ng pagpipigil ng tawa.. Napakunot naman yung noo ko..Kailan pa natutong maging ganito si Dad..All I know is He is a serious person...Well I guess marami talaga akong hindi alam sa mga taong nakapaligid sa akin..Just like with Vic.. May iba pa pala siyang side. Which I'm starting to lik-Opps..Woah! Wait! Bakit nadamay ang Galang na iyon?!

"Kidding aside Anak.. Alam ko namang its all part of our plan.." biglang sambit nito saka sumeryoso ang mukha..
Magre-react pa sana ako nang..

"Well..Isa lang ang maipapayo ko.. Huwag sanang ikaw ang mahulog sa plano na ito.. " seryosong dagdag niya..Ngumiti naman ako saka tumango..

"Alam ko naman Dad.. Walang dapat ibang matalo sa larong ito kundi ang mga Galang.." determinado kong sagot sa kanya.. Saka binigyan siya ng makahulugang ngiti..

" Isa pa..Makukuha na natin ang Kompanya nila .. Mapu-Fullfil na natin ang kagustuhan ni Mommy.." nakangiting dagdag ko..Huminga naman si Daddy saka ngumiti..

"Yeah..Even this is not the way she want us to got the Galang's company.. " malungkot na sambit nito..NiyakaP ko naman siya..

"Maiintindihan naman siguro ni Mommy , Dad.." malumanay kong bulong .. Bumuntong hininga siya..

"Sana anak..Sana nga.. Baka kasi bigla na lang ako multuhin ng Mommy mo.." umiiling na sambit nito..Napahagikhik naman ako..Lumalabas ang pagiging Childish ni Dad..


AFTERTASTE ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon