• Chapter 1 •

26 0 0
                                    

Riz' point of view

*BOOOGSH*

Ouch!

T3T

Nagising ako sa pagkakahulog sa kama, ganun ba ko kagulo matulog?

Natigilan ako ng maalala ko-- monday nga pala ngayon may flag ceremony kaya di ako pwedeng malate!

Kinapa ko yung cellphone ko dahil madilim. Anong oras na ba?

Tinignan ko agad yung time at yes! 5:20 na, di pa ko late! 6:00 am ang pasok ko. OO HINDI PA KO LATE! -_-

Binuksan ko agad yung ilaw para makaligo agad, pero gutom na ko eh. Kain na lang muna. Ayoko ngang magskip ng breakfast. Mahal ko mga alaga ko 'no!!!

XD

"Anong oras na, Riz?" Si Reila. My youngest sister. :D kakagising lang din at pupungas-pungas ng mata.

"5:20 na baliw! Bangon na!"

"Ha?! Sht! Late nanaman ako!" Napabalikwas sya kasi kanina nakahiga pa sya.

Tabi kami matulog. Share kasi kami ng isang kwarto.

Second year high school sya. Fourth year high school naman ako, magkaiba lang kami ng school. Mahigpit kasi sa school ko, nagkataong late na sya nag-enroll. Kaya yun, sa ibang school sya inenroll ni mommy, pero malapit lang din naman.

Sa public school lang kami nag-aaral. Baka akala nyo sa private. Simple lang buhay namin noh! Basta mamaya na ko magkekwento at MALELATE NA KO!!!!

"REI! BILIS! ANG BAGAL MO! ANO DADALHIN KO NA JAN UNAN AT KUMOT MO?!" Sigaw ko sa kanya habang kinakalampag yung pinto ng banyo namin.

Isa lang banyo namin, gaya ng sabi ko kanina, simple lang buhay namin. Hindi kami mayaman, sakto lang. :)

"Kumain kana muna habang naghihintay!"

"Tapos na! Bilisan mo!"

"Ito na!"

***

"...dear, alma mater." 🎤

Ang galing naabutan ko yung flag ceremony...

SA LABAS NG GATE! -______-

"Okay pasok na sa classroom yung mga nasa corridor, then yung nasa ground na nakapila aakyat..." Dinig kong sabi ni Ma'am Alcantara sa mic. Yung teacher na may sampung mata daig pa principal kung makapuna ng estudyante. Pabida rin 'tong isang toh eh! Oops 🙊 xD

"Magpalate kayo ulit bukas ha?" Sabi ni kuya benjie habang binubuksan yung gate, school guard.

Daming alam, magpapapasok na nga lang!

***

"TWEEEEEH!" -Jef

"HOY BABAE! BAT LATE KA NANAMAN?!" -Eunice

"Ay! Ang sweet nyo! Goodmorning din!" Sarkastiko kong bati sa kanila. Ganda ng pambungad eh.

Wala pa si Ma'am Sarmiento, yung science teacher namin. Buti na yun, para walang gagawin. Tamad din naman magturo yon eh! :D

"May assignment ka sa math?" tanong ni Jef at tyaka humila ng upuan at humarap samin.

Magkatabi kami ni Eeunice pag science, last row kami. Si Jef, first row.

"Meron bang assignment don?" Di ko alam na meron. Sabagay, kahit alam ko hindi ko pa rin naman masasagutan yon hehez.

KAAWAY KO KAYA ANG MATH! -_-

"Meron. Pustahan, wala ka?" -Eunice

"Bakit ikaw? Meron ka?"

"Wala." Kita mo toh, wala rin pala. Tatawanan pa ko. Tss.

"Ikaw meron ka?" baling ko kay Jef

"Kakatapos ko lang last week. Next month pa ko." -_______-

Ang ganda ng sagot. Sinamaan ko nga ng tingin.

"Joke lang! Meron! Teka kukunin ko. Alam ko naman na kokopya kayong dalawa eh!" Oh-ha!!!

"Yan ang gusto ko sayo!"

"Che!!!" Sabay flip ng buhok. Di bagay tss.

^_^v

"Uy, madidissolve daw SPS?" Naptingin kami kay Anne. Ka-row lang namin at kararating lang.

"SPS" stands for special program in sports. Lahat ng player/athlete ng school dito nakasection.

Meron sing tinatawag na "SPA" stands for special program in the arts. Dito naman pumapasok yung mga talented na estudyante, tuoad ng dance, creative writing, theater arts, visual arts, etc.

Basta ganern hahahaha!

"Kanino mo nalaman yan, Anne?" tanog ni Eunice.

"Ay. Sa kaibigan ko. Sps kasi sya."

Poteeeeek! Bat may malilipat pa? Okay na nga yung konti lang kam sa section eh. Hanubayan. Bayaan na nga. Hmf! '

"Oh bruha! Ayan na. Bilisan nyo kumopya baka dumatig si jubili."-Jef

HAHAHAHAHAHAHAHA! Jubili tawag nya kay Ma'am Sarmiento kasi daw mataba haynako XD

"*ngiting aso* salamat tweeeh!"

Nginitian lang ako ni Jef. 😂

*riiiiiiiiiiiiiinnnnnnnnnnnnnnnngggggggg*

AYAN NA! MAGKIKITA NA KAMI NG PINAKAHATE KONG SUBJECT AT TEACHER!
MATH TIME NA! Ugh!

-------------
A/N: Keep reading guys! :) hope y'all like it. :)

UnexpectedlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon