Chapter 4: Wait

206 15 0
                                    

Read this first: PAALALA, there are words that may not be suitable for readers below 18.


Kurt Nathaniel Monteclaro 

" What the fuck is this?" Inis na tanong ko sa secretary ko. Agad naman siyang namutla at napaatras. "Bakit hindi mo inayos ang dali-dali lang gawin ng sinabi ko sayo ah?"

"Ah sir ka-- kasi po akala ko po mas mahalaga itong meeting with Sir Samaniego kaya-- kaya po ini-reschedule ko po yung meeting niyo with Ms. Ascanyo" napahilamos na lang ako sa mukha ko. I am really disappointed right now. This dumb secretary is really getting into my nerve "Ayusin mo na ang mga basura mo. Ayaw na kitang makita pa dito sa kompanya ko. You're fired" yun lang ang sinabi ko pagkataps ay nag-madaling lumabas ng office ko at iniwan siyang luhaan. That's what you get pag hindi ka gumagawa ng tama at hindi ka makitaan ng dedikasyon sa ginagawa mo.

Para pakalmahin ang sarili ko ay napag deisyonan ko na lang na pumunta sa Re-vil Bar. 

"Pare ano bang problema mo at dito ka nag uubos ng alak sa bar ko?" agad kong tiningnan ng masama si Jhudiel Jake Angeles, very famous in girls and he's only good at bed, nothing else. Wala na kasing ginawa ang mokong kundi ang magpalit ng babae. He is the owner of this club na kilang kilala sa bansa dahil sa puntahan ito ng mga local and international artist at sa di malaman dahilan ay kaibigan ko siya kahit ganiyan siya ka abno.

"Bakit binabayaran ko naman ah! Bilhin ko tong bar mo eh" inis na sabi ko na simahan ko pa ng pag-irap.

"Beast mode pare" sabi niya ng tumatawa habang nakataas ang dalawa niyang kamay, as if police ako at sumusuko siya tsk. Ipahuli ko kaya tong baliw na to? Sa mga gantong panahon talagang napapakwekwestyon na lang ako sa sarili ko kung bakit ganto ka abno ang kaibigan na nakuha ko.

"Pero pare ano nga ba ang problema mo? Care to share? baka matulungan kita." seryosong sabi na niya at sumismsim sa iniinom niyang red wine, agad naman akong sumimangot at sinabi sa kanya ang kwento tungkol sa mag-ina ko and yes akin, they are mine. I also told him, how stupid and irritating my secretary is and how I lost the chance na makalapit ngayong araw at makita ang mag-ina ko dahil sa katangahan ng secretary ko. I already told her ahead of time to schedule a meeting with Ms. Ascanyo or should I say 'soon-to-be' Mrs. Monteclaro. I waited for this day, only to be disappointed.

"Fuck! pare may anak ka na?" sigaw niya naka-agaw pansin tuloy ang malakas niyang boses sa ibang guest, inirapan ko naman siya, kahit kelan talaga para tong babae napaka eskandaloso.

"Oo saka hinaan mo nga ang boses mo" inis na sabi ko habang nilalaro ang baso kong may lamang wine pinipigilan ang sarili kong upakan siya. "Pano nangyari yun?" Parang tangang sabi niya habang nakahalumbaba at samahan mo pa ng parang tangang itsura niya na nakatulala at di makapaniwalang mukha. Tiningnan ko siya habang bahagyang naka kunot ang aking noo

"Malamang we-" di ko pa man natatapos ang sasabihin ko ng sumabat siya bastos na bata talaga. "No, no, no That's not what I mean di ba safe sex ka? You know naglalagay ng kapote bago umentrada. Takot na takot ka sa STD at mas lalong takot ka sa commitment, anong nangyare?" takang tanong niya na nakapagpayuko sa akin dahil sa kahihiyan.

"Uy! Ano kala ko ba---" before he can even finish stupid question ay pinutol ko na ito. "Shut up sabik ako okay. I lost control of myself at pwede ba tumahimik ka na nga" inis na bulong ko na agad naman niya akong tinawanan. 

"Tang-na ka ganun ka na ba ka-TIGANG?!" sigaw niya na nakaagaw pansin nanaman sa ibang costumer. Gagong to kung makikita niya lang si Dite. He would probably understand, he would drool sa ganda ni Dite. Her name suits her, she really looks like one of the Olympus goddess. 

"Huy pare! Nanaginip ka na ata ng gising, mabuti pa itulog mo na lang ulit yan." Inirapan ko na lang siya. Kung may iba lang akong kaibigan, hindi sana itong gagong to ang pinagtyatyagaan kong kausapin at sinasabihan ko ng problema. Isa pa tong nakaka bad trip. Wala pang kahihiyan pati ako dinadamay sa kagaguhan niya.

"Pero pare seryoso diba kasyosyo mo sa trabaho si Mr. Ascanyo alam ba non na tinira mo ang kaniyang unica-iha?" Nakakunot noong tanong niya pagkatapos ay diretsong ininom ang wine niya. Prolemado lang akong napabuntong hining at umiling. "Hindi eh, saka fix your words anong tinira? It's not like that I made love with her." sagot ko habang nilalaro ang wine glass na hawak ko. "Ang pinaka problemang iniisip ko pa ay hindi nga alam ni Aphrodite na ako ang ama ng anak niya eh kaya hindi ko alam kung paano ako papasok sa buhay nila." pabulong na sabi ko

"Gago pare siguradong patay ka kay Mr. Ascanyo, balita ko ay malupit daw yun. Sa anak niya nga sobra na ikaw pa kaya na kasyosyo niya lang" he said it like he's really sure na haharangin ako ni Mr. Ascanyo, tsk gago talaga toh. Imbis na palakasin ang loob ko dina-down pa ako. Hindi naman ako takot at handa akong ipaglaban ang mag-ina ko.

"Sa totoo lang ha kaibigan ka ba talaga o ano? Natatakot na nga ako sa magiging reaksyon ng mag-ina ko. Tado ka talaga" sabi ko sabay sinuntok siya ng pabiro agad naman niyang hinimas yung braso niya na sinuntok ko at tumawa.

"Pare hinahanda lang naman kita eh. Sinasabi ko lang ang totoo na malupit talaga si Mr. Ascanyo. Alam kong hindi mo siya kilalang lubusan, pero alam kong alam mo ang kaya niyang gawin." seryosong pahayag niya habang hinihimas pa din ang braso niyang sinuntok ko. "That's the most sensible thing that you said today." nakangising sabi ko sakanya bahagya naman siyang natawa.

"Well, atleast may sense ako pag minsan right? Pero pare maiba tayo kelan mo nga pala itutuloy yung balak mong pagpapakita sa mag-ina mo?" Sabi niya habang nilalaro-laro na din ang beer na hawak niya.

"Malapit na, at kahit na hindi na ako makapaghintay I still need to slowly make my move para makalapit at makapasok sa buhay nila." mahinang sabi ko at inisang lagukan ang wine na nasa baso ko

Napahilot na lang ako sa sentido ko. Damn, bahala na basta ang gusto ko makasama ang mag-ina ko. Gagawin ko kahit anong paraan mag-hihintay ako basta makasama ko lang sila.


to be continue

The CEO's Son ('ezuz series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon