Chapter 8: Drunk

143 11 0
                                    

Aphrodite Yanogen Ascanyo

Pagdating namin sa venue which is one of the famous hotels here in the Philippines the 'Emerald Hotel and Resort' na pagmamay ari ng mga Monteclaro a very famous clan na kinakabilangan ng kumag na to ay namangha agad ako sa pagkakaayos ng event hall mula sa entrance pa lang na naka red carpet hanggang sa high ceilings at sa kabuuan ng event hall.

Habang naglalakad papunta sa hall it feels weird na isa ako sa mga bisita sa event na hawak ko. Nakak-akaba din dahil sa pangalan ko ang nakasalalay and this is a formal event hindi naman ako madalas nakakapunta sa mga ganito as a guest and hindi ako sanay makipag sosyalan. But I need to think positive, just think of the cons una mararanasan kong maging guest ng sarili kong hawak na event and I have the chance to evaluate lahat ng mga dapat baguhin and i-improve sa service namin.

Yes, Dite just think positive.

"Hey. Bakit Hindi ka mapakali?" agad akong napatingin sa kaniya at inirapan siya.

Isa pa to eh. Paano ba naman ako mapapakali? eh kung makahawak ka sa bewang ko itong mokong na to tapos kung makatingin ang mga tao samin inam pa. Nang sinubukan kong patagong tanggalin ang kamay niya sa bewang ko ay mas lalo lang itong humigpit kaya wala na akong nagawa kung hindi pilit na ngumitu sa mga makakasalubong namin. Hindi kasi ako komportable sa atensyon na nakukuha ko.

"Hey sinusumpong nanaman ang baby ko" agad akong napatingin sa kaniya at tinaasan siya nang kilay. Bwisit na to nagawa pang mang asar.

"Baby?~" may halong asar at inis na sabi ko binigiyan nanaman niya ako ng famous na ngisi niya at winigle niya ang kilay niya tsk. Asar talaga kahit kailan. Inirapan ko na lang ulit siya dahil baka di ko na mapigilan ang sarili ko at mabigwasan ko na talaga siya. Bakit ba ako sumamasama pa dito? Mukha naman tong abno eh. Monteclaro ka ba talaga?

"Look babe. Let's just enjoy this night" nakangiting sabi niya at winigle niya ulit ang kilay niya.

Tinaasan ko lang naman ulit siya ng kilay habang nag pipigil nang ngiti nag pout naman siya napakagat tuloy ako sa labi ko ang cute niya. tsk mali yun hindi siya cute kundi hot parang kahit kelan hindi babagay ang salitang cute sa kaniya. Nadadala na ata ako ng pagiging pabebe niya.

"Hey! You're blushing!" Agad akong napaiktad at napahawak sa pisngi ko. Akmang hahawakan niya ang mukha ko Pero mabilis ko yun tinabig.

"Hindi! That's my make up! Blush on lang!" Agad naman tumaas ang kilay niya. Antaray ng kilay ng lolo niyo inferness.

"Make up? Sinong nag make up ng ganiyan? Ang blush on ba ay nilalagay sa buong mukha? Kala ko sa cheeks lang?" Agad naman akong napatakip sa mukha para pigilin ang tawa ko.

Inferness talaga ang taray ng lolo niyo. Ang taray ng kilay ha!

"Look Mr. Monteclaro katulad ng sabi mo kanina. Let's just enjoy this effin party. So tara!" matamis ko siyang nginitian at dahil nga alam kong maganda ako kaya natulala siya sakin. Kinailangan pang hilahin ng kagandahan ko ang lolo niyo para makatuloy na kami sa table na nakalaan samin and yes I'm very proud of my crew they did a great job talagang napaka elegante ng pagkakaayos mula sa table, buffet at wala na talaga akong masabi sa ginawa nila sa buong place.

The emerald green curtain na pinasadya para sa event na to and the gold accent sa bawat corner ng hall ay agaw pansin at kahit ako ay namangha din sa pagkakaayos ng round dining table.

Habang papalapait na kami sa table na nakalaan samin ay inoobserbahan ko ang tatlong taong nakaupo dun, isang babae na tingin ko ay di nalalayo sa aking edad naka suot siya ng kulay beige na may kaunting touch na gold na mermaid gown, sa tabi niya naman ay isang middle-aged woman na naka lacey beige over flowing na gown at isang middle-aged na lalaking naka navy blue na tux. Una pa lang na tingin mo sakanila pansin na pansin ang pagiging angat nila sa buhay, dahil bukod sa mga palamuti nila sa katawan na talagang agaw pansin ay makikita mo din sa kanilang galaw.

Nakalapit na kami ngunit masyado pa yata silang natutuwa sa pinag-uusapan nila kaya di pa nila kami napapansin. At naramdaman ko na naman ang kamay ni Mr. Monteclaro na humahaplos sa aking bewang at ginaya ako palapit pa sa lamesa

"Excuse me!" agad naagaw ang pansin nila ng mag salita ang kumag kakikitaan ng galak ang tatlo ng makita nila kami. "Son your late! di mo na naabutan ang opening ikaw dapat ang magsasalita dun, ang dad mo na lang ang sumalo hmph" parang nagtatampong sabi ni Mrs. Monteclaro so it's his mom pala napaka ganda pa rin nito sa kahit medyo may edad na.

Nang mapunta ang tingin nito sa akin ay mas ngumiti pa ito ng malapad "Ay may date, nagbibinata na ang aking baby Kyle. So what's your name iha?" sunod na tanong nito kaya napatawa si Mr. Monteclaro mukhang naaliw sa kaniyang asawa, "Hon dahan-dahan sa pagtatanong let them sit first" hinalikan pa nito sa pisngi si Mrs. Monteclaro. Ay sana all.

"Babe sit here" alok ni Mr. Kumag Montefalco matapos hilahin ang upuan katabi ni Mrs. Montefalco, pagkaupo ko sa upuang hinila niya at makita niyang komportable na ako ay siya naman ang umupo sa kabilang gilid ko. "So mom meet my date Aphrodite Hanael Escanyo she's the owner of Comiendo en el Cielo which is our cater and also the one who's behind with all of the designs of this event" kakikitaan naman ng pag-hanga si Mrs. Ascanyo "I see. So iha you are an entrepreneur at your age, I think your in your early twenty." nginitian ko naman siya at tumango "Uhm. Opo, Mrs. Monteclaro and actually po meron na din po akong branches all over Philippines and may iilan po sa ibang country" nakangiting sabi ko sakanya "Wow! You must've been working really hard. That's good for you iha, I can't believe it may taste ang baby Kurt ko sa pagpili ng woman ha. I'm very proud."

Marami pang napag-usapan, I can really see that very please si Mrs. Diana Monteclaro sa akin and nalaman ko na may kapatid pala ang mokong at katulad ni Mrs. Monteclaro napaka jolly din ni Charlotte. Nang mapagod at maubusan na kaming topic ay tumahimik ang table namiin nagpaalam din sila Mrs. and Mr. Monteclaro na mag-iikot muna sila sa venue para batiin ang mga guest nila sinama din nila si Charlotte at ang mokong kaya naiwan akong mag-isa sa table.

At dahil wala akong magawa pinagmasdan ko na lang ang paligid at inobserbahan ang mga taong nandoon. Madaming Waiter na nagkalat mga elegante ang mga tao for sure they are from wealthy families too.

"Excuse me Ma'am do you like some Martini?" Tanong sakin nang isa sa mga Waiter napatingin naman ako at kumuha nang isa pangpatanggal-inip. 

"Thank you ma'am, enjoy your drink" sabi niya pa at ngumiti bago umalis para mag-serve sa iba.

Dahil nga sa sobra akong nag-e-enjoy at hindi pa din naman na akobumabalik sila Mr. Monteclaro ay pinagdiskitahan ko na lang ang mga drinks na sini-serve ng mga nadaan na waiter. My goal for tonight is to taste every beverage that we serve para malaman ko if I need to change anything. Hindi ko na nga lang namalayan na naparami na pala ang naimon ko, naramdaman ko na lang din ang pagkahilo.

"Shit, Dite your drunk." rinig ko and frustation sa boses niya "God I only take my eyes off you for a moment and now your drunk? Unbelievable" inis na sabi ni Mr. Monteclaro. 

"Hey Mr. Monteclaro---s I'm not drunk just tipsy" I said while showing my hands gesturing 'just-a-little' sign.

Wait parang dalawang Mr. Monteclaro ang kaharap ko ah.

to be continued

The CEO's Son ('ezuz series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon