Chapter C

26 1 2
                                    

"Hoy babae pumasok ka na at maaga pa ang gising mo bukas!"

 

Hay naku! EPAL na naman ai Ate -.-"

 

"Oo na po! Papasok na!"

June 20, 2013 

Kasura si Ate. Epal na naman. Hindi tuloy kami nagkatagpo ng pesteng bulalakaw na yan. PERO sulit ang pagsisinungaling ko kanina kay Mam. Nakakita ako nubg dahon na lima ang dahon? Basta. Sabi kasi nina Zia swerte daw pagkaganun ee. Wooo! Sana dapuan na ako ng swerte.

--

 

"GoodMorning ate! Asan ang breakfast?"

"Matulog ka na ulit. Walang almusal."

"Okay lang. Sa school na lang ako kakain. Ciao!"

"Okay. Bahala ka." Tapos bumalik na siya sa kwarto niya. Hala! Isuaumbonh ko si ate kina mommy pag tumawag. 4th year college na ang tamad tamad pumasok.

Teka asan na ba yung payong ko?

 

Umuulan kasi. Hindi naman siya ganung kalakas. Madilim lang yung langit tapos malakas ang hangin gawa ng habagat. O Ha! Talino ko no? Bilib ka na? Engeng kendi. XD

 

"Manong pasakay!"

Pagkababa ko sa tapat ng school ay sarado.

"Kuyang guard. Bakit sarado aang gate?"

"Walang pasok iha. Hindi ka ba nanuod ng balita?"

"Eh? Waaah! Patay ka sa akin ate!!"

 

Naglakad ako sa may waiting shed. Basang basa na ako saka giniginaw na. Grrrrr.

 

Halos 30 minutes na ako dito at wala akong masakyan. TT_____TT huhu. Malas pala yung dahon ee. Nakuuu! Pagdating ko sa bahay pipirapirasuhin ko yun ng maliliit at disikdikin ng pinungpino tapos ipagkakalat ko na huwag maniwala ang mga tao dun. Lucky daw. Psh.

 

*beep*beep*

 

"Basang sisiw! Sakay na!"

"Uwaaa! Aaron hulog ka talaga!"

 

Tapos sumakay na ako sa loob ng sasakyan niya.

 

"Brrrrr. Ginaw. Patayin mo aircon."

"Ok boss."

"Bakit ka nandito? Pumasok ka rin ba gaya ko kasi akala mo may pasok?"

"Hindi. Inistorbo ako ni Ate mo para sabihin na sunduin daw kita kasi shu-shunga shunga ka daw. Hindi mo man lang daw tinanong kung may pasok o hindi."

"Hindi naman niya kasi sinabi ee."

"Hindi ka kasi nagtanong. Naabala tuloy ako."

"Sorry na. Ibaba mo na lang ako dun sa may canto."

"Huwag na. Hindi na makakadaan dun ang sasakyan. Baha na. Sa condo ko na lang daw ikaw muna."

"Okay."

OH.MY.GEE!!

 

Binabawi ko na yung malas yung dahon.

Dahil sa isang HILINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon