Chapter 2
Jamie's POV
Naramdaman kong may yumu-yugyog sakin pero di ko pinapansin. Psh, si Jill lang naman yung pwedeng manggulo sakin.
"Hoy Jamie! Tumayo ka na dyan!" Sigaw niya sakin.
"5 minutes, Jill!" Sabi ko sabay taklob ng kumot.
"Jamie pag hindi ka pa tumayo dyan sasabihin ko kay Joshu--" Agad naman akong napatayo bago pa siya matapos sa sasabihin niya.
Btw, alam ni Jill yung tungkol dun, actually siya nga yung una kong sinabihan.
"What do you want ba kasi Jillian?" Tanong ko habang nagkukusot ng mata.
"Hindi naman kasi ako yung may kailangan sayo..." Hinila niya ko papunta sa banyo. "Sige na maligo ka muna bago ka bumaba para naman hindi nakakahiya sa bisita mo." Nginitian niya ko. "And girl ang pogi nung vi-suitor mo. Yiee." Sabi niya pa saka sinara niya yung pinto ng banyo.
Sino naman kaya yun?
Pagkatapos kong naligo ay nag-uniform na ko. Sinuklay ko saglit yung buhok ko at bumaba na ko.
Nasa hagdan palang ako naririnig ko na yung tawa ni Jill. Ano naman kaya pinasasabi non?
Pagdating na pagdating ko sa living room ay napansin agad ako ni Luke.
Yeah siya yung bisita ko daw. Ano nanaman bang trip niya?
"Nandyan ka na pala Jey." Si Jill.
Tss, bwiset na Jill 'to, kunwari pang di ako napansin.
"Luke, kumain ka na ba?" Tanong ni Jill kay Luke.
"Not yet." Sagot niya sabay ngiti.
"Sabay ka na lang s--" di ko siya pinatapos magsalita.
"What are you doing here?" Tanong ko kay Luke.
"I just want to say thank you, nakalimutan ko kasi kahapon." Ngumiti ulit siya.
Okay? Parang ansaya niya naman ata? Ngiti ng ngiti e, kanina pa.
Tss, I like the way he smile, I like his smile, not him.
"No need." Tipid na sabi ko sa kaniya.
"Jill, alis na ko." Ako.
"Di ka na kakain?" Siya.
"Diet, you know." Bumaling ako kay Luke. "Ikaw di ka pa aalis?"
"If you want, s-sabay na t-tayo, papasok na rin naman ako." Tumawa pa siya ng pilit.
Ayos! It's okay Luke, but much better kung aaraw arawin mo yung pagsabay sakin papasok. Hihihi.
"Di ka na rin kakain Luke?" Si Jill.
"Sa school na lang siguro." Luke.
"Okay. Sige ingat kayo. Ingatan mo si Jey ah." Sabi ni Jill na may halong nakakaloko yung tingin samin.
"H-ha? A-ah o-oo naman." Sabay ngiti ulit.
Wala na ba siyang ibang gagawin bukod sa ngumiti?
Hinila ko na si Luke palabas ng bahay bago pa magsabi si Jillian ng kung ano-ano.
============================
Kakadating lang namin sa school at ang magandang pangalan ko agad ang narinig ko.
"Is that Jamie Lara?"
"Who's that guy? Her boyfriend?"
"I heard that Jamie girl is the girlfriend of Serge."
BINABASA MO ANG
The Things That They Can Do For Love
RomanceIs it possible to love someone who already love someone else? Nakakatawang isipin pero para sa iba ay katangahang matatawag ang mag mahal ng taong may mahal nang iba. Pero para sa iba ay natural lang na mag mahal ka na ganoon ang sitwasyon. Pero hi...