Demonise P.o.v.
Sinadya ko talagang umuwi ng gabi para hindi ako masermonan ng kasing haba ng EDSA.
Pagbukas ko ng pinto ay nakita kong nakaupo sila Nanay, Tatay at Kuya sa conch at nakatingin sakin ng seryuso.
Naglakad ako papunta kay Tatay na nakayuko at inabot sa kanya ang mga susi ng mga babies ko. Alam ko naman na ikukumpiskahin nila yon dahil may ginawa na naman akong kabulasguhan.
Pero bigla akong hinila ni Nanay at niyakap.
"Anak, ano ba gagawin namin sayo " ng hihina nya sabi. Mas sinubsob ko na lang ang aking mukha sa dibdib nya.
"Sweetie bakit mo ginanon yong disiplinary officer? " tanong naman ni Tatay. Kumalas nako at nakayuko lang.
"Hindi na namin alam kong anong gagawin namin sayo. Mabuti at napakiusapan namin si Mr. Cruz " sabi naman ni Nanay.
"Siguro honey kailangan na natin---" naputol ang sasabihin ni Tatay ng tumayo ako.
"Tay! Wag po, promise magpapakabait na ko basta wag nyo lang syang papuntahin dito! Sayo na yang susi ng mga babies ko basta wag nyo lang sya papuntahin dito! " pagpoprotista ko.
No way, high way, subway!
"Takot naman pala " rinig kong bulong ni Kuya. Binato ko naman sya ng newspaper sa glass table sa harap ko.
"Shut up! " sigaw ko sa kanya. At binaling ang tingin kay Tatay.
"Please Tay wag po, wag nyo tong gawin sakin " pagmamakaawa ko. At lumuhod pa ko sa harap nya.
Nagbuntong hininga naman sya at pinaupo ako sa conch.
"Okay hindi namin sasabihin sa kanya, but promise us be good and behave sa new school mo " sabi nya. Nabunutan naman ako ng tinik.
"Thank you Tay, I promise " sabi ko at niyakap nya.
"Good girl, now go to your room " sabi nya.
"Good night Tay, Nay, Kuya " sabi ko at nakipagbeso.
Umakyat na ko sa kwarto ko. I promise, I try to be good to everyone. Basta wag lang nilang papuntahin sya dito. I reffering to my step grandmother, Tatay's mother. She wants a girl kaya gustong- gusto nya ko.
To the point na I'm the heiress of Alcantara family. But I don't like it.
Humiga na lang ako at pinikit ang mga mata.
"Lola? " sabi ko ng imulat ko ang mga mata ko. Ngumiti si Lola.
"Did you miss me Sweetheart? " tanong nya. I smile faintedly. No its not true. It just a nightmare.
Please wake- up me, I be good. I promise. Just awake me in this nightmare.
Napasigaw na lang ako.
"Aaaaaahhhhhhh!! "
"Aaahhhhhh!!! " napabalikwas ako ng bangon. At hinahabol ang hininga. Tumingin naman ako sa paligid.
Thank God is a nightmare. Nasabi ko na lang. Pinapawisan na ko ng malagkit.
Gosh. Muntik na kong mamatay don ah.
Bumangon na lang ako at naghilamos at bumaba na.
"Ma musta ang States? "
BINABASA MO ANG
Changing The Nerd
ActionA.N Wag ijudge ang title, diba nga dont judge the book by its cover, kaya basahin kaya pag may bumasa itutuloy ko po. :-) ********* First heart break can change you alot, lalo na pagnasaktan kayo ng sobran ng taong pinaglaban nyo sa lahat. *********...