Author's Note
Hello guys sorry kong napaaga ang note ano lang may sasabihin lang ako. Yang nilalagay kong description sa taas eh hindi fits sa laman ng chapter. Hehehehe... sorry po.
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
Nanay Fiona P.o.v.
[Nanay ni Demonise]
Biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito si Keeshan na buhat si Demonise.
Susginoo. Ano na bang nangyari sa batang ito. Ako ang nasasaktan sa ginagawa nya sa sarili nya eh.
Dinaluhan naman namin sya ni Honey.
"Don na lang sa kwarto nya Keeshan " sabi ko. Tumango naman sya at sabay kaming umakyat sa kwarto ni Demonise.
"Honey tatawagan ko mona si Mama, kanina pa yon nag- aalala " sabi ni Honey. Tumango na lang ako. At pumasok na sa kwarto ni Demonise.
Inihiga naman ni Keeshan sa kama si Demonise.
"Keeshan salamat " sabi ko kay Keeshan at lumapit sa kama ni Demonise.
"Wala yon Tita, sige po mauna na mona ako " sabi nya.
"Oh sya sige, salamat ulit, mag- iingat ka " sabi ko. Tumango naman sya at nagpaalam.
Tiningnan ko naman ang mukha ng anak ko. Hinaplos ko ang noo nya.
Anak bakit mo ba sinasaktan ang sarili mo? Bakit mo ba to ginagawa? Tumulo naman ang luha ko.
Bilang ina ay hindi ko makakaya na tingnan ang anak ko ng ganito. Dobleng sakit ang nararamdaman ng isang ina.
May naramdaman ako kamay sa balikat ko. Nilingon ko ito at si Honey pala.
"Everything gonna be okay honey " sabi nya. Ngumiti naman ako ng mapakla.
Simula ng niloko sya ng lalaking yon ay hindi ko na alam ang gagawin ko sa anak ko. She even try to suicide. At sobrang sakit non para sakin. Sana ako na lang ang nakakaranas ng sakit na nararamdan nya, titiisin ko hindi lang sya masaktan.
Ulila na sa ama si Demonise simula ng 5 years old palang sya. Namatay sa isang car accedent ang Papa nya.
Bigla naman bumukas ang pinto at si Mama pala.
"Is she okay? I gonna call a dok- " hindi nya na natapos ang sasabihin nya ng nagsalita ako.
"Ma we have to talk " seryuso kong sabi. Bilang ina sa ina, nararamdaman din ni Mama kong anong nararamdaman ko.
Tumahimik na lang sya.
I wanna tell her kong bakit ganito ang apo nya. Kahit na hindi nyang tunay na apo ito pero tinuturing nya itong tunay na apo at don ako nagpapasalamat. Pero hindi tama na pinangungunahan nya ang mga decision ng anak ko. Kong ako nga pinapabayaan lang sya. I want her to move on.
King P.o.v.
"Oh King napadalaw ka? " bungad ni Tita Fiona ng makapasok ako ng bahay nila. Nakipagbeso naman ako sa kanya.
"I heard from Lola na may sakit daw si Demonise " sabi ko. Biglang nalungkot ang expresyon ni Tita.
"Kong gusto mo Tita ako ng magdadala at magpapakain sa kanya nyan " sabi ko at turo sa dala nyang lugaw. Ngumiti naman sya.
"If it is okay, why not, here " sabi nya at inabot sakin ang mangkok.
"No problem Tita " sabi ko at ngumiti.
"Thank you King, I hope na maiintindihan mo " sabi nya at tinap ang balikat ko. Ngumiti lang ako.
Inurong nila ang enggagement. Hindi nila sinabi ang dahilan dahil masyadong komplekado. At kahit na hindi ko na fiancee si Demonise ay may malasakit parin ako sa kanya. As a friend , as a classmate.
Tumungo naman ako sa kwarto nya at nadatnan syang humihikbi.
Is she had nightmare? Lumapit naman ako sa tabi nya at ipinatong ang mangkok sa side table.
Nakita kong may mga luha na umaagos sa gilid ng mata nya.
"Please wag mo tong gawin sakin " she said while her eyes are close.
"Please wag mokong iwan, " dagdag nya pa. Pupunasan ko sana ang luha nya ng hinawakan nya ang kamay ko. Nakatingin lang ako sa mukha nya at humihikbi pa rin ito. She has angelic face. I can't imagine na magagawa nya yong ginawa nya sa hallway. Remember she just rinse her middle finger.
At unti- unti nyang minulat ang kanyang mata. At ng makita nyang nakahawak sya sa kamay ko ay binitiwan nya ito at binaling ang katawan sa gilid.
"You see? Nakita mo kong umiiyak " sabi nya pero hindi nakatingin sakin. Nagbuntong hininga lang ako. At kinuha ang mangkok sa side table.
"Tita cook you lugaw, here oh, habang mainit pa " sabi ko.
"Just put it there " sabi nya. I sigh.
"Demonise kong iniisip mo about parin ito sa enggagement. Your wrong pinacancel na ng Lola mo yon " sabi ko. At for that nilingon nya nako ng nakakunot ang noo.
Bumangon naman sya at sinandal ang ulo nya sa head board ng kama nya. Inabot ko sa kanya yong mangkok. At nanginginig ang kamay nyang inabot ito. Pero tinabig ko ang kamay nya.
"Let me do it " sabi ko. Hindi naman sya komontra.
Nagsandok nako ng lugaw at hinipan ito, mainit- init pa kasi.
"Say aaahhh " sabi ko. Mukhang bata naman syang binukas ang bigbig. Napangiti naman ako. I see it cute. Kumunot naman ang noo nya. Why this girl never see her smile or laugh?
Nagsandok naman ako ulit at hinipan ito. At sinubo ulit sa kanya. Kay laki- laki ng bunganga hindi pa napasok lahat. =_=
Kumuha naman ako ng tissue sa side table nya at pinahidan ang konting dumi sa gilid ng labi nya.
O_o
"Bakit? " tanong nya. Shit.
"N-nothing, " sabi ko at ngumiti ng tipid. If hindi ganito ang kalagayan ng babaeng ito, namanyak ko na. Sorry but I can't help it. Na aatempt akong halikan sya. Shit. King gising.
"Kuya? Are you okay? "
O_o
What? What did she call me? Oh wait, she call me Kuya?
Napatingin naman ako sa kanya. At yong ngiti nya parang ng aasar.
Okay lang atleast ngumiti.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Author's Note
Hello mga amigas, amigos ^_^
Parang nacoconfuse na kayo no kong sino yong lalaking tinutukoy nila? Ayyiiee wag kayong atat. Basta patuloy ang pagbabasa nyo at maipapaliwag din kong sino ang lalaking yan at kong anong koneksyon nya kay Demonise or we should say Denise.
^_^
Truulalala~~
Just vote and comment.
I love you and thank you all
BINABASA MO ANG
Changing The Nerd
ActionA.N Wag ijudge ang title, diba nga dont judge the book by its cover, kaya basahin kaya pag may bumasa itutuloy ko po. :-) ********* First heart break can change you alot, lalo na pagnasaktan kayo ng sobran ng taong pinaglaban nyo sa lahat. *********...