Demonise P.o.v.
Tanging malakas na tawanan lang ang aking narinig. Napako ako sa aking kinatatayuan ng marinig ko ang lahat ng katutuhanan.
"Pinaasa mo lang ang sarili mo Denise " sabi ng lalaking pinakamamahal ko.
"Sayang nalaman mo ng maaga " sabi nya sabay akbay sa babaeng kasama nya. Kinagat ko naman ang ibabang labi ko para hindi tumulo ang luha ko.
Niluko nya ako. Manloloko sya. Ginawa nya kong tanga.
Nanlaki naman ang mata ko ng maghalikan sila mismo sa harapan ko. Mga hayop?! Mga manloloko. Mismong bestfriend ko pa.
Hindi ko na natiis at tumakbo ako palabas ng tambayan kahit umuulan. Napahinto naman ako at tiningnan ang langit. Bakit nila ako niloko? Bakit nila to ginawa sakin? Ipinikit ko na lang ang mga mata ko. Waring dinadama ang bawat patak ng ulan sa mukha ko. Gusto ko ng mamatay. Ayaw ko ng mabuhay.
Habang naglalakad sa gitna ng daan ay di ko na malayan na may paparating na sasakyan.
Busina ng busina ito pero hindi ko pinakinggan. Parang patay ako huminto sa gitna at inantay ang pagbunggo sakin ng sasakyan. Ipinikit ko na lang ang mga mata ko.
Napamulat ako ng mata at naramdaman ko na basa ang pisngi ko. Hindi pa rin humihilom kahit anong gawin ko. Napalibot naman ang mata ko sa loob ng kwarto. Uhhhmmmm....wait, nasan ako? At shit biglang sumakit ang ulo ko. Fuvk. At biglang nagsink in lahat ng nangyari kagabi.
Oh My Gosh. Tiningnan ko naman ang damit ko.
O__o
Shit. Iba na. Tiningnan ko naman ang bedsheet ng tinutulugan ko. Wala namang blood stain. At pinakiramdaman ang sarili ko. Wala namang masakit. Kinakapa ko din ang buhok at mukha ko. Mukhang hindi naman ako ginalaw. I sigh. Mabuti naman.
I'm not topically girls out there na magsisigaw at matataranta dahil nagising ako sa ibang bahay. Kong may nangyari man, its my fault. Ang tanga ko kasi at uminom.
Bigla namang bumukas ang pinto at iniluwa ang isang mantandang babae. Nasa mid 50's na siguro dahil may kunting puti na sya sa mukha. Lumapit naman ito sakin dala ang isang tray ng--.
Oh My limang baso ng gatas. Take note puno lahat. As in.
"Buti gising kana iha, ito inomin mo para makuha ang hang over mo " sabi nya at inilagay sa side table ang tray.
"Seriously lahat yan iinomin ko? " gulat kong tanong sa kanya. Tumawa naman sya ng bahagya.
"Kong makaya mo iha, why not " sagot nya. Kumunot naman ang noo ko.
"Susmaria na bata to oh, maiwan mo na kita at tatawagin ko si Señorito na gising kana " sabi nya at iniwan ako. Inumpisahan ko namang inumin ang mga gatas.
At sa isang iglap ay bumukas ulit ang pinto at nanlaki ako sa aking nakita.
"Ikaw na naman!! " sabi ko at tatayo sana ng pigilan nya ko.
"Hey easy Dem " sabi nya sabay shield ng kamay nya.
"Let me explain " dagdag nya. Umupo ako sa kama at tiningnan sya. Hinihintay ang explanation nya.
"Dem - " hindi ko na sya pinatapos.
"Stop, I'm not too idiot para hindi mahalata ang lahat okay. Tama na ang nakita ko. Dinala moko dito sa bahay mo " sabi ko. Napanganga naman sya.
"Kaya don't need to explain, naintindihan ko. And thank you " sabi ko na lang at gosh. Big achievement naubos ko lahat ng gatas, sarap kasi. Lumapit naman sya sakin pero pinigilan ko.
"Oh common Dem, hindi naman kita aanohin eh " sabi nya. I sigh. Sobrang higpit ko lang siguro sa sarili dahil sa nangyari sakin.
"Dem " tawag nya sakin. Napatingin naman ako sa kanya.
"What? " walang gana kong tanong.
"Dem can we friends? " nagtagting ang tenga ko sa aking narinig. Friends? Sya? How ridiculous. Hindi nya ba alam simula nong iwan ako ng manlolokong lalaking yon ay nawala na ang salitang friends sa bokabolaryo ko. I don't want to trust again.
"Ipapakikita ko lang sayo na hindi lahat ng lalaki ay manloloko " nanlaki ang mga mata ko ng marinig ko ang sinabi nya. What the heck! Napepe ako.
At may nakita akong kamay na nakalahad sa harapan ko.
"Dem please accept it, ipapakita ko sayo na merong lalaking hindi ka iiwan " sabi nya. I'm frost. Bakit ba sya ganyan?
Iniangat ko ang aking tingin at nagtagpo ang aming mga mata. I can see in his eyes a sincerity. Ngumiti naman sya.
"Let start in greetings " sabi nya.
"Hello I'm Red Ethan Mendoza, nice to meet you " sabi nya.
"Hey I'm Demonise Gabriela Alcantara, nice to meet you too " sabi ko at nakipagshake hands.
"Jusmiyo! Anak pinag- alala mo kami ng sobra!! " bungad sakin ni Nanay ng makapasok ako ng bahay. Niyakap nya naman ako. Nakita ko din sila Tatay, Lola at Kuya na palapit samin.
"Sweetie are you okay? " tanong ni Tatay. I just nod as an answer.
"Apo ko " sabi ni Lola at niyakap ako.
"Sorry apo ko, I didn't mean to suprise you " sabi nya.
"Just for get it " sabi ko. Kumalas naman sya sa pagkakayakap.
"I'm tired " sabi ko. Hinayaan nila akong umakyat ng taas.
Deri- deritso lang ako hanggang sa makapasok ng kwarto. Inihiga ko ang sarili ko at tumingin sa ceiling.
Its a long day for me. I just close my eyes. Bahala na kong hindi pako nakapagbihis. And fall asleep.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Author's Note
Hello guys ^__^
What can you say? Okay lang ba? Salamat kong oo. Wehehehe. Pipiktusan kita paghindi. Pero joke lang. Hindi na nanakit si Author love nya kayo. Lalo na kong magvovote at comnent kayo. Hehehehe
Thank you guys. Love you.
Short update for to day.
Just comment sa gustong magpadedecate.
BINABASA MO ANG
Changing The Nerd
ActionA.N Wag ijudge ang title, diba nga dont judge the book by its cover, kaya basahin kaya pag may bumasa itutuloy ko po. :-) ********* First heart break can change you alot, lalo na pagnasaktan kayo ng sobran ng taong pinaglaban nyo sa lahat. *********...