Demonise P.o.v.
Deri- deritso lang ako ng lakad palabas ng bahay ng may na hagip ang mata ko sa gilid. Hindi ako nagkakamali si King yon. Sa porma pa lang. Uhhmmm...wait, si King?
Napaatras naman ako at huminto sa tapat ni King. Nilingon ko naman sya habang nakapamewang. At tinaas ang isang kilay ko.
"What your doing here? " mataray ko tanong. Tiningnan nya naman ako ng poker face nyang mukha. Ng biglang sumulpot si Lola. Ay kabote na ang peg ni Lola ah.
"Sweetheart sya ang maghahatid sayo sa school " sabi ni Lola. What?! Kala ko ba wala na yong pesting enggagement na yon. Napabusangot na lang ako at padabog na lumabas ng bahay.
Sobra na talaga tong mantandang to. Pag ako napuno na lalayas talaga ako sa bahay na yan.
At una ng pumasok ng kotse. Nakita ko naman si King na lumabas ng bahay.
*School
Habang palabas ng kotse ni King ay napansin kong pinagtitinginan ako. Wow ah, kong makatingin parang kinakatay na nila ako sa kanilang isip. As if I care. Wala akong pakialam sa King nyo. Nakisabay lang ako. Inirapan ko na lang sila at naglakad sa hallway. God, for pete sake. Nakita ko naman si Pula na nakasandal sa isang poste at nakatingin sa dereksyon ko.
Ng makalapit na ako sa kanya ay tinawag nya ko.
"Hey Dem " sabi nya. Tinitigan ko lang sya. Yeah his my friend daw kuno.
=_=
"Bakit sa kotse ka ni King lumabas? " tanong nya.
"Malamang don ako sumakay " bara ko. Halata naman diba. Napanguso naman sya.
"Oo nga, bakit don ka sumakay? " tanong nya ulit. Ang kulit ng lahi ng lalaking to.
"Sige na sabihin mo na " pilit nya.
"Naplot yong tire ng kotse namin at nagkataon dumaan sya kaya nakisakay lang ako " paliwanag ko. Hello. Hindi ko pwede sabihin na sinundo nya ko, na fiancee nya ko. At teka bakit ba ko nagpapaliwag sa lalaking ito? +_+
"Ah ganon ba? Kala ko nanliligaw sya sayo " sabi nya. Binatukan ko naman. Hay kong alam mo lang. Hindi nya na kailangan, dahil fiancee nya na ko.
"Tara na Dem, malelate pa tayo " sabi nya sabay hila sakin. Hinila ko naman pabalik ang kamay ko.
"Sorry " sabi nya. Nagkibit balikat na lang ako.
Naiilang kasi ako. At kita ko sa mga babaeng nakatingin samin. They throw me death glare. Seriously! Sikat din tong pulang to?! God. Ano bang klaseng school to.
Nauna na lang ako naglakad. Baka pagtulungan pa ko ng mga babae dito.
*Break time
Akmang aalis na sana ako ng pigilan ako ni Pula. Kunot noo ko naman syang tiningnan.
"Ah eh Dem free ka ba sa saturday? " tanong nya. Hindi ko naman sya sinagot imbis hinintay ang susunod nyang sasabihin.
"Ah kasi may basketball game kami " dagdag nya. Tumaas naman ang isang kilay ko.
"So? " mataray kong tanong.
"Sana makapunta ka...... inspmnjfxnkdg " sabi nya pero hindi ko narinig yong huling part. Binulong nya lang kasi.
Total ayaw kong magstay sa bahay. Sa rason na ayaw kong makita si Lola. At wala rin akong ibang pupuntahan ay sasama na lang ako. Tumango na lang ako bilang sagot.
"Talaga Dem? " di makapaniwalang tanong nya.
"Gusto mo bawiin ko na lang? " mataray kong sabi.
"Joke lang...Hehehe...." sabi nya. At tumalon- talon sabay suntok pa sa hangin.
"Thank you Dem, di mo alam kong gano moko pinasaya " galak na galak sabi nya. At napayakap pa. Tinulak ko naman sya. Okay na sana eh. Yumakap pa.
"Hehehe... sorry na dala lang " sabi nya. Inirapan ko na lang sya. At umalis.
Tsk. Chansing na lalaki to ah?
At napahinto naman ako ng may humarang sa dinadaanan ko. Napaangat naman ang tingin ko. At nakakita ng masamang view. Kala ko ba malinis ang school na to? Bakit may tambak ng basura sa harapan ko. Psh.
Tinaasan ko naman sya ng kilay.
"Bakit ka lumalapit sa Babe ko? " malandi nyang tanong sakin. Wow ah. Sorry naman. Nahiya naman ako sa kanya, dahil ako pa lumalapit sa 'Babe' nya daw.
Tinalikuran ko na lang sya. Gutom ako ngayon. At lumakad. Pero bigla nyang hinila ang buhok ko.
"Kinakausap kita??!! " sabi nya. Marahas kong tinabig ang kamay nyang hawak ng buhok ko. At ng gagalaiting tumingin sa kanya. How dare she?! Eh kong kalbuhin kaya kita ngayon. Shit. Mukha na kong bruha dahil ang gulo- gulo na ng buhok ko. Tumingin naman ako sa paligid. At shit lang. Ginawa kaming teleserye ng ibang studyante, meron pa nga akong nakita eh nakaupo sa bench at kumakain pa.
Pwes kong gusto nyo ng panonoorin. I smirk. Ibibigay ko. Libre pa.
Hinarap ko naman si Majah. Yup si Majah. Remember yong ex girlfriend ni Pula na habol ng habol sa kanya. Tiningnan nya naman ako sa mata. Ganyan nga. Tama yan.
I smirk na ikinagulat nya. Pero mas nagulat sya sa sunod kong ginawa.
*Pppaaaccckkk
I slap her. Siguro sa sobrang lakas ay na manhid ang palad ko. Napahawak naman sya sa pisngi nyang pulang- pula.
"That's for pulling my hair! " sigaw ko. And---
*Paacckkk
I slap her again. Sa kabila naman para pantay. Kitams.
"And that's for blocking the good ambiance " sabi ko. Napahawak naman sya sa magkabilang pisngi nyang pulang- pula. Hahaha.. Sarap tumawa. At nanginginig na tumingin sakin. Papaiyak na din sya.
"How dare you bitch!! " sigaw nya. Aba sya pa may ganang magalit. Pasalamat sya pantay na ang blush nya.
"You should thank me, at least I give you instant blush " sabat ko at inirapan sya. Lumakad nako paalis don. Nahawi naman ang nagkukumpulang studyante ng mapadaan ako. Pwede na kayong umalis tapos na ang show. Sabi ko sa sarili ko.
=_=
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Author's Note
Hello guys ^_^
Gosh anong connect ng Pula sa chapter na ito? Hehehe... Simple lang dahil sa kanya kay naging demonyo si Demonise. Kitams.
Vote and comment kayo please.
Sana magustohan nyo at chapter nato.
Thank you and i love you guys.
Muaahh
BINABASA MO ANG
Changing The Nerd
ActionA.N Wag ijudge ang title, diba nga dont judge the book by its cover, kaya basahin kaya pag may bumasa itutuloy ko po. :-) ********* First heart break can change you alot, lalo na pagnasaktan kayo ng sobran ng taong pinaglaban nyo sa lahat. *********...