Pagong ang update dito. :3
~*~
"So buti naman ayos na kayo nitong anak ko Psyche pasensya talaga dahil napaka maldita nitong babaitang ito." bulalas ni Mom sabay tingin sakin umirap na lang ako at kinulikot ang Ipad ko
"It's okay Mom sanay naman ako sa ugali ni Fritz eh---
"Paanong hindi ka masasanay eh magka-ugali kayo?" bulalas ni Jin gawa para tumawa ako at pumalakpak sa sinabi niya
"Akala ko wala ka ng itatalino pa! hahahahha!" halaglpak ko inirapan lang ako nito,
Buti na lang si Mom and Dad at Jin at kuya Daniel at Diniel lang ang nandito sa bahay at wala yung mga insekto, baka mas maimbyerna ako ng tuluyan at ampunin na lang silang lahat.
"So, sa pagkaka-alam ko hindi ka mahilig sa bata at hindi ka marunong mag-handle ng baby lil'sis paano naman ang baby girl niyo?" baling ni kuya Daniel sa baby namin na nasa bisig ni Psyche
"Hmm..Matututunan naman yan saka, nandyan naman si Psyche eh. No probs." kampanteng sagot ko at tumango-tango kumunot naman ang noo nilang lahat
"Pero nagtra-trabaho si Psyche Fran! Hina-handle niya ang Siaverde Company baka nakakalimutan mo?" baling ni Dad sakin at tinignan si Psyche na nakakunot pa din ang noo "Ilang days kanang leave sa trabaho?"
Kinagat ni Psyche ang labi niya at bumagsak ang tingin sa baby namin. "2 weeks na----
"2 WEEKS?! ABA BAKA BUMAGSAK ANG KOMPANYA NIYO NY------
"No dad, don't worry... Pinakiusapan ko naman si Jin eh saka, babalik rin naman ako soon gusto ko lang mabantayan ang anak namin ni Fri-----
"No Psyche! Napaka unfair naman nun para sayo! How about Franshezcka?! Siya ang ina dapat siya ang nag-aalaga sainyong dalawa ni Hikira!" giit ni mom
"Mom you know me ayoko ng nag-aalaga hindi ako nu-------
"So anong purpose ng pagpapakasal mo kay Psyche?" iritadong baling sakin ni Kuya Diniel natigilan naman ako dahil sapul na sapul yung tanong niya sakin.
"If alam ko pa lang sa una na ganto ang trato mo sa kay Psyche bilang Asawa niya, aba! dapat hindi muna ako pumayag na magpakasal kayo!" sigaw ni Mom na umalingawngaw sa bahay namin, napalunok naman ako
"M-Mom it's okay naman po saka i understa--------
"No Psyche! Kailangan tumino at magiskng sa katotohanan tong si Franshezcka! Ang buhay mag-asawa ay hindi basta-basta hindi kung kelan gusto niyo maglandian eh ganun na lang! Stop being immature Fran! Matanda kana may anak kana't Asawa tas hindi mo itra-trato ng maayos ang anak at asawa mo! Grabe, grabe ka Franshezcka!"
Napayuko na lang ako, Oo na mali na ako! But Crap! Kailangan isampal sakin?! Ganun?!
"Tandaan mo to Fritz! Ayusin mo yang mga galaw mo, dahil pagmapuno ang Asawa no! Wag na wag kang tatakbo sa Mansion at umiyak-iyak samin ng dad mo dahil iniwan ka ni Psyche! At mambabae yan. Punan mo ang pagiging asawa mo!" saad ni Mom at tumayo, sumunod naman si Dad at umalis si Mom sa bahay ng hindi nagpapa-alam. Tinapik naman ako sa balikat ni Kuya Diniel.
"Mom"s right."
"We need to go, Psyche..Fritz." sambit ni Dad at binalingan ako, tumango na lang ako habang tinignan silang umalis hanggang sa naiwan si Jin na kampate kung maka-upo sa sofa namin.
"Sapul ba?" pang-aasar nito inirapan ko siya at nilapitan si Psyche kinuha ko sa bisig niya ang anak namin.
"We need to talk later."
Saad ko at agad na umakyat sa second floor ng bahay. Kung totoo man ang sinabi ni mom, na.....Hindi posibleng iwan ako ni Psyche dahil sa kahibangan ko? Edi fine! Gagawa na ako ng move. I know she's right kaya naiinis ako sa mga dinakdak niya sakin.
Ayokong isipin ni Psyche na mali siya ng babaeng pinakasalan. Na hindi ko siya deserve at ayokong lumaki ang anak naming malayo ang loob sakin, ayokong hambang buhay na nakadepende kay Psyche may trabaho siya at ako tumigil muna.
Kailangan ko ng baguhin ang ako, dahil ngayon pamilyado na ako at...Ayokong mawala ang pinakamamahak kong Asawa, ayokong dumaan ang panahon na mawalan siya ng pagmamahal sakin dahil sa ugali kong to.
"Baby, magbabago na si mommy..Gusto mo ba yun?"
Bulong ko sa anak ko, bahagya itong ngumiti gawa para mapangiti ako at halikan siya sa noo.
I love my family to the point na kaya kong baguhin ang nakasanayan kong AKO.
BINABASA MO ANG
She's The Famous Maldita Queen 2
Teen FictionKahit kasal na ako at pamilyado na ako, Wala pa ring sinuman ang makaka-pantay sa trono ko. I, Franshezcka Fritz Smith ang nag-iisang SIKAT NA REYNA NG KAMALDITAHAN. Na pinilit gayahin ng karamihan ngunit di kailan man mapapantayan! Mag-handa kayo...