Bilis ng panahon! :3 Short lang po ito tulad sa height ko. *3*
~*~
"Mommy! I'm gutom now!"
Poker face kong hinarap si Hikira, 1 year old na siya pero buo na itong magsalita. Matalinong bata kaso tinira ang pagsasalit, ngi ako naiirita na...Gosh?! Ganyan na ganyan ako noon!
"Hikira pwede bang bawas-bawasan mo yang pagiging Conyo mo? Dumudugo na ang ulo ko!" iritadong bulalas ko, ngumuso naman ito at yumakap sa binti ni Psyche na busy sa pagbabasa ng dyaryo
"Daddy! You feel irita ba sa language ko?" malambing na saad niya sa ama, napatingin naman si si Psyche sakaniya kaya binaba nito at hawak niyang dyaryo at binuhat si Hikira at nilagay sa kandungan niya..
"No baby, never akong maiirita kahit naba samahan mo yan ng Bisaya, hahaha...."
Napailing na lang ako. Spoiled si Hikira saamin! Super lalo na sa Ama niya, isang hiling niya lang bigay na agad kaya wala akong magawa para dakdakan si Psyche dahil baka masanay ang bata. Akalain mo yun sa edad na one year old kompleto sa latest gadget sige nga?!
"See mommy? You lang kaya ang naiirita!"
Napailing na lang ako at tumunganga sa harap ng tv, sabado ngayon kaya hindi pumasok si Psyche sa Kompanya ganun din ako. Dahil nung mag 1 year si Hikira bumalik na din ako sa pagtratrabaho sa kompanya ko na hina-handle ni Kuya Diniel nung oras na baby pa si Hikira masyado. Nag-away talaga kami ng sobra nun ni Psyche kasi gusto niya sa bahay lang ako. At ako ayoko! Napurga na ako sa pagka bored sa bahay!
"You know what princess? Nung nagkakilala kami ng mommy mo, Conyo rin siya masyado. As in, kaya iritang-irita ako sa lenggwahe niyang piliwak!" natatawang kwento ni Psyche napatingin naman ako sakaniya at tinalunan siya ng masamang titig.
Malaki ang ngisi ni hikira ng tinignan ako ng hindi makapaniwala, "Really mommy?"
Nakanguso akong tumango sakaniya..
"She known as Famous Maldita Queen noon Princess, napaka piliwak din ng ugali niyan grabe mambara but look now," nakangisi siyang tumayo at binaba si Hikira sa inuupon niya kanina nakinig lang ang anak namin na parang gusto talagang malaman ang lahat
"I changed your mom, inside out...Wala eh grabe ang charisma ni Daddy eh kaya ayan, patay na patay sakin...." sambit nito at lumapit sakin at inakbayan ako
Pwersahan ko siyang tinulak habang masama ang titig sakaniya. "AKO PA ANG PATAY NA PATAY SATING DALAWA? BAKIT SINO BA ANG UNDER DE SAYA DITO?!"
Humagikgik si Hikira saamin gawa para makuha niya ang atensyon naming dalawa.
"Both of you look Perpekto Mommy, Daddy! hihihihihi!"
Napakagat ako sa labi ko, nagpipigil ako ng ngiti dahil sa sinabi ni Hikira. Napatingin kami sa isa't-isa ni Psyche at nakakalokong ngumisi ito at mabilis na dinampi ang labi niya sa labi ko gawa para humagikgik si Hikira habang ako naman eh hiyang-hiya.
"We both perpekto Princes, our family is Perpekto..." he said at nilapitan si Hikira at binuhat ito at inikot-ikot
Nakangiti lang ako habang pinagmamasdan sila. Hindi ako makapaniwala na ganito kami ni Psyche, kahit lagi kaming nag-aaway mahal pa rin namin ang isa't-isa....Our baby is right, our family is Perpekto.
At hindi ko hahayaang may tumibag sa Pamilya namin, dahil kahit buhay ko....Ibibigay ko para rito. I love Psyche Hikiro and my daughter Mystique Hikira... Hinding-hindi ako makakapayag na sirain ang pamilya ko dahil ako mismo ang sisira sa pagmumukha ang sumubok na gibain ito.
Siaverde Family is Forever Perpekto.
BINABASA MO ANG
She's The Famous Maldita Queen 2
Teen FictionKahit kasal na ako at pamilyado na ako, Wala pa ring sinuman ang makaka-pantay sa trono ko. I, Franshezcka Fritz Smith ang nag-iisang SIKAT NA REYNA NG KAMALDITAHAN. Na pinilit gayahin ng karamihan ngunit di kailan man mapapantayan! Mag-handa kayo...